Chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV

10:39, 05/06/2019

Dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đầu giờ sáng 4.6, có 49 đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Quang cảnh kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV
Quang cảnh kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV

Trả lời chất vấn của các đại biểu về trách nhiệm của cán bộ cơ sở để xảy ra các vụ án mạng nghiêm trọng ở địa phương và giải pháp của bộ; giải pháp triệt phá các băng nhóm tín dụng đen; trách nhiệm, giải pháp triệt phá các đường dây ma túy; giải pháp bảo đảm an toàn giao thông... Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định: Đây là công tác được Đảng, Chính phủ đặc biệt quan tâm, thời gian qua đã triệt phá nhiều vụ ma túy lớn... Tội phạm ma túy là vấn đề có tính chất quốc tế, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước để đấu tranh với loại tội phạm này.

Lực lượng Công an đã dự báo được tình hình và có giải pháp trấn áp quyết liệt để ngăn chặn nguồn ma túy vào nước ta. Cụ thể, đã xác định Việt Nam chịu ảnh hưởng trực tiếp của khu vực “Tam giác vàng” là trung tâm sản xuất, buôn bán ma túy lớn thứ 2 thế giới. Thời gian gần đây, các đối tượng tại khu vực “Tam giác vàng” đã ứng dụng khoa học, công nghệ để sản xuất ma túy tổng hợp, nên sản lượng nhiều hơn, giá thành rẻ hơn, tạo áp lực rất lớn đến tình hình trong nước.

Đường biên giới giữa Việt Nam với các nước láng giềng trải dài, chủ yếu là địa hình đồi núi hiểm trở gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm soát của các cơ quan chức năng. Buôn bán ma túy mang lại siêu lợi nhuận, mặc dù nhận thức được chính sách hình sự nghiêm khắc của pháp luật nhưng nhiều đối tượng vẫn tìm mọi cách hoạt động phạm tội. Thời gian tới, bộ sẽ tập trung ngăn chặn nguồn cung, đồng thời thực hiện các giải pháp giảm cầu trong nước; tăng cường phối hợp giữa các lực lượng để trấn áp tội phạm ma túy;...

Trước lo ngại Việt Nam có thành địa bàn trung chuyển ma túy không, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, tình hình buôn bán ma túy có sự chuyển hướng. Chúng ta đã kịp thời nắm bắt nên phát hiện, bắt giữ nhiều vụ lớn, số lượng ma túy chưa từng có, nhưng nguy cơ vẫn đang hiện hữu, cần đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa. Vừa qua, Công an đã bắt giữ, xử lý hàng tấn ma túy nhưng nguồn cung từ nước ngoài chưa được ngăn chặn. Nếu ngăn chặn ma túy từ nước ngoài vào, giá cao lên thì tội phạm sẽ càng manh động. Bộ trưởng cho biết, diễn biến tội phạm trong nước sẽ phức tạp hơn, các đối tượng nghiện cần tiền mà giá ma túy cao thì cướp của, giết người, trộm cắp sẽ có nguy cơ tăng cao. Bên cạnh đó, áp lực ma túy từ nước ngoài rất lớn, Việt Nam cách “Tam giác vàng” 500 km, việc vận chuyển dễ dàng cộng với chính sách mở cửa của ta trong tất cả các mặt nên tội phạm dễ lợi dụng. Một cái khó nữa là đường biển, đường biên giới của chúng ta rất dài nên kiểm soát rất khó khăn.

Để ngăn chặn, Bộ Công an đề xuất xây dựng kế hoạch tổng thể ngăn chặn ma túy qua các biên giới, hiện chúng ta phối hợp với Lào mở đợt cao điểm trấn công tội phạm ma túy phía giáp Lào. Bộ cũng có kế hoạch mời các nước trong khu vực và các tổ chức quốc tế bàn về kế hoạch phòng chống ma túy. “Hội nghị Bộ trưởng về phòng chống ma túy sẽ được tổ chức ở Việt Nam vào tháng 7 này”, ông Tô Lâm thông tin. Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề nghị, cần tăng cường tuyên truyền, vận động sự ủng hộ của nhân dân. “Với các biện pháp đồng bộ, Việt Nam sẽ không trở thành địa bàn trung chuyển của thế giới”, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

BTV (Nguồn: cand.com.vn)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kết luận phiên thảo luận KT-XH và NSNN: Quốc hội ghi nhận kết quả và biểu dương tinh thần thực hiện hoàn thành mục tiêu

Sáng 31.5, phát biểu kết luận sau 1,5 ngày thảo luận toàn thể tại hội trường về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết...

31/05/2019
Tiếp tục thực hiện các giải pháp cấp bách chống dịch tả lợn châu Phi

BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh. Để công tác chống dịch bệnh có hiệu quả, quyết liệt, nghiêm túc, hạn chế tối đa sự lây lan, ngày 30.5, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện hỏa tốc số 1635/CĐ-CTUBND về thực hiện các biện pháp cấp bách chống dịch tả lợn châu Phi.

31/05/2019
Dịch tả lợn châu Phi lan ra 48 tỉnh thành, hơn 2 triệu con lợn bị tiêu huỷ

Tại phiên thảo luận của Quốc hội về KT-XH sáng 31.5, Bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã thông tin với các đại biểu về dịch tả lợn châu Phi. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói, nếu không có giải pháp tích cực, dịch tả lợn châu Phi sẽ lan rộng, vào cả những hộ chăn nuôi lớn...

 

31/05/2019
Văn phòng Đoàn ĐBQH – HĐND – UBND tỉnh tổ chức Tết Thiếu nhi 1.6

BHG - Tối 31.5, Văn phòng Đoàn ĐBQH – HĐND – UBND tỉnh tổ chức chương trình "Vui Tết Thiếu nhi 1.6" cho các cháu thiếu niên, nhi đồng là con em cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Văn phòng Đoàn ĐBQH – HĐND – UBND tỉnh. Dự và chung vui với các cháu có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng, các bậc phụ huynh cùng đông đảo các cháu thiếu niên, nhi đồng.

 

31/05/2019