Hà Giang

Đảng bộ huyện Quang Bình chú trọng xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh vùng dân tộc và miền núi

20:19, 11/06/2019

BHG - Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), những năm qua, Đảng bộ huyện Quang Bình luôn quan tâm xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vùng dân tộc và miền núi, đặc biệt là các thôn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Đến nay, huyện không có thôn trắng đảng viên, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng ngày càng được nâng cao.

Bí thư Huyện ủy Quang Bình Triệu Tài Phong (thứ 2 từ phải sang) thăm mô hình trồng cam VietGAP ở xã Hương Sơn.                                               Ảnh: Tư liệu
Bí thư Huyện ủy Quang Bình Triệu Tài Phong (thứ 2 từ phải sang) thăm mô hình trồng cam VietGAP ở xã Hương Sơn. Ảnh: Tư liệu

Đảng bộ huyện Quang Bình hiện có 60 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với 6.128 đảng viên; trong đó, đảng viên DTTS là 5.216 đồng chí, chiếm 85,1%. Nhằm khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn, từ năm 2014 đến nay, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh, chỉ đạo hệ thống chính trị đoàn kết, tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Song hành cùng các giải pháp, Đảng bộ coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, tạo ra những lớp người “vừa hồng, vừa chuyên” để thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng giao phó.

Với cách làm sáng tạo, BTV Huyện ủy đã ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng phân công các đồng chí ủy viên BCH, BTV, các cơ quan, đơn vị phụ trách xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố dự họp để nắm bắt thực tiễn tình hình địa phương, giải quyết nhanh các vấn đề bức xúc ở cơ sở. Lĩnh hội bài học kinh nghiệm quý báu, ở nhiều nơi đã thay đổi nội dung, phương thức sinh hoạt từ chi bộ thôn, tổ dân phố cho đến các chi hội, đoàn thể. Thời gian qua, việc sinh lồng ghép “4 chi hội” gồm: Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên vừa góp phần giữ vững hoạt động của hệ thống chính trị, vừa động viên cán bộ, nhân dân phát triển kinh tế theo hướng người lao động.

Điển hình, vượt qua điều kiện của một địa bàn đặc biệt khó khăn, có đông đồng bào DTTS, xã Yên Thành đang tập trung xây dựng và phát huy tốt vai trò lãnh đạo của hệ thống chính trị để thực hiện tốt các nhiệm vụ đặt ra. Tìm hướng đi cho riêng mình, Đảng bộ xã xác định vai trò tiên phong của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên là “then chốt”. Với đa số cán bộ chủ chốt từ xã đến thôn là người địa phương, nên các tổ chức này luôn bám sát, gần gũi đời sống người dân, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tháo gỡ các khó khăn để hướng dẫn nhân dân sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng Nông thôn mới, phát triển giáo dục, y tế, văn hóa. Tranh thủ các chính sách dân tộc và nguồn lực đầu tư của các cấp, Yên Thành đã tạo được những đột phá trong sản xuất nông, lâm nghiệp từng bước theo hướng hàng hóa; giai đoạn 2015 - 2018, tổng giá trị sản xuất đạt gần 70 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng (năm 2018).

Trong xây dựng Đảng, công tác dân vận vùng đồng bào DTTS được triển khai theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đi đôi với phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với xây dựng Nông thôn mới được nhân dân hưởng ứng cao. Với điểm nhấn, hàng tháng, trong hệ thống chính trị cấp huyện, mỗi tổ chức lần lượt huy động lực lượng phát động xây dựng Nông thôn mới; còn ở cấp xã, thôn luân phiên giữa các tổ chức. Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn huyện ra quân được 61 đợt phát động “Ngày thứ 7 Nông thôn mới”, thu hút hơn 5.000 người tham gia; bà con hiến 4.200 m2 đất; mở mới 7,3 km đường giao thông các loại.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Cũng trong 5 năm qua, công tác phát triển đảng viên mới luôn được quan tâm. Hàng năm, tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt từ 81% trở lên, có trên 85% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh.

Đồng chí Triệu Tài Phong, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quang Bình, cho biết: “Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh vùng đồng bào dân tộc và miền núi cốt yếu nhất là con người và huyện ưu tiên người địa phương để thực hiện tốt công tác dân tộc trên địa bàn. Đồng thời, sử dụng đội ngũ này để tuyên truyền, vận động đồng bào các DTTS chấp hành mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với từng vùng, từng dân tộc, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng người dân. Không chỉ từng bước kiện toàn về mặt tổ chức, hệ thống chính trị ở mỗi nơi phải có sự liên kết chặt chẽ với nhau, từng bước đi vào chiều sâu và hướng mạnh về cơ sở, chỉ có như vậy mới giữ được niềm tin sắt son của dân đối với Đảng”.

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Đoàn Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh lần thứ I

BHG - Ngày 11.6, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2019 – 2024. Dự Đại hội có các đồng chí Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức – Nội Vụ tỉnh, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh; Đào Quang Diệu, Quyền Bí thư Tỉnh Đoàn; Thường trực Đảng ủy Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh; 117 đại biểu chính thức đại diện cho trên 2.000 đoàn viên thanh niên của Đoàn Khối.

 

11/06/2019
Tọa đàm kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

BHG - Tối 10.6, BCH Quân sự tỉnh tổ chức chương trình Tọa đàm kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề "50 năm Quân khu 2 hành quân theo chân Bác". Tại buổi tọa đàm, các đại biểu cùng với khách mời trao đổi những giá trị tư tưởng, chính trị, văn hóa trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những thành tựu của cách mạng Việt Nam, thành tựu của lực lượng vũ trang Quân khu 2, lực lượng vũ trang tỉnh Hà Giang trong 50 năm  thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

11/06/2019
Sơ kết 5 năm Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội cụ Hồ"

BHG- Sáng 11.6, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết và tôn vinh điển hình tiên tiến 5 năm thực hiện Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội cụ Hồ"; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (giai đoạn 2014 – 2019). Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh.

 

11/06/2019
Quốc hội thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức

Chiều qua 10.6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Quốc hội họp phiên toàn thể hội trường, thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Thảo luận tại hội trường, đa số ý kiến phát biểu cơ bản đồng tình với Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức tán thành với với sự cần thiết ban hành luật.

 

 

11/06/2019