Hội thảo toàn quốc 70 năm tác phẩm "Dân vận" và trao giải cuộc thi viết "Dân vận khéo"

15:15, 14/10/2019

BHG - Sáng 14.10, Ban Dân vận T.Ư và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội thảo trực tuyến toàn quốc về 70 năm tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và trao giải cuộc thi viết “Dân vận khéo” năm 2019. Đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban bí thư dự và phát biểu chỉ đạo Hội thảo. Cùng dự hội thảo còn có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành T.Ư và Bí thư, Phó Bí thư Thường trực 63 tỉnh, thành phố tại các điểm cầu truyền hình trực tuyến. Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Giang có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội, hội đặc thù của tỉnh và hàng nghìn cán bộ chủ chốt cấp huyện, xã tại 205 điểm cầu truyền hình trực tuyến toàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh chủ trì Hội thảo đầu cầu tỉnh Hà Giang.
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh chủ trì Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Hà Giang.

 

 

Tác phẩm “Dân vận” được Chủ tịch Hồ Chí Minh viết đến nay tròn 70 năm, được đăng trên Báo Sự thật số 120, ra ngày 15.10.1949 với bút danh X.Y.Z. Tác phẩm ra đời trong bối cảnh đất nước có nhiều chuyển biến mới. Chỉ với 2 từ đầu đề và 573 từ của toàn bộ bài viết, nhưng tác phẩm được xem là cương lĩnh, “Kim chỉ nam” về công tác vận động quần chúng của Đảng. Sau 70 năm ra đời, tác phẩm "Dân vận" của Bác Hồ vẫn mang giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, là cẩm nang cho mọi hoạt động của Đảng, của mỗi cán bộ, đảng viên. Thông qua công tác vận động quần chúng theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong suốt chặng đường lịch sử cách mạng của Đảng và dân tộc, công tác dân vận đã gặt hái nhiều thành quả hết sức to lớn và đáng tự hào. Sự nghiệp đổi mới đã nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, đưa Việt Nam từ một nước kém phát triển trở thành quốc gia có những đóng góp quan trọng trong khu vực và trên thế giới.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh trao Bằng khen của Ban Dân vận T.Ư cho tác giả: Dương Vĩnh Thụy, chiến sỹ Đoàn kinh tế quốc phòng 313.
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh trao Bằng khen của Ban Dân vận T.Ư cho tác giả: Dương Vĩnh Thụy, chiến sỹ Đoàn kinh tế quốc phòng 313.

Phát biểu chỉ đạo, Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng, khẳng định: Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thể hiện sinh động tư tưởng của Người về công tác dân vận, khẳng định vai trò, vị trí to lớn của công tác dân vận đối với sự nghiệp cách mạng qua mọi thời đại. Nhìn lại chặng đường 70 năm qua, tác phẩm “Dân vận” vẫn còn nguyên giá trị về lý luận và thực tiễn, trở thành “cương lĩnh dân vận” của Đảng, là “cẩm nang” chỉ dẫn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác dân vận. Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng cũng chỉ đạo hệ thống dân vận các cấp đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa; tích cực tuyên truyền nhân rộng những mô hình điển hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” ngày càng lan tỏa sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong tình hình đổi mới đất nước hiện nay.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu đã tham luận về một số nội dung: Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - giá trị lý luận và thực tiễn cho công tác dân vận hiện nay; vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận trong việc tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; Quân đội Nhân dân Việt Nam - 70 năm thực hiện lời dạy trong bài báo “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh… Đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác vận động nhân dân.

Là tỉnh miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn nhưng Hà Giang luôn nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của T.Ư, chú trọng tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng, vai trò làm chủ của nhân dân được phát huy thông qua việc lấy ý kiến của nhân dân trước khi ban hành, xây dựng các chính sách về phát triển KT-XH, nhân dân được kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện; tỉnh đã thực hiện tốt việc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân để nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, đời sống, nguyện vọng của nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết, gắn bó máu thịt với nhân dân… Công tác dân vận của Hà Giang có nhiều đổi mới, chủ động, thiết thực, hiệu quả, tập trung hướng về cơ sở, tạo thành các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi như “Dân vận khéo”; “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi xây dựng NTM”; phong trào “Nhà sạch vườn đẹp”; “Làng mới”; “Thôn mẫu”; Diễn đàn “Chiều thứ 6 nghe dân nói”… Qua đó phát huy sức mạnh to lớn của nhân dân, tạo động lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hệ thống dân vận các cấp trong tỉnh được củng cố, duy trì gần 3 nghìn mô hình và tổ chức nhân rộng, 706 mô hình “Dân Vận khéo”…

Tại Hội thảo, Ban Tổ chức đã trao giải cho 50 tác phẩm lọt vào vòng Chung kết, đây là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, phản ánh chân thực những điển hình cá nhân và tập thể, những kinh nghiệm hay, mô hình tốt trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”, có tính bền vững, sức lan tỏa, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở các địa phương, đơn vị trên phạm vi cả nước. Tại điểm cầu tỉnh Hà Giang, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh đã trao Bằng khen của Ban Dân vận T.Ư cho tác giả: Dương Vĩnh Thụy, chiến sỹ Đoàn kinh tế quốc phòng 313 đã có tác phẩm lọt vào vòng chung kết toàn quốc giai đoạn 2017 - 2020.

Tin, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng: Doanh nghiệp, doanh nhân mang lại sự thịnh vượng của quốc gia

Thủ tướng mong muốn cộng đồng doanh nhân phải nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, thực hiện liêm chính trong kinh doanh.

13/10/2019
Thành phố Hà Giang lấy ý kiến về quy hoạch Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái núi Mỏ Neo

BHG - Ngày 11.10, UBND thành phố Hà Giang tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham gia của các sở, ngành vào quy hoạch chi tiết 1/500 Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái núi Mỏ Neo. Theo đó, ngày 27.8.2019, UBND tỉnh có Quyết định số 1638, chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái núi Mỏ Neo tại thành phố Hà Giang cho chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn FLC.

12/10/2019
Bế mạc Hội nghị Trung ương 11 sau 6 ngày làm việc

Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình và bế mạc vào chiều 12/10.

12/10/2019
Không gian trưng bày văn hóa, du lịch tỉnh Hà Giang tại Hà Nội

BHG - Tối 11.10, tại vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), Sở VHTT&DL Hà Giang phối hợp với Sở Văn hóa thông tin thành phố Hà Nội... 

12/10/2019