Phát huy vai trò công tác dân vận trong sự nghiệp đổi mới

08:55, 17/10/2019

BHG - Ngay từ khi ra đời, Đảng ta đã xác định: Dân vận và công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng nước ta; là điều kiện quan trọng bảo đảm cho sự lãnh đạo của Đảng và củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Hiện nay, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện hội nhập quốc tế sâu rộng càng đòi hỏi phát huy cao độ khối đại đoàn kết và sức mạnh toàn dân tộc để thực hiện thành công công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hội Phụ nữ huyện Vị Xuyên vận động hội viên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.
Hội Phụ nữ huyện Vị Xuyên vận động hội viên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Cùng với sự phát triển của lịch sử đất nước, công tác dân vận đã phát triển mạnh mẽ và lan rộng, góp phần vào thắng lợi của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Bước vào thời kỳ đổi mới, công tác dân vận tập trung vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH, củng cố QP - AN; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Thực hiện chỉ đạo của T.Ư về công tác dân vận, Đảng bộ tỉnh đã ban hành các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo về công tác dân vận như: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân; Đề án về phòng ngừa, đấu tranh, giải quyết tình hình hoạt động của các đạo lạ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2025; phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; triển khai hoạt động “Năm dân vận chính quyền”; phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Các cấp ủy đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhân dân về vai trò công tác dân vận; kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy của Ban Dân vận, MTTQ và các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở; vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, xây dựng Nông thôn mới, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo xã biên giới.

Đến nay, toàn tỉnh có 6.848 mô hình, 9.954 gương điển hình tiến tiến trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” được nhân rộng, vinh danh; có 2071 thôn, tổ dân phố thành lập tổ dân vận và hội nghệ nhân dân gian. Trong 9 tháng đầu năm, các địa phương đã tổ chức hàng trăm cuộc ra quân xây dựng Nông thôn mới với trên 31.650 lượt người tham gia; nâng cấp, sửa chữa, làm mới trăm km đường giao thông các loại; vận động nhân dân hiến hàng chục nghìn m2 đất, đóng góp trên 30 nghìn ngày công lao động.

Thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2019” với phương châm  “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện công tác dân vận gắn với nhiệm vụ phát triển KT – XH, AN - QP; từng bước xây dựng phong cách làm việc “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân”. Chủ tịch UBND tỉnh, các huyện, thành phố, thủ trưởng các sở, ban, ngành công bố công khai lịch tiếp công dân trên trang thông tin điện tử của cơ quan và các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, đồng thời nghiêm túc thực hiện vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân; tiếp thu, lắng nghe và giải quyết kịp thời ý kiến, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân và những vấn để nổi cộm phát sinh từ cơ sở.

Có thể khẳng định, những năm qua công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, đề xuất nhiều giải pháp trong lĩnh vực phát triển KT – XH, QP - AN, dân tộc, tôn giáo phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương; góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; giữ vững tình hình an ninh chính trị; trật tự an toàn xã hội. Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở được xây dựng vững mạnh, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân tiếp tục được củng cố, tạo ra bầu không khí dân chủ, cởi mở, đồng thuận cao trong xã hội.

Bài, ảnh:  AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

BHG - Chiều 16.10, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự An toàn giao thông (TTATGT) 9 tháng, triển khai kế hoạch quý IV năm 2019. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư, thành viên Ban ATGT; lãnh đạo UBND, Ban ATGT tại 63 tỉnh, thành trong cả nước. 

17/10/2019
"Thành phố Hà Giang nên phát triển trở thành đô thị du lịch mang bản sắc riêng"

BHG - Chiều 16.10, các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy... 

16/10/2019
Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Ngày truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng

BHG - Sáng 16.10, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến chúc mừng, tặng hoa Cơ quan Ủy ban Kiểm tra – Thanh tra tỉnh, nhân kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng (16.10.1948 – 16.10.2019).

 

16/10/2019
Hội LHPN tỉnh tổ chức "Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp"

BHG - Ngày 15.10, tại Hội trường lớn thành phố, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức "Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp" năm 2019. Đến dự có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo Hội LHPN 11 huyện, thành phố…

 

16/10/2019