Hà Giang

Triển khai các giải pháp cấp bách dập tắt dịch tả lợn châu Phi

21:03, 06/06/2019

BHG - Chiều 6.6, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, thường trực UBND một số huyện, thành phố, bàn các giải pháp cấp bách dập tắt dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh. Dự cuộc họp có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận tại buổi làm việc.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi, tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo và yêu cầu các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch. Cụ thể: Toàn tỉnh đã thành lập 119 chốt để thực hiện kiểm tra, kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn vào địa bàn và thực hiện phun tiêu độc, khử trùng tất cả các phương tiện ra, vào địa bàn tỉnh; sử dụng 1.648 lít hóa chất và gần 16.000kg vôi bột thực hiện phun, rải tại hộ chăn nuôi, trang trại, gia trại, khu vực xử lý tiêu hủy lợn. Các huyện, thành phố đã xử lý 16 vụ vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn vào địa bàn, tiêu hủy 72 con lợn, trọng lượng 5.048 kg... Tổng kinh phí đã cấp cho công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi trên 3,4 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các địa phương, đơn vị liên quan đã đề xuất một số giải pháp nhằm phòng, chống, dập tắt triệt để dịch tả lợn châu Phi như: Khuyến cáo người chăn nuôi tạm thời không tăng đàn lợn và chuyển hướng chăn nuôi; giảm quy mô tổng đàn lợn bằng cách cho giết mổ, tiêu thụ nội địa, việc giết mổ lợn thực hiện theo hướng dẫn số 3708 của Bộ NN&PTNT; quản lý nghiêm các trạm, chốt chặn, giám sát dịch để thực hiện các biện pháp chống dịch...

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến yêu cầu các địa phương và sở, ngành liên quan tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi theo Chỉ thị số 34 của Ban Bí thư; Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của T.Ư và của tỉnh; ngăn chặn tuyệt đối lợn và các sản phẩm thịt lợn từ bên ngoài vào tỉnh; thống nhất cho giết mổ, tiêu thụ nội địa đối với lợn khỏe đã được kiểm dịch; về mức hỗ trợ sẽ thống nhất 1 giá chung theo quy định của sở Tài chính và được điều chỉnh theo từng tháng cho phù hợp với thực tế. Đối với các huyện, thành phố thực hiện ngay công tác rà soát, đánh giá những hạn chế để có giải pháp phòng, chống dịch kịp thời; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các thôn, bản; củng cố các chốt kiểm dịch, quyết liệt trong khâu kiểm soát; nhanh chóng lập và ban hành kế hoạch cụ thể từ thống kê đàn lợn đến khâu giết mổ, đóng dấu và tiêu thụ lợn; cùng với đó, tất cả các địa phương mở 1 đợt tổng tiêu độc, khử trùng từ xã đến thôn, bản và các hộ dân; chỉ đạo các hộ chăn nuôi và các xã, thôn, bản chủ động chuẩn bị địa điểm tiêu hủy lợn; kiểm soát chặt chẽ việc lưu thông, mua bán, vận chuyển lợn tại các chợ, điểm giết mổ. Đối với các huyện biên giới cần tăng cường công tác tuyên truyền và nghiêm cấm 100% việc vận chuyển lợn trên tuyến biên giới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng mong muốn Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo toàn hệ thống thông tin tuyên truyền tiếp tục thực hiện các giải pháp tuyên truyền đối với phòng, chống dịch tả lợn châu Phi… Trong thời gian tới, tùy vào từng nhiệm vụ, các sở, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương cần chủ động, triển khai hiệu quả các biện pháp để dập tắt dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Tin, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp Ban chỉ đạo Tái cơ cấu kinh tế tỉnh

BHG - Sáng 6.6, Ban chỉ đạo (BCĐ) Tái cơ cấu kinh tế tỉnh họp triển khai một số nhiệm vụ. Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ chủ trì cuộc họp. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành thành viên BCĐ và Tổ thư ký BCĐ Tái cơ cấu kinh tế tỉnh.

06/06/2019
UBND tỉnh thông báo về tuyển dụng công chức năm 2019

BHG - Ngày 5.6.2019, UBND tỉnh có Thông báo số 153/TB-UBND về việc tuyển dụng công chức cấp tỉnh, huyện của tỉnh Hà Giang năm 2019. 

06/06/2019
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về đại hội Đảng bộ các cấp

Ngày 30/5/2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Nhân dịp này, để định hướng cho các cấp uỷ đảng...

06/06/2019
Bộ TT&TT công bố kế hoạch sắp xếp các cơ quan báo chí đến năm 2025

Bộ Thông tin-Truyền thông (Bộ TT&TT) vừa ban hành kế hoạch số 1738/KH-BTTTT ngày 04/6/2019 về việc Triển khai sắp xếp các cơ quan báo chí theo Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Theo kế hoạch, trước ngày 31/7/2019, các tổ chức ở Trung ương đã hoàn thành việc sắp xếp theo đúng quy hoạch, đề nghị có văn bản báo cáo gửi Bộ Thông tin và Truyền thông để tổng hợp.

06/06/2019