Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại Vị Xuyên

17:23, 04/06/2019

BHG - Chiều 4.6, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Vị Xuyên, kiểm tra công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án đầu tư đang triển khai trên địa bàn huyện. Dự buổi làm việc có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Công thương, Xây dựng, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Hiện trên địa bàn huyện Vị Xuyên triển khai các dự án, gồm: Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của Tập đoàn TH; Dự án tu bổ, mở rộng, quy tập Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên; Dự án Thủy điện Sông Lô 2; Dự án Thủy điện Sông Lô 4; Dự án Khu công nghiệp Bình Vàng; Dự án xây dựng cầu Phương Tiến; Dự án san ủi mặt bằng các lô đất, xây mới cầu Nà La và các công trình phụ trợ theo quy hoạch xây dựng Khu Kinh tế cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy; Dự án QP – HG1 xã Kim Linh. Huyện Vị Xuyên đã thành lập Ban chỉ đạo GPMB và tái định cư; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và tổ chức nhiều buổi họp để đưa ra phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân gặp khó khăn do hiểu biết pháp luật của người dân không đồng bộ, còn nhiều hạn chế; nhiều hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù; một số mồ mả chưa được di dời… Nguyên nhân do người dân so sánh chênh lệch về giá bồi thường giữa các loại đất của các dự án khác nhau hoặc trong cùng một dự án; đơn giá đền bù nhà cửa, vật kiến trúc thấp so với giá cả thị trường hiện nay, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân; việc vận động hộ dân bàn giao mặt bằng gặp khó khăn; vướng mắc về giao đất đối với diện tích đất gắn liền với tài sản trên đất. Trên địa bàn huyện, ngoài khu tái định cư Khu công nghiệp Bình Vàng và Khu Kinh tế cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy thì không có quỹ đất để tái định cư, bồi thường bằng đất; do đó, người dân tự tìm mua đất để ở dẫn đến việc giao mặt bằng còn chậm…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu huyện Vị Xuyên, các sở, ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ và có giải pháp cụ thể để hoàn thành bồi thường, GPMB các dự án. Nêu cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo GPMB huyện Vị Xuyên để tổ chức thực hiện công khai, minh bạch, tránh phát sinh trong quá trình bồi thường. Đối với Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa của Tập đoàn TH, cần sớm bố trí kinh phí để hỗ trợ người dân di chuyển mồ mả; việc sửa chữa hội trường thôn, làm đường, sân vận động cần đề xuất thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm; rà soát quy trình bồi thường và có biện pháp hiệu quả để hoàn thành bồi thường trong tháng 6.2019. Dự án tu bổ, mở rộng, quy tập Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, cần tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng tình của người dân và xem xét hỗ trợ thêm các hộ thông qua xã hội hóa. Dự án Thủy điện Sông Lô 2 và Dự án Thủy điện Sông Lô 4, cần triển khai thực hiện theo phương thức bồi thường một lần đã được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo trước đó. Huyện Vị Xuyên và các ngành cần phối hợp với Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh rà soát, xem xét các thủ tục để giải quyết dứt điểm công tác GPMB giai đoạn 1 tại Dự án Khu công nghiệp Bình Vàng. Việc giao đất Chi cục thuế (vị trí cũ) giao cho Công ty Cổ phần phát triển Nông, lâm nghiệp và môi trường Việt Nam – chi nhánh Hà Giang, trên cơ sở xác định diện tích, tài sản để có phương án đấu giá tài sản trên đất và hoàn thiện các thủ tục liên quan. Đối với các dự án còn lại, cần có giải pháp cụ thể giải quyết vướng mắc về công tác bồi thường, GPMB.

Tin, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp tục thực hiện các giải pháp cấp bách chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh. Để công tác chống dịch bệnh có hiệu quả, quyết liệt, nghiêm túc, hạn chế tối đa sự lây lan, ngày 30.5, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện hỏa tốc số 1635/CĐ-CTUBND về thực hiện các biện pháp cấp bách chống dịch tả lợn châu Phi.

31/05/2019
Sở NN&PTNT sơ kết sản xuất nông - lâm nghiệp 5 tháng đầu năm

BHG - Ngày 31.5, Sở NN&PTNT tổ chức hội nghị sơ kết sản xuất nông - lâm nghiệp 5 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện những tháng cuối năm. Tham dự có đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đơn vị trực thuộc Sở NN&PTNT; lãnh đạo các huyện, thành phố. Theo báo cáo, mặc dù thời tiết diễn biến phức tạp nhưng với sự chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành nông nghiệp đã làm tốt công tác chuẩn bị sản xuất, chuẩn bị giống, vật tư...

31/05/2019
Dịch tả lợn châu Phi lan ra 48 tỉnh thành, hơn 2 triệu con lợn bị tiêu huỷ

Tại phiên thảo luận của Quốc hội về KT-XH sáng 31.5, Bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã thông tin với các đại biểu về dịch tả lợn châu Phi. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói, nếu không có giải pháp tích cực, dịch tả lợn châu Phi sẽ lan rộng, vào cả những hộ chăn nuôi lớn...

 

31/05/2019
Tăng cường giám sát "nói đi đôi với làm" ở Đảng bộ Hoàng Su Phì

BHG - Quyết liệt đổi mới phương thức lãnh đạo, các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch công tác của BCH Đảng bộ huyện đều được phân công cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ tiến độ; thường xuyên sâu sát cơ sở, quan tâm lắng nghe ý kiến của nhân dân…, đó là những đổi mới căn bản, thiết thực và hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường giám sát "Nói đi đôi với làm" ở Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì.

 

31/05/2019