Hội nghị triển khai các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

14:55, 13/05/2019

BHG - Sáng 13.5, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tiếp tục triển khai các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi. Dự Hội nghị có đồng chí Trịnh Đình Dũng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư. Tại điểm cầu của tỉnh có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Đến ngày 12.5, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 29 tỉnh, thành phố trong cả nước chưa qua 30 ngày, với trên 1,2 triệu con lợn bị chết và tiêu hủy, chiếm 4% tổng đàn lợn cả nước; đặc biệt có 29 xã thuộc 12 tỉnh, thành phố có dịch đã qua 30 ngày, sau đó lại phát sinh lợn bệnh ở các hộ chăn nuôi khác. Để ngăn chặn và khống chế dịch bệnh, thời gian qua, các cấp, các ngành đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp; tuy nhiên, dịch tả lợn châu Phi hiện vẫn đang lây lan nhanh, diễn biến phức tạp và khó kiểm soát; gây thiệt hại nặng nề cho ngành chăn nuôi.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu của tỉnh
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh

Trên địa bàn tỉnh ta chưa phát hiện dịch tả lợn châu Phi. Để ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm vào địa bàn, tỉnh đã chủ động triển khai các giải pháp như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống dịch tả lợn châu Phi; thành lập các đoàn công tác, đoàn kiểm tra trực tiếp kiểm tra việc triển khai các giải pháp phòng, chống dịch tại các địa phương; thành lập các chốt kiểm dịch động vật tạm thời kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn; cấp 22 nghìn lít hóa chất cho các địa phương triển khai 3 đợt vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các nơi có nguy cơ cao xảy ra dịch bệnh; xây dựng kế hoạch và phương án ứng phó khẩn cấp với các tình huống dịch bệnh xảy ra; tổ chức tập huấn về công tác phòng, chống dịch cho đội ngũ thú y cơ sở…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khẳng định: Nhiệm vụ phòng, chống dịch tả lợn châu Phi là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của ngành chức năng nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, dập dịch hiệu quả. Các bộ, ngành phối hợp, hoàn thiện dự thảo trình Ban Bí thư xem xét, ban hành Chỉ thị về phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc triển khai các giải pháp khống chế dịch tả lợn hâu Phi; tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành các chỉ thị, quyết định mới về công tác phòng chống dịch phù hợp với tình hình thực tế hiện nay; xem xét, đề xuất chính sách hỗ trợ phù hợp, kịp thời cho người chăn nuôi và doanh nghiệp có lợn bị tiêu hủy; ban hành văn bản hướng dẫn việc giết mổ lợn trong vùng dịch; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền; kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch tại các địa phương; hướng dẫn các địa phương thành lập các trạm kiểm dịch quốc gia kiểm soát vận chuyển động vật từ Bắc vào Nam; thực hiện cấu trúc ngành chăn nuôi để sổ sung thiếu hụt nguồn thực phẩm; tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống dịch bệnh. Các địa phương huy động lực lượng tại chỗ, chủ động giám sát, phát hiện sớm, tiêu hủy kịp thời khi phát hiện lợn chết, bị bệnh; duy trì và củng cố hệ thống thú y các cấp; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chăn nuôi an toàn sinh học, xây dựng chuỗi sản xuất thịt lợn an toàn thực phẩm; thường xuyên thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng; bố trí kinh phí cho công tác phòng, chống dịch.

Tin, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển

BHG - Đảng bộ Khối Cơ quan – Doanh nghiệp (tiền thân là Đảng bộ Dân Chính Đảng) tỉnh được thành lập ngày 13.5.1959. Khi mới thành lập, BCH Đảng bộ Dân Chính Đảng (lâm thời) có 9 đồng chí.Đảng bộ Dân Chính Đảng ra đời đã gắn kết các chi bộ cơ quan, công sở cấp tỉnh thành một khối thống nhất, tạo điều kiện cho công tác quản lý, lãnh đạo chặt chẽ và đồng bộ, đáp ứng được yêu cầu xây dựng và củng cố tổ chức cơ sở đảng, ổn định tư tưởng của cán bộ, đảng viên. Ngay từ khi mới ra đời, Đảng bộ đã quan tâm thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng về tư tưởng...

13/05/2019
Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong Đảng

BHG - Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật (KT - GS - KL) của Đảng có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong xây dựng Đảng. Do vậy, những năm qua, Đảng ủy Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh luôn chú trọng công tác này và đã có nhiều giải pháp thiết thực trong lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, phù hợp với đặc thù từng loại hình tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong Đảng bộ.

 

13/05/2019
Những điểm mới của Kỳ thi THPT Quốc gia 2019

BHG - Thông tư về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT Quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019 của Bộ GD-ĐT có một số thay đổi so với năm trước. Điểm mới đáng chú ý là thí sinh tự do, thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên (GDTX) được bố trí dự thi chung với thí sinh học chương trình giáo dục THPT là học sinh lớp 12 trong năm tổ chức thi tại một số điểm thi do Giám đốc sở GD-ĐT quyết định. Tại các điểm thi đó, việc lập danh sách để sắp xếp phòng thi không phân biệt thí sinh tự do, giáo dục thường xuyên hay học sinh phổ thông 12.

 

13/05/2019
Thủ tướng: Đại lễ Vesak đã vượt trên một lễ hội văn hóa tôn giáo thông thường

Trong không khí trang nghiêm của Đại lễ Vesak 2019, chúng ta cùng tưởng niệm, tôn vinh đức Phật và cùng suy ngẫm về chân lý hoà bình, về tinh thần khoan dung, lòng từ bi; đồng thời phát huy những chân lý đó vào thực tiễn cuộc sống...

 

13/05/2019