Hà Giang

Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

17:55, 15/08/2019

BHG - Ngày 15.8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn đối với một số nội dung thuộc trách nhiệm của các bộ, ngành T.Ư theo hình thức trực tuyến toàn quốc. Dự phiên họp về phía T.Ư có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí ủy viên Ủy ban TVQH và lãnh đạo bộ, ngành T.Ư. Về phía tỉnh ta có các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Vương Ngọc Hà, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các ĐBQH, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cùng các đại biểu tham dự phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại điểm cầu của tỉnh
Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh cùng các đại biểu tham dự phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại điểm cầu của tỉnh

Sau khi nghe Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày báo cáo tóm tắt tổng hợp việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của UBTVQH về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018; nghe Ủy viên UBTVQH, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày báo cáo tóm tắt tổng hợp thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội. UBTVQH đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn các nội dung liên quan như việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của UBTVQH về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018 đối với bộ trưởng các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, NN&PTNT; Thông tin và Truyền thông; Tư pháp; Công an; Xây dựng; Khoa học và Công nghệ; Lao động, Thương binh và Xã hội; Tài chính; Công thương; Giao thông Vận tải; Ủy ban Dân tộc; Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao; Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Trên tinh thần thẳng thắn, dân chủ và trách nhiệm, các bộ trưởng, thủ trưởng các bộ, ngành liên quan đã giải trình, làm rõ các nội dung cử tri và người dân cả nước quân tâm, nhất là đối với các vấn đề như: Nguồn lực, phương thức xây dựng đường cao tốc Bắc Nam; giải pháp giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn; nguồn lực đầu tư, tiến độ xây dựng các tuyến đường giao thông tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Vấn đề xử lý sim rác, tin giả trên mạng xã hội; giải pháp nâng cao thu nhập, giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; việc đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Công tác đào tạo, hướng dẫn, ứng phó thiên tại cho người dân vùng ven biển. Vấn đề xử lý rác thải nhựa, ô nhiễm môi trường biển; công tác quản lý, đấu tranh với các loại tội phạm, phòng chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại…  

Tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của ĐBQH.

 Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các ĐBQH đã đặt nhiều câu hỏi với những vấn đề, trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Đối với các bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan T.Ư đã nắm chắc vững nội dung, vấn đề ngành mình quản lý, qua đó có sự giải trình, làm rõ những vấn đề cử tri, người dân cả nước quan tâm. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các cơ quan liên quan tiếp thu đầy đủ các ý kiến của UBTVQH, các ĐBQH để có giải pháp tổ chức triển khai, thực hiện tốt hơn các nội dung, lĩnh vực bộ, ngành mình quản lý, phụ trách.

                                                             Tin, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kiểm tra công tác CCHC tại huyện Hoàng Su Phì

BHG - Ngày 14.8 đoàn kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh do Phó trưởng Ban Tổ chức – Nội vụ tỉnh Nguyễn Thành Công làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác CCHC tại huyện Hoàng Su Phì.

15/08/2019
Thường vụ Quốc hội lần đầu tiên chất vấn việc thực hiện "lời hứa" của các Tư lệnh ngành

Đây là lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thực hiện việc giám sát lại đối với các nội dung đã được UBTVQH giám sát, chất vấn.

 
15/08/2019
Đổi mới công tác dân vận

BHG - Thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW, ngày 3.6.2013 của BCH T.Ư Đảng khóa XI về "Tăng cường và đổi mới sự lãnh của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới"; những năm qua, công tác dân vận (CTDV) của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục có những chuyển biến tích cực; góp phần quan trọng vào việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; đồng thời củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền. 

15/08/2019
Bí thư Tỉnh ủy chủ trì họp Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII

BHG - Chiều 15.8, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Tiểu ban Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 họp bàn kế hoạch xây dựng...

15/08/2019