Vì một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, thực chất và hiệu quả

19:57, 14/05/2019

BHG - Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 24 – 27.6. Thời điểm này, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thi cấp tỉnh và các cấp, ngành đang nỗ lực hoàn thành công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Để độc giả, các bậc phụ huynh và học sinh có thêm thông tin về kỳ thi, những điểm cần lưu ý, chuẩn bị tốt các điều kiện thi, xét tuyển, Báo Hà Giang điện tử có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Nguyễn Thế Bình, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT); trân trọng thông tin tới bạn đọc:

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, phụ huynh, học sinh đang rất quan tâm đến Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Xin đồng chí cho biết kỳ thi năm nay có những điểm gì mới đáng lưu ý?

Đ/c Nguyễn Thế Bình: Kỳ thì năm nay phương thức tổ chức không thay đổi, tuy nhiên, có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật như: Dùng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp. Nội dung thi nằm trong chương trình học bậc THPT, nhưng chủ yếu là chương trình lớp 12. Thí sinh tự do và thí sinh giáo dục thường xuyên sẽ thi chung phòng thi với thí sinh THPT tại một số điểm thi, không thi riêng như năm trước. Phó trưởng điểm thi đến từ các trường đại học sẽ tham gia, chịu trách nhiệm lưu giữ, quản lý đề thi, bài thi tại các điểm thi và vận chuyển, bàn giao bài thi về Hội đồng thi sau khi kết thúc ngày thi cuối cùng. Phòng, tủ chứa bài thi, đề thi, khu vực bảo quản bài thi sẽ có hệ thống camera giám sát 24/24 giờ; khi đóng, mở phòng, hòm, tủ, vật dụng chứa bài thi phải có sự giám sát của cán bộ công an và thanh tra.

 

Công tác chấm thi cũng có những điều chỉnh như Bộ GD&ĐT trực tiếp tổ chức chấm thi trắc nghiệm, giao các trường đại học chủ trì tổ chức chấm tại các hội đồng thi; riêng bài thi tự luận sẽ giao Sở GD&ĐT chủ trì chấm bài; các trường đại học chủ trì phúc khảo bài thi trắc nghiệm, Sở GD&ĐT chủ trì phúc khảo bài thi tự luận; Bộ GD&ĐT và các trường đại học sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát đối với công tác chấm thi (kể cả chấm thi tự luận). Riêng việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ được tính giữa điểm kết quả thi và điểm trung bình cả năm lớp 12 theo tỷ lệ 70 - 30 không giống tỷ lệ 50 - 50 như năm 2018. Đặc biệt, năm nay đối tượng là học sinh giáo dục thường xuyên tham gia học nghề có giấy chứng nhận, bằng tốt nghiệp nghề trung cấp cũng sẽ được cộng điểm khuyến khích.

PV: Vậy, công tác chuẩn bị cho kỳ thi của tỉnh ta đến thời điểm hiện tại được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Đ/c Nguyễn Thế Bình: Để chuẩn bị cho kỳ thi, Sở đã xây dựng thời gian biểu tiến trình, yêu cầu các công việc trong tổ chức kỳ thi đến khi hoàn thành. Hiện nay, Sở đã chỉ đạo các trường lựa chọn giáo viên có chuyên môn tốt để tổ chức ôn luyện cho học sinh và tiếp cận đề thi tham khảo, cho học sinh thi thử, tổ chức học tập quy chế thi và cách làm bài. Tiếp thu các chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về nghiệp vụ chấm thi, Thanh tra thi. Hoàn thành tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ thi. Tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến công tác thi và tuyển sinh năm 2019. Hoàn thành tổ chức cho thí sinh đăng kí dự với tổng số 5.180 hồ sơ. Chỉ đạo và quyết định thành lập các Tổ công tác điểm thi để kiểm tra chéo công tác chuẩn bị hồ sơ thi của thí sinh và các điều kiện đảm bảo cho kỳ thi. Tham mưu chỉ đạo thành  lập các BCĐ thi cấp huyện. Lựa chọn địa điểm in sao đề thi, làm phách, chấm thi. Phối hợp với Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh duyệt, cấp kinh phí đảm bảo tổ chức kì thi. Đồng thời phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí như Báo Hà Giang, Đài PT - TH tuyên truyền về kì thi…

PV: Từ kinh nghiệm của các kỳ thi trước, đồng chí có thể cho biết công tác chuẩn bị nhân sự, thắt chặt an ninh và các giải pháp ứng phó nếu xảy ra các tình huống không may về thiên tai đã được ngành tính đến như thế nào?

Đ/c Nguyễn Thế Bình: Về quy mô thi, tỉnh sẽ tổ chức 20 điểm thi, với trên 200 phòng thi. Vì vậy dự kiến cần huy động khoảng 900 lượt cán bộ, giáo viên, giảng viên tham gia các khâu trong tổ chức kỳ thi. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ thi của tỉnh, nhân sự tham gia kỳ thi đều được ngành giáo dục, công an, kiểm sát xem xét, thẩm định trước khi lựa chọn.

Công tác an ninh sẽ được thắt chặt theo đúng chỉ đạo của Bộ và của tỉnh như: Bố trí đầy đủ hệ thống camera an ninh ghi hình tại các vị trí theo quy định; phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh lên danh mục các vị trí cần có sự  hỗ trợ, tham gia của lực lượng công an; Công an tỉnh là thành viên BCĐ thi đã được Trưởng BCĐ thi cấp tỉnh giao nhiệm vụ xây dựng và thực hiện Kế hoạch hoạt động của ngành về bảo đảm an toàn cho kỳ thi. Để ứng phó với các tình huống bất ngờ như thiên tai lũ lụt, hỏa hoạn, Sở GD&ĐT đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ cấp tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể, UBND các huyện/thành phố thành xây dựng kế hoạch chỉ đạo kỳ thi của ngành, đơn vị, địa phương; yêu cầu phải có phương án, kịch bản dự phòng, ứng phó với các tình huống, sự cố bất thường có thể xảy ra. Đồng thời Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục có học sinh tham dự kỳ thi xây dựng kế hoạch, phương án dự phòng ứng phó với các tình huống, sự cố. Trong hoạt động của các thành viên BCĐ thi cấp tỉnh, nội dung phương án dự phòng ứng phó với các tình huống, sự cố bất thường cũng sẽ là một trong những trọng tâm kiểm tra, đánh giá đối với công tác chuẩn bị cho kỳ thi của các địa phương, đơn vị.

PV: Xin đồng chí cho biết, tỉnh ta đặt mục tiêu cao nhất trong kỳ thi năm nay là gì?

Đ/c Nguyễn Thế Bình: Mục tiêu lớn nhất là đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, thực chất và hiệu quả. Từng bước lấy lại niềm tin của phụ huynh, học sinh, giáo viên, nhân dân và toàn xã hội.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Duy Tuấn (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị toàn quốc về thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019

BHG - Sáng 14.5, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố về thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019. Dự và chỉ đạo tại điểm cầu T.Ư có đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Trưởng BCĐ thi THPT Quốc gia; các thành viên BCĐ thi THPT Quốc gia; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ thi THPT Quốc gia của tỉnh

14/05/2019
Đoàn công tác của T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thăm và làm việc tại tỉnh

BHG - Sáng 14.5, Đoàn công tác của T.Ư Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch T.Ư Hội CTĐ Việt Nam làm Trưởng đoàn, cùng đại diện Ủy ban Quốc tế CTĐ phụ trách khu vực Đông Nam Á có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh nhằm khảo sát thực trạng ô nhiễm bom, mìn, vật liệu nổ trên địa bàn tỉnh. Tiếp đón và làm việc với đoàn, về phía tỉnh có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Lao động TB&XH, Bộ CHQS tỉnh, Hội CTĐ tỉnh, huyện Vị Xuyên...

 

14/05/2019
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên làm việc tại xã Tát Ngà

BHG - Chiều ngày 13.5, đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Đảng ủy xã Tát Ngà (Mèo Vạc). Trong 5 tháng đầu năm, xã Tát Ngà thực hiện gieo trồng trên 600 ha. Chăn nuôi gia súc phát triển tốt, không có dịch bệnh xảy ra. Xã đã phát động ra quân tu sửa, mở mới trên 2 km đường liên thôn, đến nay xã đạt 9/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới... 

14/05/2019
Triển khai quyết định, kế hoạch giám sát của BTV Tỉnh ủy tại huyện Quản Bạ

BHG - Ngày 13.5, Đoàn Giám sát theo Quyết định số 1870-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Cơ quan UBKT – Thanh tra tỉnh làm Trưởng đoàn, triển khai Quyết định, Kế hoạch giám sát đối với BTV Huyện ủy Quản Bạ và 2 đồng chí cấp ủy viên là cán bộ diện Tỉnh ủy quản lý. Với nội dung giám sát về việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 31-CT/TU, ngày 7.5.2015 và Chỉ thị số 31-CT/TU...

14/05/2019