Giám sát việc quản lý, sử dụng các loại Quỹ tài chính ngoài ngân sách Nhà nước, giai đoạn 2013 – 2018

16:10, 20/03/2019

BHG - Sáng ngày 20.3, Đoàn giám sát ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang do đồng chí Vương Ngọc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách ĐBQH khóa XIV làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh và Quỹ hỗ trợ phát triển HTX về tình hình thực hiện chính sách pháp luật về quản lý sử dụng các loại Quỹ tài chính ngoài ngân sách Nhà nước giai đoạn 2013 – 2018.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang kết luận buổi làm việc với Quỹ hỗ trợ phát triển HTX.
Phó Trưởng Đoàn chuyên trách ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang kết luận buổi làm việc với Quỹ hỗ trợ phát triển HTX.

Quỹ hỗ trợ nông dân và Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã được thành lập để hỗ trợ hội viên Hội nông dân, các HTX tiếp cận vốn vay với thủ tục nhanh gọn, lãi xuất thấp. Nguồn vốn của 2 Quỹ được tạo lập do Ngân sách địa phương cấp. Tính đến hết năm 2018 tổng nguồn vốn sở hữu của Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh là 6,6 tỷ đồng. Ngoài ra, trong năm 2013 UBND tỉnh đã ủy thác giao cho Hội Nông dân tỉnh 9,9 tỷ đồng để hỗ trợ hộ nghèo tại các xã biên giới vay vốn. Đến nay, Quỹ hỗ trợ nông dân đã thành lập ở cả 2 cấp tỉnh, huyện. Tuy nhiên chỉ có 3 huyện Bắc Quang, Mèo Vạc và Quang Bình đã cấp vốn và Quyết định thành lập quỹ đủ tư cách pháp nhân để hoạt động. Trong giai đoạn đã có 2.500 lượt hội viên vay đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Đối với Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã được thành lập từ năm 2014 với tổng số vốn điều lệ đến nay là 8 tỷ đồng. Sau 4 năm đi vào hoạt động, Quỹ đã giải ngân cho vay 38 lượt HTX với tổng số vốn lũy kế đã giải ngân là 9,6 tỷ đồng. Tổng dư nợ đến hết năm 2018 còn 5,5 tỷ đồng. Tất cả các khoản vay của Quỹ không có phát sinh khoản vay quá hạn và phát sinh nợ xấu. Về cơ chế cho vay được ưu tiên cho các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp với 28 dự án. Từ nguồn vốn vay của Quỹ đã giúp các HTX mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ. Tháo gỡ một phần khó khăn cho các HTX. Cùng với những kết quả đạt được, quá trình hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển Hợp tác xã hiện nay cũng cho thấy số lượng HTX được tiếp cận nguồn vốn còn rất ít so với tổng số 622 HTX của toàn tỉnh hiện nay. Số HTX hoạt động có hiệu quả ít, các điều kiện để tiếp cận nguồn vốn của các HTX bị vướng nhiều…

Phát biểu kết luận tại các buổi giám sát, đồng chí Vương Ngọc Hà, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang đánh giá hoạt động của Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh và Quỹ hỗ trợ phát triển HTX khá hiệu quả. Trong quá trình hoạt động 2 Quỹ cần tiếp tục hoàn thiện Quy chế và các văn bản có liên quan theo đúng quy định của pháp luật. Đề nghị, Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh cần thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn Quỹ hỗ trợ nông dân các huyện, thành phố duy trì hoạt động công khai, minh bạch và phát huy hiệu quả. Kịp thời đề nghị với Trung ương, tỉnh và các huyện, thành phố trong việc bổ sung vốn, tiếp tục thành lập Quỹ hỗ trợ nông dân ở các huyện, thành phố còn lại. Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ phát triển HTX cần đánh giá lại thực trạng hoạt động của các HTX hiện nay làm cơ sở để phân tích, xây dựng chiến lược hoạt động. Công tác tuyên truyền, phổ biến cần được thực hiện hiệu quả, đúng đối tượng hơn. Vì quyền lợi của người nông dân và các HTX, Hội đồng quản lý các quỹ cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện công khai, minh bạch trong quá trình hoạt động.

Tin, ảnh: Tuấn Quỳnh (Đài PTTH tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm việc với Đảng ủy phường Minh Khai (TP Hà Giang) và xã Ngọc Linh (Vị Xuyên)

BHG - Trong 2 ngày 18 và 19.3, đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đã có các buổi làm việc với Đảng ủy phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) và xã Ngọc Linh (Vị Xuyên).  Tại các buổi làm việc, đồng chí nghe xã Ngọc Linh, phường Minh Khai báo cáo kết quả thực hiện công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ở cơ sở...

20/03/2019
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm việc tại xã Phương Thiện

BHG - Sáng 20.3, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Đảng bộ xã Phương Thiện (TP Hà Giang), kiểm tra tình hình thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo UBND TP Hà Giang.

20/03/2019
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại Bắc Quang và Quang Bình

BHG - * Ngày 18.3, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc tại xã Đồng Yên (Bắc Quang) nắm bắt kết quả thực hiện các nội dung theo Quyết định 195 của BTV Tỉnh ủy về việc phân công các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy theo dõi, giám sát thường xuyên đối với Đảng ủy các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh... Dự buổi làm việc có các đồng chí lãnh đạo huyện Bắc Quang.

19/03/2019
Phường Ngọc Hà phát động phong trào đảng viên tiên phong, gương mẫu thực hiện Điều lệ Đảng và các phong trào thi đua yêu nước

BHG - Ngày 18.3, tại tổ 1 (phường Ngọc Hà), BCH Đảng bộ phường Ngọc Hà đã tổ chức phát động phong trào đảng viên tiên phong, gương mẫu thực hiện Điều lệ Đảng và các phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2019 – 2020 tới toàn thể các đảng viên. Dự phát động có lãnh đạo Thành ủy, Đảng ủy phường Ngọc Hà cùng bí thư, tổ trưởng, tổ trưởng 76 các tổ dân phố, đơn vị trường học trên địa bàn phường.

19/03/2019