Hà Giang

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Luật Thanh niên trên địa bàn tỉnh

14:52, 21/03/2019

BHG - Sáng 20.3, Ban VH-XH, HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát việc thực hiện Luật Thanh niên trên địa bàn tỉnh ta. Tham gia buổi giám sát có các thành viên Ban VH – XH, HĐND tỉnh; lãnh đạo Ban Tổ chức - Nội vụ, Tỉnh đoàn; Sở Y tế; Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Phó Trưởng Ban VH-XH, HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Trưởng Ban VH-XH, HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tính đến thời điểm hiện tại, thanh niên tỉnh Hà Giang chiếm khoảng 30% dân số toàn tỉnh (trong đó, thanh niên nông thôn chiếm 52%; thanh niên là học sinh - sinh viên chiếm 37,5%; thanh niên công nhân viên chức và lực lượng vũ trang chiếm 7,5%; thanh niên đô thị và trong doanh nghiệp chiếm 3%). Đa số thanh niên sống có lý tưởng, tin tưởng và hăng hái thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tiếp thu những lối sống tốt đẹp, có ý thức trách nhiệm cao với cộng đồng, tham gia nhiệt tình vào các hoạt động, phong trào của xã hội; trình độ học vấn ngày càng tăng, từ đó xuất hiện nhiều gương thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực học tập, lao động, văn hóa, thể thao. Thông qua các hoạt động quản lý nhà nước và phong trào thanh niên, các cơ chế, chính sách về phát triển thanh niên được triển khai thực hiện đạt hiệu quả.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật Thanh niên còn một số khó khăn, vướng mắc như: Các quy phạm trong Luật Thanh niên còn chung chung, chưa sát với các đối tượng thanh niên, chưa phù hợp với thực tiễn, văn bản dưới luật còn chậm được ban hành và chưa đầy đủ, gây khó khăn trong quá trình thực hiện; công tác quản lý nhà nước về thanh niên còn chậm được xác lập, hoàn thiện và thống nhất; kinh phí triển khai, phổ biến, quán triệt, thực hiện các cơ chế chính sách đối với thanh niên còn hạn chế; nhận thức của một số cơ quan, đơn vị về trách nhiệm đối với công tác thanh niên chưa đầy đủ, chưa gắn công tác thanh niên với nhiệm vụ của đơn vị; nhận thức của đa số thanh niên về Luật Thanh niên còn có những hạn chế nhất định. Các điều kiện vui chơi, giải trí để phát triển tinh thần, thể lực cho thanh niên còn khó khăn, thiếu thốn; công tác triển khai hướng dẫn Luật Thanh niên chưa có chiều sâu; công tác đào tạo, giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn chưa đáp ứng được nhu cầu xã hội.

Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế và nguyên nhân trong thi hành Luật Thanh niên, các thành viên trong Đoàn giám sát nhận định để công tác thanh niên và quản lý nhà nước về thanh niên được chặt chẽ, thống nhất, toàn diện, việc sửa đổi, bổ sung Luật Thanh niên là thật sự cần thiết. Cần quy định và giao trách nhiệm thực hiện công tác thanh niên cho một cơ quan cụ thể chủ trì, thực hiện, thống nhất từ Trung ương đến địa phương để thuận lợi trong việc triển khai chế độ, chính sách đối với thanh niên; đưa các quy định về khen thưởng, xử lý vi phạm của thanh niên đối với các hành vi vi phạm quy định của Luật Thanh niên; quy định rõ trách nhiệm quản lý thanh niên và quản lý nhà nước về thanh niên, đồng thời làm rõ cơ chế phối hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên; cần bổ sung thêm quy định đối thoại với thanh niên; bổ sung một chương về thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo về thanh niên và công tác thanh niên.

Trước đó, Ban VH-XH, HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát tại 2 huyện Quản Bạ và Vị Xuyên.

Tin, ảnh: Hoàng Huyền (HĐND tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc với Đảng ủy 2 xã Thượng Tân, Phú Nam (Bắc Mê)

BHG - Ngày 20 - 21.3, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh có buổi làm việc với Đảng ủy các xã Thượng Tân, Phú Nam (Bắc Mê)...

21/03/2019
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc tại xã Sủng Trà (Mèo Vạc)

BHG - "Cần tăng cường công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền cơ chế, chính sách xóa đói, giảm nghèo của Đảng và Nhà nước đến với người dân", đó là nội dung chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy ngày 20.3 khi làm việc với tập thể lãnh đạo xã Sủng Trà, huyện Mèo Vạc – xã do đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy phụ trách theo dõi, giám sát theo sự phân công của BTV Tỉnh ủy. Cùng dự làm việc có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc...

 

21/03/2019
Giám sát việc quản lý, sử dụng các loại Quỹ tài chính ngoài ngân sách Nhà nước, giai đoạn 2013 – 2018

BHG - Sáng ngày 20.3, Đoàn giám sát ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang do đồng chí Vương Ngọc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách ĐBQH khóa XIV làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh và Quỹ hỗ trợ phát triển HTX về tình hình thực hiện chính sách pháp luật về quản lý sử dụng các loại Quỹ tài chính ngoài ngân sách Nhà nước giai đoạn 2013 – 2018.

 

20/03/2019
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm việc với Đảng ủy phường Minh Khai (TP Hà Giang) và xã Ngọc Linh (Vị Xuyên)

BHG - Trong 2 ngày 18 và 19.3, đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đã có các buổi làm việc với Đảng ủy phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) và xã Ngọc Linh (Vị Xuyên).  Tại các buổi làm việc, đồng chí nghe xã Ngọc Linh, phường Minh Khai báo cáo kết quả thực hiện công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ở cơ sở...

20/03/2019