Hà Giang

Hội nghị bàn giải pháp quản lý, vận hành công trình cấp nước sinh hoạt sau đầu tư

22:31, 04/05/2019

BHG - Ngày 4.5 tại huyện Vị Xuyên, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị bàn giải pháp quản lý, vận hành công trình cấp nước sinh hoạt sau đầu tư. Các đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Giáp Mai Thùy, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo  các sở, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thành phố.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Nguyễn Minh Tiến kết luận hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Nguyễn Minh Tiến kết luận hội nghị.

Toàn tỉnh hiện có 794 công trình cấp nước sinh hoạt; trong đó có 698 công trình cấp nước tự chảy, 89 hồ treo, 7 giếng khoan, được đầu tư từ nguồn vốn thuộc các chương trình: Chương trình 134; 135; Mục tiêu Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn; Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn dựa trên kết quả; vốn Unicef tài trợ; ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác. Bên cạnh các công trình đang phát huy hiệu quả, hiện có 110 công trình không hoạt động; nhiều tổ quản lý, vận hành công trình hoạt động không hiệu quả; ý thức bảo vệ nguồn nước và các công trình cấp nước của người dân chưa cao.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về các vấn đề: Công tác quản lý nhà nước đối với các công trình cấp nước sau đầu tư; hoạt động của các Trung tâm Nước và vệ sinh môi trường cấp huyện; kinh phí duy tu, bảo dưỡng các công trình; hoạt động của tổ vận hành, quản lý nước; xử lý nước ở các “hồ treo”; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong khảo sát, xây dựng, bàn giao, quản lý và vận hành công trình sau đầu tư; định mức thu phí sử dụng nước; bảo vệ rừng đầu nguồn, không sử dụng thuốc diệt cỏ để bảo vệ nguồn nước; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình quản lý, vận hành công trình.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đề nghị: Các sở, ngành của tỉnh phối hợp, ban hành hướng dẫn các địa phương rà soát công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn cụ thể, rõ ràng, chi tiết; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành dự thảo đề án đổi mới công tác quản lý, vận hành công trình cấp nước sinh hoạt và Chỉ thị về công tác quản lý nhà nước đối với công tình cấp nước sinh hoạt nông thôn và chỉ đạo quản lý tài nguyên nước; kiểm tra, rà soát các công trình cấp nước sinh hoạt tại các trường học, bệnh viện, trạm y tế để kịp thời  khắc phục khó khăn, phát huy hiệu quả sử dụng nguồn nước; đưa nội dung sử dụng tiết kiệm nguồn nước sinh hoạt nông thôn vào chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; rà soát giá nước tại các huyện, thành phố để tham mưu cho tỉnh chỉ đạo thống nhất mức giá sử dụng nước sinh hoạt. Các địa phương rà soát công tác quản lý nhà nước, trực tiếp làm việc với các phòng, ban chuyên môn, giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, chấn chỉnh và khắc phục kịp thời các hạn chế, vướng mắc trong công tác quản lý; tổ chức phát động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2019 thiết thực, hiệu quả; xây dựng kế hoạch và triển khai rà soát các công trình cấp nước trên địa bàn theo hướng dẫn của Sở NN&PTNT; củng cố các tổ vận hành nước, giao cho ban phát triển thôn trực tiếp quản lý các công trình sau đầu tư; làm việc với Trung tâm Nước và Vệ sinh môi trường cấp huyện tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để các Trung tâm hoạt động hiệu quả; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về sử dụng nguồn nước tiết kiệm và bảo vệ công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn.

Tin, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giải Marathon quốc tế "Chạy trên cung đường Hạnh Phúc" năm 2019

BHG - Sáng 30.4, tại Sân vận động Trung tâm huyện Đồng Văn, Ban Tổ chức (BTC) các ngày lễ lớn của tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần đường đua mới tổ chức Giải Marathon quốc tế "Chạy trên cung đường Hạnh Phúc" lần thứ 3, năm 2019. Đến dự có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, lãnh đạo huyện Đồng Văn…

30/04/2019
Giá trị trường tồn của chiến thắng lịch sử

BHG - Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là một trong những mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc ta; đó là biểu tượng sáng ngời của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng; đỉnh cao của khí phách và trí tuệ Việt Nam; mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của hòa bình, độc lập dân tộc và phát triển.

30/04/2019
Ký ức người lính

BHG - Tháng Tư này,  tôi may mắn được gặp một trong những người con của Hà Giang, anh là người may mắn và tự hào được tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh mùa Xuân 1975, Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Anh là Hoàng Long Hính, dân tộc Tày, quê huyện Bắc Quang, nguyên Trung đoàn phó Chính trị, Trung đoàn 247 bộ đội địa phương Hà Giang; nguyên Chủ tịch Hội CCB tỉnh. Hiện nay sinh sống tại phường Minh Khai, thành phố Hà Giang.  

30/04/2019
Khai mạc Lễ hội 100 năm Chợ tình Khâu Vai và công bố Bằng tái công nhận Công viên Địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG - Tối 29.4, tại khu vực Mê cung đá thuộc xã Khâu Vai (Mèo Vạc), UBND tỉnh tổ chức Lễ khai mạc Lễ hội 100 năm Chợ tình Khâu Vai và công bố Bằng tái công nhận Công viên Địa chất toàn cầu ...

30/04/2019