HĐND huyện Hoàng Su Phì đổi mới phương thức hoạt động

15:23, 10/09/2019

BHG - Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử, ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND huyện Hoàng Su Phì đã có sự đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động; đặc biệt từ đầu năm 2018 trở lại đây. Qua đó, hoạt động của Thường trực HĐND, 2 ban HĐND và các tổ đại biểu có nhiều chuyển biến tích cực. Nổi bật là công tác giám sát và tiếp xúc cử tri (TXCT).

Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND huyện Hoàng Su Phì.                                                            Ảnh: ĐỨC LONG
Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND huyện Hoàng Su Phì. Ảnh: ĐỨC LONG

Trong quá trình hoạt động, Thường trực HĐND huyện chủ động giữ mối quan hệ chặt chẽ với lãnh đạo UBND huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện, 2 ban HĐND và các phòng, ban, ngành, đoàn thể trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định. Duy trì thường xuyên chế độ báo cáo, trao đổi thông tin giữa UBND huyện và các ban, ngành; tạo sự thống nhất trong lãnh, chỉ đạo, điều hành việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH ở địa phương.

Để phát huy vai trò của cơ quan dân cử, HĐND huyện đã thực hiện tốt hoạt động giám sát theo chương trình giám sát hàng năm. Năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, Thường trực HĐND huyện tổ chức được 12 cuộc giám sát, khảo sát; trong đó có 30 lượt giám sát, khảo sát tại các xã, thị trấn, hơn 10 đơn vị trường học và nhiều ngành của huyện. Nội dung giám sát được thực hiện trên các lĩnh vực, nhất là các vấn đề nhạy cảm được dư luận xã hội quan tâm: Quy trình đầu tư xây dựng cơ bản, giao thông nông thôn, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, công tác thu, chi ngân sách và chế độ của học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo… Thông qua hoạt động giám sát, Thường trực HĐND kịp thời thông tin, trao đổi, kiến nghị để UBND huyện và các ngành chức năng chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc; nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT – XH ở địa phương.

Cùng với việc tăng cường hoạt động giám sát, Thường trực HĐND huyện còn thực hiện tốt hoạt động TXCT theo hướng thiết thực, chất lượng, sát với thực tế; tạo sự gắn kết và thông tin 2 chiều giữa cử tri với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Trước và sau mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện hướng dẫn và tổ chức cho đại biểu HĐND huyện TXCT; các cuộc TXCT được tổ chức tại trụ sở các thôn, thậm trí tại nhà cử tri, hạn chế tối đa việc tổ chức TXCT tập trung tại trụ sở UBND các xã, thị trấn như trước. Các vấn đề cử tri đặt ra được giải thích thỏa đáng tại các cuộc tiếp xúc, những kiến nghị của cử trị được chuyển đến UBND huyện và cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và được Thường trực HĐND và các tổ đại biểu theo dõi quá trình các cơ quan chức năng giải quyết.

Năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, Thường trực HĐND huyện phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện và các xã, thị trấn tổ chức 6 đợt TXCT tại trên 200 điểm với trên 12.000 lượt cử tri tham dự. Qua đó, có gần 2.000 ý kiến, kiến nghị đến các cấp, các ngành; trong đó, hầu hết ý kiến được đại biểu HĐND và các cơ quan chức năng thông tin, giải trình tại chỗ và được cử tri đồng tình cao; hơn 300 lượt ý kiến, kiến nghị được tổng hợp gửi đến UBND huyện xem xét giải quyết. Đến nay, UBND huyện đã giải quyết xong hơn 92% vụ việc được cử tri kiến nghị trước đó; số còn lại đang tiếp tục được giải quyết. Kết hợp tại các hội nghị TXCT, đại biểu HĐND tích cực tuyên truyền các nghị quyết của HĐND tỉnh, quyết định của UBND tỉnh về cơ chế, chính sách của tỉnh liên quan đến đời sống của nhân dân; tất cả tài liệu tuyên truyền được thường trực HĐND huyện biên soạn chi tiết, cụ thể và ngắn gọn.

Việc tăng cường hoạt động giám sát và đổi mới hoạt động TXCT của HĐND huyện Hoàng Su Phì đã phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa cơ quan quyền lực đại diện cho ý chí và quyền làm chủ của nhân dân ở địa phương, khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân đặt ra.

Về định hướng hoạt động trong thời gian tới, ông Phượng Quang Lớ, Chủ tịch HĐND huyện Hoàng Su Phì cho biết: Thường trực HĐND huyện tiếp tục phát huy hơn nữa hoạt động TXCT theo hướng chiều sâu và thực chất; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thông qua hoạt động TXCT. Đối với đại biểu HĐND chuyên trách phải dành ít nhất một phần ba thời gian làm việc trong năm để thực hiện nhiệm vụ của đại biểu HĐND. Tiếp tục cải tiến và đổi mới nội dung, hình thức TXCT theo phương châm “5 tăng, 3 giảm”. Cụ thể, 5 tăng: Tăng điểm tiếp xúc; tăng số lượng cử tri là người dân lao động; tăng trách nhiệm của đại biểu HĐND; tăng thông tin tuyên truyền về các cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước, nghị quyết của Quốc Hội, HĐND tỉnh, huyện liên quan trực tiếp đến người dân và tăng cường trả lời, giải thích tại chỗ; 3 giảm: Giảm số lượng cử tri là cán bộ nhà nước; giảm TXCT ở trụ sở xã; giảm ý kiến và trả lời ý kiến 2 lần cùng một nội dung ở cùng một địa phương; giảm việc chuyển ý kiến lên cấp trên.

Cũng theo ông Phượng Quang Lớ, điều kiện cần và đủ để thực hiện thành công việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của HĐND huyện; đòi hỏi mỗi đại biểu HĐND phải thường xuyên, chủ động cập nhật kiến thức, kỹ năng, kiến thức pháp luật, kịp thời nắm bắt tình hình KT – XH thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của người đại biểu với nhân dân.

Bài, ảnh: Đức Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn công tác liên bộ kiểm tra việc sáp nhập xã tại Hoàng Su Phì

BHG - Chiều 9.9, đoàn công tác liên bộ do đồng chí Phan Văn Hùng, Vụ trưởng Vụ chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ) làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra thực tế tình hình sáp nhập xã tại huyện Hoàng Su Phì. Đoàn đã đi kiểm tra thực tế tại 3 xã Sán Sả Hồ, Pờ Ly Ngài và Nàng Đôn, đây là 3 trong tổng số 10 xã trong diện sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã do chưa đạt 50% cả 2 tiêu chuẩn diện tích tự nhiên và dân số thuộc diện bắt buộc sáp nhập trong giai đoạn 2019-2021...

10/09/2019
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng

Nhân dịp Tết Trung thu 2019, ngày 9/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có thư gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng Việt Nam ở trong nước, các cháu trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và các cháu người nước ngoài ở Việt Nam...

10/09/2019
Thường trực Ban Bí thư thăm hỏi, động viên bà con vùng lũ Hà Tĩnh

Chiều 8/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã vào Hà Tĩnh kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả đợt mưa lũ và thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn huyện Vũ Quang.

09/09/2019
Thành quả công cuộc đổi mới do Đảng ta lãnh đạo không thể xuyên tạc, phủ nhận

BHG - Ra sức xuyên tạc, hạ thấp, phủ nhận những thành quả của công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo là một trong những âm mưu, thủ đoạn mà các thế lực thù địch đang tiến hành. Vì vậy, phòng, chống, ngăn ngừa những biểu hiện đó là hết sức cấp thiết, nếu không sẽ ảnh hưởng tới uy tín và vai trò lãnh đạo của Đảng.

 

09/09/2019