Bài phát biểu của Chủ tịch Hội Nhà báo Lê Trọng Lập tại Lễ kỷ niệm 94 năm ngày "Báo chí Cách mạng Việt Nam"

10:59, 21/06/2019

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Kính thưa các vị đại biểu và các bạn đồng nghiệp!

Dòng chảy của thời gian và lịch sử đã đưa chúng ta đến ngày Kỷ niệm 94 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 2019), niềm vui của những người làm báo chúng ta hoà chung niềm vui lớn của toàn dân tộc – Kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu (19.5.1890 - 2019). Tại Lễ kỷ niệm trọng thể này, thay mặt cho Hội Nhà báo tỉnh, Ban tổ chức Giải báo chí tỉnh Hà Giang năm 2019, xin nhiệt liệt chào mừng sự có mặt của các vị đại biểu cùng toàn thể hội viên Hội Nhà báo Việt Nam đơn vị tỉnh Hà Giang, các nhà báo lão thành, cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí của tỉnh nhà, hôm nay đã có mặt chung vui trong ngày Lễ lớn của những người làm báo.

Thưa các vị đại biểu, các bạn đồng nghiệp!

Thời điểm này, chúng ta đã có một năm ba tháng phấn đấu thực hiện các nội dung, chỉ tiêu do Đại hội lần thứ 4 – Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang đặt ra. Thời gian chưa dài nhưng với nhận thức và trách nhiệm cao của người làm báo, Hội Nhà báo tỉnh, các cơ quan báo chí đã chủ động và quyết tâm, có nhiều biện pháp cụ thể trong việc xây dựng tổ chức Hội, cơ quan, đơn vị vững mạnh để tập hợp, đoàn kết hội viên cùng toàn thể anh, chị em làm báo vững vàng về nhận thức, thành thạo nghiệp vụ, đoàn kết và quyết tâm trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình – đó là: Thực hiện và tuyên truyền hiệu quả Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội IV Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang. Xứng đáng là lực lượng đi đầu trên mặt trận tư tưởng, văn hoá của Đảng bộ và chính quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt của chúng ta, mục tiêu “Phát huy sức mạnh toàn dân, đẩy mạnh cải cách, vì Hà Giang phát triển” đã được tuyên truyền mạnh mẽ, cụ thể: Hai khâu đột phá, 5 chương trình trọng tâm về xây dựng và phát triển vùng động lực, khai thác thế mạnh du lịch và văn hoá của Công viên Địa chất toàn cầu, cửa khẩu, cây chè, cây cam, cây dược liệu đi cùng với xây dựng Nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp gắn liền với yêu cầu đấu tranh, chống tiêu cực, tham nhũng, tha hoá về đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên đã được cụ thể hoá trong các loại hình tuyên truyền báo chí từ mục tiêu – giải pháp – cách làm theo phương châm “Nói đi đôi với làm”, tạo động lực và phong trào sâu rộng, mạnh mẽ trong toàn tỉnh.

Hội Nhà báo tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí để chỉ đạo các chi hội và anh, chị em hội viên gắn kết nội dung, yêu cầu của công tác Hội với các vấn đề cụ thể của nhiệm vụ tuyên truyền; lấy yêu cầu của nhiệm vụ tuyên truyền làm cơ sở cho việc xây dựng nhiệm vụ công tác Hội. Xác định rằng phải thực hiện nghiêm túc; nói phải đi đôi với làm; tuyên truyền phải đúng, trúng với thực tiễn đang diễn ra; báo chí phải góp phần quan trọng đưa Nghị quyết của Đảng bộ, biện pháp của chính quyền vào cuộc sống, đến với người dân.

Với nhận thức đó, tổ chức Hội, các cơ quan báo chí và anh, chị em phóng viên, biên tập viên đã đoàn kết, gắn bó, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ của mình. Với nhiều loại hình báo chí khác nhau nhưng có một mục đích chung là trả lời đúng, trúng, kịp thời cho yêu cầu cần được thông tin của người dân, giúp người dân và bạn đọc tiếp cận, hiểu đúng, chính xác các vấn đề, sự kiện đang diễn ra; đồng thời là cầu nối cho nhân dân với Đảng và chính quyền các cấp. Báo chí Hà Giang đã thực sự vào cuộc, luôn có mặt ở nơi các sự kiện diễn ra, các nội dung, sự kiện bức xúc của người dân, của xã hội để phản ánh, tuyên truyền, đưa sự thật và trách nhiệm của Đảng, chính quyền đến với nhân dân và bạn đọc.

Các cơ quan báo chí đã làm tốt việc phối hợp với các cơ quan, địa phương trong tỉnh để thực hiện công tác nghiệp vụ. Nhiều chương trình, chuyên trang, chuyên mục được thực hiện đem lại hiệu quả tuyên truyền rất thiết thực, cụ thể cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị.

Để đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ của công tác tuyên truyền báo chí ngày càng cao, đa dạng, nhiều chiều như hiện nay, Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí đã rất chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng nhận thức, nghiệp vụ chuyên môn. Chương trình công tác toàn khoá và nhiệm vụ công tác từng năm đã lựa chọn những nội dung cơ bản nhất của Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh và Chỉ thị 37CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo các cấp trong tình hình mới để xây dựng chương trình công tác, các chỉ tiêu cụ thể, trong đó đặc biệt chú trọng các nội dung về chuyên môn, nghiệp vụ như: Sinh hoạt nghiệp vụ hàng tuần, hàng tháng; các cuộc thi chuyên đề; liên hoan nghiệp vụ; tổ chức Giải Báo chí Hà Giang; tham gia các Giải báo chí chuyên đề và Giải Báo chí Quốc gia; thực hiện các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ làm báo; tổ chức Hội báo Xuân hàng năm; xuất bản đặc san “Người làm báo Hà Giang”; duy trì thường xuyên công tác kiểm tra để phát hiện, xử lý kịp thời các sai phạm và bảo vệ quyền lợi cho hội viên gắn liền với công tác thi đua khen thưởng… Những nội dung công tác trên đã được các cơ quan báo chí, Hội Nhà báo tỉnh chủ động, tích cực triển khai thực hiện, tạo nên phong trào thi đua, làm tốt nghiệp vụ, say nghề, quyết tâm có giải cao trong hoạt động báo chí; đồng thời, tạo nên sự đoàn kết, gắn bó hội viên, người làm báo trong môi trường báo chí sôi động, lành mạnh, có định hướng.

Những kết quả trên khẳng định vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, Ban Biên tập, Ban Giám đốc; sự tham mưu của các phòng ban chuyên môn, sự yêu và say nghề, năng động, sáng tạo, ý thức vượt qua khó khăn của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ kỹ thuật tại các cơ quan báo chí cho thấy kết quả các hoạt động nghiệp vụ được tổ chức của Hội Nhà báo. Đồng thời, khẳng định các cơ quan báo chí đã thực hiện tốt đoàn kết nội bộ, dân chủ trong sinh hoạt Đảng, chính quyền, các đoàn thể, tạo môi trường tốt cho cán bộ thể hiện và phát huy sở trường, năng lực, sáng tạo trong hoạt động báo chí, phát huy được cái tâm, cái tầm của người làm báo…

Tuy nhiên, chúng ta cũng nghiêm túc nhìn nhận, báo chí Hà Giang vẫn còn những yếu kém, bất cập đang tồn tại cần nhanh chóng khắc phục, đó là: Việc cụ thể hoá nghị quyết, chính sách của tỉnh thành nội dung tuyên truyền báo chí làm chưa nhanh nhậy, còn chậm; việc qua tuyên truyền báo chí để phát hiện vấn đề, qua phát hiện vấn đề để tổng kết thực tiễn, rút ra cái đúng, sai, cái được và chưa được của một chủ trương, một cách làm đã có nhưng chưa nhiều; sự phối hợp trong hoạt động nghiệp vụ giữa Hội Nhà báo với các cơ quan báo chí đã có, đã thực hiện, nhưng tính hiệu quả chưa cao.

Thưa các vị đại biểu, cùng các bạn đồng nghiệp!

Cũng vào thời điểm này, một hoạt động nghiệp vụ báo chí có ý nghĩa sâu sắc của người làm báo Hà Giang cũng diễn ra, đó là Giải Báo chí Hà Giang, mùa giải thứ 10 năm 2019. Qua chấm chọn, thẩm định của hai cấp Sơ khảo và Chung khảo cho thấy giải năm nay tiếp tục quy tụ nhiều tác phẩm chất lượng cao thuộc các loại hình báo chí của tỉnh nhà. Báo cáo tổng kết Giải sẽ đánh giá chi tiết về kết quả của mùa giải năm nay.

Thưa các vị đại biểu, cùng các bạn đồng nghiệp!

Trong niềm vui lớn lao Kỷ niệm 94 năm ngày “Báo chí Cách mạng Việt Nam” và Lễ trao Giải Báo chí tỉnh Hà Giang lần thứ 10. Những người làm báo Hà Giang chân thành biết ơn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã thực sự quan tâm, giúp đỡ, ủng hộ để chúng ta có được niềm tin và sức mạnh hoàn thành tốt nhất công việc của mình. Những người làm báo Hà Giang xin hứa sẽ tiếp tục bám sát thực tiễn cuộc sống, thực hiện đúng nghị quyết, chính sách của Đảng; luôn lắng nghe tiếng nói từ quần chúng nhân dân để từ đó có những tác phẩm báo chí đáp ứng sự tin yêu, mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh giành cho những người làm báo Hà Giang.

Xin trân trọng cảm ơn!


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy tại Lễ kỷ niệm 21.6

Kính thưa các vị đại biểu! 

Kính thưa các nhà báo lão thành cùng toàn thể anh chị em hội viên, nhà báo, cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan báo chí của tỉnh! Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Lễ kỷ niệm 94 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 – 21.6.2019) và Công bố, trao giải thưởng Giải Báo chí tỉnh Hà Giang lần thứ X - 2019. Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, tôi xin chúc mừng các đồng chí phóng viên, biên tập viên, anh chị em hội viên Hội Nhà báo tỉnh, cán bộ, công chức...

21/06/2019
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT Quốc gia tại T.p Hà Giang

BHG - Chiều 20.6, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra công tác chuẩn bị tại một số điểm thi THPT Quốc gia trên địa bàn T.p Hà Giang. Cùng đi có lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo UBND T.p Hà Giang. Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra một số điểm gồm: Điểm thi Trường THPT chuyên tỉnh, điểm thi Trường Phổ thông Dân tộc nội trú – THPT tỉnh và điểm chấm thi tại Trường THCS Yên Biên.

 

21/06/2019
"Cầu nối ý Đảng - lòng dân"

BHG - Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, báo chí Hà Giang không ngừng lớn mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền, trở thành "cầu nối" đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển KT - XH chung của tỉnh.

 

 

21/06/2019
Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Đồng Văn và Bắc Quang

BHG -* Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri (TXCT) sau Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV và trước Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVII, chiều 19.6, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang cùng tổ Đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại Đồng Văn đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Đồng Văn. Dự buổi tiếp xúc có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện Đồng Văn cùng đông đảo cử tri.

 

20/06/2019