Hà Giang

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra Dự án Kawatech tại huyện Đồng Văn

09:40, 10/05/2019

BHG - Ngày 9.5, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra thực tế Dự án Kawatech tại huyện Đồng Văn. Cùng đi có đồng chí Trần Tân Văn, Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và PTNT, Khoa học và Công nghệ (KH&CN); lãnh đạo huyện Đồng Văn và đại diện các đơn vị thi công.

2.	Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra hệ thống cấp nước không dùng điện theo công nghệ PAT.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra hệ thống cấp nước không dùng điện theo công nghệ PAT.

Dự án “Nghiên cứu triển khai công nghệ khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên nước ở các vùng núi đá vôi Việt Nam, áp dụng thử nghiệm ở khu vực thuộc Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn” (Dự án Kawatech) là dự án nằm trong khuôn khổ nhiệm vụ hợp tác quốc tế về KH&CN Việt Nam với Cộng hòa liên bang Đức. Dự án được triển khai từ tháng 1.2013 đến nay, do Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản cùng với Viện quản lý nước và lưu vực sông - Quản lý tài nguyên nước và kỹ thuật môi trường (KIT) Cộng hoà Liên bang Đức thực hiện. Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn của Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Cộng hoà Liên bang Đức tài trợ, vốn hỗ trợ của Bộ KH&CN cùng vốn đối ứng của tỉnh. Từ tháng 7.2014, UBND tỉnh phê duyệt và triển khai 3 dự án đầu tư xây dựng cơ bản phục vụ Dự án Kawatech với tổng kinh phí gần 60 tỷ đồng, gồm: Dự án nâng cấp hạ tầng kỹ thuật phục vụ lắp đặt hệ thống cấp nước không dùng điện theo công nghệ PAT; dự án xây dựng hệ thống phân phối nước cho thị trấn Đồng Văn và các khu lân cận từ ứng dụng công nghệ mới PAT; dự án xây dựng đường ống áp lực cho mo-dun cấp nước không dùng điện theo công nghệ PAT tại huyện Đồng Văn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn khảo sát bản đồ đường ống dẫn nước về thị trấn Đồng Văn.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn khảo sát bản đồ đường ống dẫn nước về thị trấn Đồng Văn.

Đến nay, các dự án cơ bản hoàn thành, đạt 95% khối lượng. Tháng 3.2019, phía Đức đã vận hành chạy thử hệ thống bơm nước PAT không dùng điện từ thôn Séo Hồ lên bể Má Ú (thị trấn Đồng Văn) có cao độ trên 539m, cho lưu lượng nước đạt 10 lít/giây/1 tổ máy (hệ thống có 2 tổ máy). Tuy nhiên, một số hạng mục chậm tiến độ như: Gia cố các mố đỡ đường ống dẫn nước; chưa hoàn thiện tuyến ống dẫn và 4 bể phân phối. Nguyên nhân do nhiều đơn vị thi công và nhiều nguồn vốn khác nhau nên gặp khó khăn trong việc điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục theo thực tế phát sinh và theo yêu cầu của chuyên gia Đức khiến kéo dài thời gian và chi phí thực hiện tổng thể Dự án Kawatech.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan đến dự án Kawatech.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan đến dự án Kawatech.

Sau khi kiểm tra thực tế và làm việc với các sở, ngành, đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn, nhấn mạnh: Dự án Kawatech là dự án đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết tình trạng thiếu nước cho đồng bào vùng cao, góp phần thúc đẩy KT - XH trên địa bàn tỉnh. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính nghiên cứu, tính toán nguồn vốn đối ứng cấp cho các dự án đang triển khai để tổ chức thực hiện; các đơn vị thi công huy động nhân lực hoàn thành hạng mục theo thiết kế; phối hợp chặt chẽ với huyện Đồng Văn tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trong phạm vi thi công của một số công trình liên quan đến dự án Kawatech. Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cùng phía đối tác tiếp tục quan tâm giúp đỡ tỉnh trong thực hiện Dự án Kawatech; các ngành, đơn vị thi công và cấp uỷ, chính quyền địa phương nêu cao trách nhiệm để đẩy nhanh tiến độ các phần việc có liên quan, phấn đấu hoàn thành các hạng mục trong tháng 5 để chuẩn bị cho công tác khánh thành công trình vào tháng 6.2019…

Tin, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành ủy Hà Giang tổ chức Hội thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019

BHG - Ngày 8.5, Thành ủy Hà Giang tổ chức Hội thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2019. Đến dự có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, xã, phường thành phố Hà Giang và đông đảo nhân dân trên địa bàn.

09/05/2019
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên làm việc tại xã Du Tiến (Yên Minh)

BHG - Ngày 8.5, đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đã có buổi làm việc tại xã Du Tiến, huyện Yên Minh. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Sùng Mí Thề, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Minh. Từ đầu năm đến nay Đảng bộ xã Du Tiến đã tập trung lãnh, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong xã triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; công tác xây dựng Đảng, củng cố chính quyền luôn được quan tâm thường xuyên...

09/05/2019
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nghe báo cáo về hoạt động của các ban quản lý rừng

BHG - Sáng 9.5, tại phòng họp BTV Tỉnh ủy, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang có buổi làm việc với Thường trực UBND tỉnh, các sở, ngành...

09/05/2019
Phát động Tháng Công nhân năm 2019

BHG - Ngày 9.5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Lễ Phát động Tháng Công nhân năm 2019 và giao lưu, trao đổi chính sách với Chủ tịch Công đoàn cơ sở và công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong các doanh nghiệp. Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Chung, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành; Công đoàn cơ sở và đông đảo CNVCLĐ.

09/05/2019