Hà Giang

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tình trạng nói hay làm dở vẫn còn

14:58, 04/07/2019

Nhấn mạnh còn một bộ phận cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực, lơ là công việc, Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để vi phạm mới xử lý dẫn đến mất cán bộ. 

Sáng 4/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị có sự tham dự của các Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các ban Đảng, cơ quan của Quốc hội, lãnh đạo các bộ, ngành tại đầu cầu Hà Nội; lãnh đạo các địa phương tại 63 đầu cầu cả nước.

Cuộc họp nhằm đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2019; Nghị quyết 02 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh; Nghị quyết 35 của Chính phủ về phát triển doanh nghiệp; tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển Chính phủ điện tử... và một số nội dung khác.

Về công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 6 tháng qua, Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng kịch bản tăng trưởng, phương án điều hành hàng tháng, hàng quý, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc để thúc đẩy sản xuất kinh doanh; tổ chức nhiều hội nghị toàn quốc để bàn giải pháp trong các lĩnh vực quan trọng như sản xuất và xuất khẩu, chế biến nông sản; phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long; phát triển các vùng kinh tế trọng điểm; phát triển kinh tế tư nhân...

Cùng với đó là chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quan tâm đời sống nhân dân, tập trung xử lý vấn đề xã hội bức xúc như đạo đức, bạo lực học đường; xâm hại trẻ em; ô nhiễm môi trường; phòng chống tội phạm... Công tác đấu tranh phòng chống tiêu cực đi vào chiều sâu với nhiều dự án tham nhũng lớn được điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh. 

Sau 6 tháng, trong bối cảnh quốc tế phức tạp, đa chiều, tác động lớn đến Việt Nam, thì kinh tế xã hội nước ta vẫn đạt nhiều kết quả đáng mừng, trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh đến các sự kiện đối ngoại. Cụ thể là ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU; Việt Nam trúng cử Ủy viên hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với số phiếu cao; chuẩn bị tốt cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều; tổ chức thành công Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc...

Thủ tướng cho biết, để đạt được Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU, nhiều đoàn cấp cao của Việt Nam, kể cả Quốc hội và Chính phủ, các thành viên Chính phủ đã xông xáo, thuyết minh, giải trình, xử lý các vấn đề trong các ngành, lĩnh vực. Tất cả những hoạt động đó thể hiện hình ảnh đất nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển có trách nhiệm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.

Trong bối cảnh thế giới có nhiều bất ổn thì kinh tế trong nước vẫn đạt kết quả khả quan trong nhiều lĩnh vực. Thủ tướng nhấn mạnh, điều đáng mừng là tăng trưởng kinh tế nhưng vẫn ổn định vĩ mô; lạm phát được kiểm soát tốt; tăng trưởng GDP đạt 7,67%, thu ngân sách, thương mại, phát triển doanh nghiệp đều đạt khá; các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại được chú trọng; đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện.

Tuy vậy, Thủ tướng cũng chỉ ra các tồn tại, yếu kém cần tìm giải pháp xử lý, trong đó dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp với 60/63 tỉnh, thành cả nước, đã tiêu hủy trên 2,82 triệu con, chiếm 10% tổng đàn; tình hình nắng nóng, khô hạn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp; diện tích trồng rừng tập trung giảm 5%, diện tích rừng bị cháy tăng 81%, trong đó vụ cháy rừng ở Hà Tĩnh vừa qua là sự cảnh tỉnh sâu sắc đối với các vùng có rừng trên cả nước.

Thủ tướng nhấn mạnh, giải ngân đầu tư công và ODA thấp, đáng báo động, mới đạt gần 15% vốn kế hoạch được giao. Nhiều dự án trọng điểm trong lĩnh vực giao thông, hạ tầng, năng lượng chậm tiến độ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh năng lượng, nguy cơ thiếu điện hiện hữu dù đã phải nhập khẩu điện và chạy điện diezen. Đặc biệt, trong bối cảnh vừa ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) thì xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực lại giảm mạnh. 

Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta đã ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), vấn đề đặt ra là làm triển khai có hiệu quả, có sản phẩm xuất khẩu, đảm bảo chất lượng. Trước tình hình thương mại thế giới diễn biến phức tạp, các cấp, ngành phải làm gì để đáp ứng hội nhập quốc tế sâu rộng của nước ta. Đây là một câu hỏi mà hội nghị Chính phủ lần này phải quán triệt, thảo luận, để từ hội trường đi vào cuộc sống, sản xuất kinh doanh của các thành phần kinh tế, doanh nghiệp và người dân.

"Trong đó có vấn đề thương mại Mỹ-Trung, ứng phó của chúng ta. Các cấp, ngành phải lưu ý, không để sơ sót xảy ra, ảnh hưởng đến quan hệ đối với một số nước có sản lượng xuất nhập khẩu lớn đối với Việt Nam”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh trong một số ngành, lĩnh vực còn khó khăn, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, Thủ tướng đặc biệt lưu ý đến việc cắt giảm điều kiện kinh doanh chưa thực chất, nhất là điều kiện kiểm tra chuyên ngành còn nhiều bất cập.

Thủ tướng nhấn mạnh với những người dự hội nghị toàn quốc rằng, tinh thần thái độ làm việc của cán bộ, công chức viên chức, đại bộ phận làm tốt, nhiều cố gắng, nhưng vẫn còn một bộ phận nhũng nhiễu, tiêu cực, lơ là, bê trễ trong công việc, kể cả lãnh đạo cơ quan đơn vị.

Các cấp, các ngành cần phải chấn chỉnh ngay tình trạng này, không để đến khi vi phạm mới xử lý dẫn đến mất cán bộ. Tình trạng nói hay, làm dở, làm chậm, trách nhiệm thấp, kể cả chuyển lòng vòng, cấp dưới kêu ca, người dân chờ đợi vẫn còn.

Nhấn mạnh phải quyết tâm hoàn thiện vượt mức các chỉ tiêu mà Trung ương, Quốc hội giao trên tinh thần bứt phá, toàn diện, Thủ tướng yêu cầu, tinh thần đó vẫn phải được quán triệt tại hội nghị này trong thảo luận, hành động của tất cả bộ, cơ quan. Thủ tướng yêu cầu không bàn lùi mà phải bàn tiến để thực hiện nhiệm vụ.

Tại hội nghị, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các tỉnh bị ảnh hưởng của bão số 2 báo cáo tình hình phòng chống bão để làm kinh nghiệm, bài học cho các địa phương khác, bởi đây gần như là cơn bão đầu tiên vào nước ta trong năm nay.

Theo báo cáo tình hình 6 tháng qua của Bộ Kế hoạch và Đầu tư: tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm đạt 6,7%. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 giảm 0,09% so với tháng trước. CPI bình quân 6 tháng qua tăng 2,64% so với bình quân cùng kỳ năm ngoái. Tín dụng đối với nền kinh tế tăng 6,22%.

Thu ngân sách đến hết tháng 6 đạt 745.485 tỷ đồng, bằng 52,8% dự toán, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng chi ngân sách ước đạt 666.130 tỷ đồng. 

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội nửa đầu năm đạt 823 nghìn tỷ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái, bằng 33,1% GDP.

Có gần 67 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 21.600 doanh nghiệp hoạt động trở lại. Vốn FDI thực hiện đạt kỷ lục 9,1 tỷ USD.

Xuất khẩu đạt 122,4 tỷ USD, xuất siêu khoảng 1,6 tỷ USD. Thu hút khách du lịch quốc tế ước đạt 8,5 triệu lượt.

Theo: vov.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Vị Xuyên lần thứ 36

BHG - Ngày 28.6, Đảng bộ huyện Vị Xuyên tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 36 (mở rộng), nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019. Dự Hội nghị có lãnh đạo Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy...

 

29/06/2019
Hội nghị báo cáo viên Đảng ủy Khối Cơ quan doanh nghiệp tỉnh quý II

BHG - Chiều 28.6, Đảng ủy Khối Cơ quan doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị báo cáo viên quý II năm 2019. Hội nghị đã được nghe báo cáo viên của Đảng ủy Khối Cơ quan doanh nghiệp tỉnh thông tin kết quả hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; phổ biến, quán triệt chỉ thị số 32- CT/TW, ngày 18.2.2019 của Bộ Chính trị về tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại Đảng trong tình hình mới; thông tin tình hình hoạt động chống phá của các thế lực thù địch..

29/06/2019
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh dự Kỳ họp thứ 7 HĐND huyện Quản Bạ

BHG - Ngày 28.6, HĐND huyện Quản Bạ khóa XIX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tổ chức Kỳ họp thứ 7 đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu kế hoạch 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm...

29/06/2019
Bồi dưỡng cán bộ quy hoạch BCH Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì nhiệm kỳ 2020-2025

BHG - Ngày 28.6, Trường Chính trị tỉnh phối hợp với Huyện ủy Hoàng Su Phì tổ chức Lễ Bế giảng lớp bồi dưỡng kiến thức cán bộ quy hoạch BCH Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025. Tham dự Lễ Bế giảng có đồng chí Vũ Mạnh Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh; các đồng chí trong BTV, BCH Đảng bộ huyện.

 

28/06/2019