Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hà Giang lần thứ III

21:23, 28/10/2019

BHG - Chiều 28.10, UBND tỉnh long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Hà Giang lần thứ III. Đến dự Đại hội có các đồng chí: Y Thông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; đại diện lãnh đạo các ban xây dựng Đảng T.Ư. Về phía tỉnh có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội của tỉnh; lãnh đạo Ban Dân tộc các tỉnh: Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, thành phố Hà Nội; 250 đại biểu tiêu biểu đại diện cho trên 70 vạn đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.  

Đại biểu viếng các Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia huyện Vị Xuyên.
Đại biểu viếng các Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia huyện Vị Xuyên.

Giai đoạn 2014 - 2019, công tác dân tộc đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT - XH, AN - QP của tỉnh. Với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các DTTS miền núi, vùng sâu, vùng xa thoát khỏi tình trạng nghèo nàn, hòa nhập vào sự phát triển chung của cả nước. Thông qua Chương trình 135, Chương trình 30a, các chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển KT - XH vùng DTTS và miền núi, tỉnh đã bố trí gần 2.000 tỷ đồng đầu tư 414 công trình đường giao thông; 438 trường, lớp học; 629 công trình thủy lợi, nước sinh hoạt; 147 trạm y tế; hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, vật tư nông nghiệp cho 168.000 lượt hộ giảm nghèo bền vững... Vượt qua mọi khó khăn, đồng bào các dân tộc đã tích cực chuyển đổi phương thức sản xuất, đầu tư trọng điểm vào những cây trồng, vật nuôi có lợi thế để hình thành các vùng chuyên canh tập trung gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩn nông nghiệp mang tính hàng hóa. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 31,17%; 33/177 xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Cũng trong 5 năm qua, chất lượng văn hóa, giáo dục, y tế không ngừng được nâng lên; vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS được phát huy, làm tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc; trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ DTTS cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Đại hội bức trướng của BCH Đảng bộ tỉnh  mang dòng chữ “Các dân tộc tỉnh Hà Giang đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển”.
Bí thư Tỉnh ủy trao tặng Đại hội bức trướng của BCH Đảng bộ tỉnh mang dòng chữ “Các dân tộc tỉnh Hà Giang đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển”. Ảnh: Trọng Đạt

Tại Đại hội, các đại biểu đã tham luận nhiều nội dung, cách làm hay trong việc triển khai, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc như: Dân vận, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong đồng bào DTTS; kinh nghiệm tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, làm đường giao thông xây dựng Nông thôn mới; duy trì, bảo tồn các nghề truyền thống của các DTTS. 

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu tại Đại hội.
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh phát biểu tại Đại hội. 
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự đại hội

 

Toàn cảnh đại hội.
Toàn cảnh đại hội.                   Ảnh: Thanh Thủy

 

Đồng chí Y Thông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
Đồng chí Y Thông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

 

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Văn Sơn trao Danh hiệu Nghệ nhân ưu tú của Chủ tịch nước cho 7 cá nhân.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao Danh hiệu Nghệ nhân ưu tú của Chủ tịch nước cho 7 cá nhân.

 

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng của tỉnh
Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng của đồng bào các dân tộc trong tỉnh bên lề đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Y Thông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc biểu dương những thành tích đạt được trong công tác dân tộc của tỉnh. Đồng thời yêu cầu tỉnh có những giải pháp, kế hoạch cụ thể để tạo bước phát triển đồng bộ, vững chắc cho miền núi và đồng bào các DTTS. Trong đó, cần tập trung nguồn lực đầu tư phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng KT - XH, nhất là nhu cầu đất sản xuất, nhà ở; phát huy tiềm năng, lợi thế của từng vùng, xây dựng đa dạng các mô hình kinh tế; quan tâm, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa tốt đẹp, các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của đồng bào DTTS; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, dạy nghề cho thanh niên người DTTS.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh: Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh diễn ra trong thời điểm cán bộ, nhân dân đang ra sức thi đua phấn đấu thực hiện hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng, ghi nhận công lao đóng góp to lớn của đồng bào các DTTS trong sự nghiệp phát triển của tỉnh nói chung. Bên cạnh những thành quả đạt được, vùng dân tộc miền núi vẫn còn khó khăn, vì vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội phải làm tốt hơn nữa việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác dân tộc và chính sách dân tộc trong đồng bào DTTS, tập trung giải quyết chính sách cho các dân tộc ít người, đảm bảo các dân tộc đều bình đẳng. Cùng với việc đổi mới xây dựng chính sách phù hợp thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm nghèo, các địa phương cần chú trọng công tác phát triển đảng viên, chăm lo, xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS đủ trình độ, năng lực trong giai đoạn hiện nay.

Đại hội đã cử 65 đại biểu đi dự Đại hội toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ II, năm 2020.

Tại Đại hội, đồng chí Y Thông, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho 5 tập thể, 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Quyết định của Chủ tịch nước phong tặng Danh hiệu Nghệ nhân ưu tú cho 7 cá nhân; thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Chúng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đã trao Bằng khen cho 2 tập thể có thành tích trong công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Hà Giang, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, nhiều cá nhân, tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua thực hiện công tác dân tộc từ năm 2014 - 2019.

Trước khi diễn ra Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ III, các đại biểu đã viếng các Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia huyện Vị Xuyên.

Tin, ảnh: MỘC LAN - HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo xác minh thông tin vụ 39 người chết trong container tại Anh

Về thông tin phản ánh phát hiện 39 người bị thiệt mạng trong container tại Anh, trong đó có thể có người Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ vụ việc để có biện pháp xử lý phù hợp.

28/10/2019
Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát tại Hoàng Su Phì

BHG - Vừa qua, đoàn giám sát Ban Dân tộc, HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát kết quả một số chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì. Qua giám sát cho thấy, thời gian qua, huyện Hoàng Su Phì đã và đang triển khai hiệu quả các chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo trên địa bàn huyện.  

28/10/2019
Quốc hội nghe giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật dân quân tự vệ (sửa đổi)

Sáng ngày 28/10, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XIV, Quốc hội nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi)...

28/10/2019
Tấm lòng nhà thơ Cuba với Chủ tịch Hồ Chí Minh

Khó có thể kể hết những nhà thơ Việt Nam và thế giới bắt gặp cảm hứng từ cuộc đời cao đẹp, vô cùng trong sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh để sáng tác nên những tác phẩm về Người. Song, tôi cho rằng, bài thơ "Hồ Chí Minh, tên Người là cả một niềm thơ" của nhà thơ Cuba là một trong những sáng tác hay nhất của các văn nghệ sỹ quốc tế viết về Bác.

 

28/10/2019