Quốc hội thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH

16:12, 30/05/2019

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, ngày 30/5, Quốc hội thảo luận đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019, quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017.

Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, trong phiên thảo luận sáng ngày 30/5, các đại biểu cơ bản tán thành với đánh giá bổ sung kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, kết quả phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2019 với nhiều kết quả tích cực, thể hiện qua các chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra. Các đại biểu bày tỏ hài lòng và ấn tượng với những kết quả đã đạt được, cho rằng kinh tế, xã hội đất nước là một "bức tranh đẹp, toàn diện" đã thể hiện sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo điều hành sâu sát, quyết liệt của Chính phủ và các bộ ngành, địa phương. 

Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước
Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước

Cơ bản tán thành với nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới mà Chính phủ đề ra, song các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra một số vấn đề cụ thể để có giải pháp tháo gỡ như giải pháp chuyển đổi hộ sản xuất kinh doanh thành doanh nghiệp hướng tới mục tiêu đến năm 2020 có 1 triệu doanh nghiệp; quản lý giá cả; an toàn thông tin và an ninh mạng; giải pháp bảo đảm tăng trưởng bền vững; vấn đề điều hành giá điện; nâng cao năng suất, chất lượng lao động; bảo đảm cân đối ngân sách nhà nước; bảo đảm trật tự, an ninh xã hội; đấu tranh triệt phá tín dụng đen, tội phạm ma túy, trộm cắp, cướp tài sản, giết người man rợ; quản lý người nghiện ma túy; xử lý tội phạm xâm hại tình dục trẻ em; triển khai sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; thu hồi tài sản thất thoát trong các vụ án tham nhũng; triển khai các dự án giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long; giải ngân vốn đầu tư công; cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, chuyển đổi mô hình tăng trưởng;...

Đại biểu Nguyễn Thị Yến – Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bày tỏ đồng tình với báo cáo kinh tế, xã hội của Chính phủ trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019 với 12/12 chỉ tiêu đều đạt, 8 chỉ tiêu vượt mức Quốc hội đề ra, đại biểu cho rằng đây là niềm vui chung của cử tri cả nước. Song đại biểu cũng lưu ý đến tiêu chí kiềm chế lạm phát dưới 4% trong năm 2019 khi mà gian qua có nhiều mặt hàng, dịch vụ cơ bản thiết yếu tác động đến đời sống người dân được điều chỉnh giá. Trong đó, giá điện tăng 8,36%, thuế môi trường với xăng cũng tăng từ đầu năm, tác động tới chỉ số giá tiêu dùng và gây hiệu ứng không nhỏ tới giá các mặt hàng khác trên thị trường. Cùng với đó là giá thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi bùng phát, giảm số đàn 5-6% đã ảnh hưởng lớn tới cung cầu giá thực phẩm. Nếu cung giảm, cầu tăng sẽ đẩy giá tăng cao hơn. Theo đại biểu, giá các mặt hàng phải tiến dần tới thị trường, tính đúng, đủ các chi phí cấu thành nhưng thời điểm nào cho tăng giá là rất quan trọng, ảnh hưởng tới chỉ số giá tiêu dùng.

Cho ý kiến cụ thể về  nâng cao chất lượng xây dựng ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đại biểu Lê Công Nhường – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định Chỉ ra một số bất cập trong việc ban hành thông tư về tiêu chuẩn nước mắm, thức ăn chăn nuôi,... bị dư luận phản ứng thời gian qua. Đại biểu nhấn mạnh giải pháp cần minh bạch quá trình xây dựng văn bản pháp luật; khi xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cần mời luật sư và đối tượng chịu tác động của văn bản góp ý, phản biện; đặc biệt cần nâng cao chất lượng đội ngũ xây dựng pháp luật, tránh tình trạng lợi ích nhóm, cài cắm lợi ích.

Về việc thực hiện nhiệm vụ hoàn thiện thể chế, đại biểu Võ Thị Như Hoa – Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng, cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại hạn chế như tình trạng nợ đọng văn bản hướng dẫn thi hành luật còn phổ biến; phản ứng chính sách của Chính phủ, các bộ ngành còn chậm khi mà nhiều văn bản tồn tại mâu thuẫn, chồng chéo được nhiều đại biểu chỉ ra nhưng chậm được sửa đổi bổ sung, đặc biệt là các quy định liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng, đầu tư công, sử dụng tài sản công… từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; việc xử lý vi phạm hành chính có nhiều bất cập, nhiều hành vi vi phạm mới phát sinh nhưng chưa có chế tài xử lý gây bức xúc trong xã hội và sức ép cho cơ quan xử lý.

Đại biểu Hoàng Quang Hàm – Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ
Đại biểu Hoàng Quang Hàm – Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ

Khẳng định kinh tế, ngân sách 2018 là một bức tranh đẹp, toàn diện, song đại biểu Hoàng Quang Hàm – Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ cũng cho rằng đổi mới mô hình tăng trưởng hướng tới tăng trưởng bền vững vẫn là bài toán đặt ra cần một lời giải căn cơ toàn diện. Đại biểu Hoàng Quang Hàm cho biết, số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019 đều tăng so với cùng kỳ, nhưng tốc độ tăng chậm hơn so với tốc độ tăng của số doanh nghiệp ngừng hoạt động; cứ 10 doanh nghiệp gia nhập thì có hơn 5 doanh nghiệp rời thị trường; năng lực sản xuất, hiệu quả hoạt động của khối doanh nghiệp còn thấp, cần có giải pháp mạnh mẽ hơn. Cùng với đó, chất lượng lao động đang là vấn đề lớn, ảnh hưởng đến tăng trưởng, nguy cơ dư thừa lao động khi đối diện với cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang dần hiện hữu cần có giải pháp đột phá.

Tán thành với nội dung báo cáo của Chính phủ đã chỉ ra 11 nhóm tồn tại, hạn chế, trong đó đề cập đến tồn tại, hạn chế trên lĩnh vực an ninh trật tự, đại biểu Nguyễn Thị Xuân – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk cho biết thêm, nhiều cử tri lo lắng trước tình trạng tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê theo kiểu xã hội đen ngày càng tăng, không chỉ ở các thành phố lớn mà đã xuất hiện cả ở nông thôn, các vùng xa xôi, hẻo lánh trong khi pháp luật chưa gọi tên để xử lý được loại tội phạm này. Một số cử tri bày tỏ sự quan ngại về tình hình phạm pháp hình sự tăng, có lúc, có nơi gây bức xúc dư luận, như tình trạng mua bán sử dụng chất ma túy, nạn nghiện hút, sử dụng chất gây nghiện trong thanh thiếu niên, các vụ trộm cắp, cướp tài sản, giết người man rợ, trong đó có nhiều vụ án, trọng án nguyên nhân chủ yếu từ người nghiện ma túy gây ra, gây tâm lý bất an trong nhân dân. Tình hình các hành vi bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em ngày càng diễn biến phức tạp. Đại biểu Nguyễn Thị Xuân cho rằng, các cấp có thẩm quyền cần sớm tập trung chỉ đạo giải quyết rõ nét, quyết liệt hơn nữa để mọi người dân được sống trong môi trường xã hội thật sự an bình, hạnh phúc.

Liên quan đến tình hình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, đại biểu Nguyễn Trường Giang – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk cho rằng công tác cơ cấu lại, sắp xệp, đổi mới, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cổ phần hóa vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như việc phê duyệt phương án cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước ở một số bộ, ngành, địa phương chậm; số lượng doanh nghiệp cổ phần hóa chậm dần đều qua các năm, không đạt kế hoạch đề ra...Đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo kế hoạch đề ra. Thực hiện công khai, minh bạch, khẩn trương xác định giá trị doanh nghiệp, có lộ trình thời gian cụ thể để cổ phần hóa, thoái vốn. Có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với những tổ chức, cá nhân cố tình trì hoãn, không thực hiện cổ phần hóa cũng như cơ quan, tổ chức, cá nhân lợi dụng chức vụ, quyền hạn can thiệp trái pháp luật vào quá trình cổ phần hóa, thoái vốn tại doanh nghiệp. 

Quan tâm tới việc tăng giá điện bán lẻ bình quân 8,36% từ ngày 20/3 và Chính phủ đã có báo cáo giải trình, khẳng định việc tăng giá này đúng quy trình, đại biểu Nguyễn Quốc Hận – Đoàn ĐBQH tỉnh tỉnh Cà Mau - cho biết, điều đại biểu và cử tri quan tâm không phải việc tăng giá này đúng quy trình, quy định hay không vì Chính phủ điều hành thì không thể không đúng quy định mà việc tăng giá này chắc chắn ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người dân, làm tăng chi phí đầu vào và tăng giá thành sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Cho rằng việc tăng giá ảnh hưởng tới đời sống người dân, lạm phát cụ thể ra sao, cần được làm rõ, đại biểu đề nghị giao Kiểm toán Nhà nước kiểm toán hoạt động kinh doanh ngành điện.

Đại biểu Nguyễn Bá Sơn – Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng - phản ánh thực trạng do thiếu đồng bộ trong hệ thống pháp luật dẫn đến ảnh hưởng triển khai thực hiện nhiều dự án của địa phương như vấn đề xử lý rác thải, đầu tư nâng cấp cơ sở dịch vụ y tế, giải quyết ún tắc giao thông. Đại biểu kiến nghị Chính phủ tiếp tục rà soát bảo đảm tính thống nhất quy định pháp luật trong đầu tư công, đất đai, xây dựng, môi trường… trên tinh thần hậu kiểm, tạo thuận lợi cho thực hiện đầu tư để mở đường cho sự phát triển.

Đại biểu Y Biêr Niê – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk bày tỏ vui mừng trước tăng trưởng GDP, nhưng trong báo cáo của Chính phủ lại không thấy đánh giá đóng góp của từng vùng trong sự phát triển chung của kinh tế cả nước. Theo đại biểu cần có đánh giá thêm về vấn đề này để biết các vùng trong đó có khu vực Tây Nguyên, Tây Bắc, Tây Nam Bộ ở đâu trong sự phát triển chung của cả nước để có giải pháp căn cơ để thúc đẩy phát triển và không để vùng nào ở lại phía sau.

Có cùng vấn đề quan tâm, đại biểu Rơ Châm Long – Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum, cho rằng cần có tư duy mới, cách làm mới để thực hiện phát triển kinh tế - xã hội cho từng vùng. Theo đó đối với khu vực nông thôn, miền núi, Tây Nguyên cần có các chính sách hỗ trợ nhưng cần xác định các chính sách hỗ trợ này chỉ là giải pháp tình thể, không thể để trông chờ ỷ lại vào hộ trợ của nhà nước mà cần chuyển biến tư duy từ hỗ trợ sang đầu tư chiến lược; đồng thời xác định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành cơ quan trong xây dựng, thực hiện chính sách phát triển miền núi, Tây Nguyên.

Trong khi đó, đại biểu Cao Đình Thưởng – Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ, đề nghị cần phải rà soát chính sách đối với doanh nghiệp FDI hiện nay để bảo đảm công bằng với các doanh nghiệp trong nước trước thực trạng doanh nghiệp FDI được ưu đãi nhiều nhưng hoạt động chủ yếu ở lao động lắp ráp, sử dụng nhiều lao động nhưng giá trị gia tăng không cao, tỷ lệ nội địa hóa thấp…cần phải có đánh giá về hiệu quả đầu tư tăng trưởng do khối này mang lại để điều chỉnh chính sách cho phù hợp.

Chiều cùng ngày, các đại biểu sẽ tiếp tục thảo luận tại hội trường và nghe Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ báo cáo thêm về việc kiểm soát CPI những tháng đầu năm, tình hình điều hành giá điện; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trình bày thêm về vấn đề sắp xếp lại bộ máy huyện, xã, các sở, ban ngành.

Theo: Quochoi.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang tham gia thảo luận tại tổ về Công ước 98 và Dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi)

BHG - Chiều 29.5, tại tổ 19 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Giang, Bắc Kạn, Quảng Nam, Quảng Bình đã tiến hành thảo luận về việc gia nhập Công ước số 98 của Tổ chức Lao động quốc tế về Áp dụng những nguyên tắc của quyền tổ chức và thương lượng tập thể; Dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi).

 

30/05/2019
Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện Bắc Mê và Yên Minh

BHG - Sau khi thực tế tại 2 xã Minh Sơn, Minh Ngọc và thị trấn Yên Phú huyện Bắc Mê. Ngày 29.5, Tổ giám sát số 2 do đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cùng các thành viên đã có buổi làm việc với UBND, các phòng chuyên môn huyện Bắc Mê về việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản...

30/05/2019
Hội nghị giao ban báo chí tháng 5

BHG - Chiều 29.5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 5.2019. Đồng chí Đặng Ái Xoan, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh, các cơ quan báo chí truyền thông trên địa bàn.

 

29/05/2019
Tổ giám sát số 1 của HĐND tỉnh làm việc với lãnh đạo huyện Vị Xuyên

BHG - Tiếp tục chương trình giám sát theo kế hoạch của Thường trực HĐND tỉnh năm 2019, ngày 29.5, Tổ giám sát số 1 của HĐND tỉnh gồm các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh...

29/05/2019