Gặp mặt Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các hội thành viên và Hội Doanh nhân trẻ Hà Giang

08:46, 05/01/2019

BHG - Chiều 4.1, tại trụ sở UBND tỉnh, tỉnh ta đã tổ chức buổi Gặp mặt Hiệp hội Doanh nghiệp, các hội thành viên và Hội Doanh nhân trẻ Hà Giang. Dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành cùng doanh nghiệp (DN) tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh phát biểu tại buổi gặp mặt.
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh phát biểu tại buổi gặp mặt.

Những năm qua, công tác phát triển DN tiếp tục được sự quan tâm của tỉnh; đến nay, toàn tỉnh có 1.842 DN đăng ký thành lập với tổng vốn đăng ký 28.903,707 tỷ đồng, tăng trên 30% so với năm 2015. Có 595 chi nhánh, địa điểm kinh doanh, văn phòng đại diện, tăng hơn 45%; góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đóng góp đáng kể vào ngân sách và tạo việc làm cho lao động tại địa phương; tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 6,67% so với năm 2017, trong đó: Tổng thu ngân sách năm 2018 đạt trên 2.108 tỷ đồng. Giải quyết bình quân trên 19,7 nghìn lao động/năm. Chất lượng hoạt động của Hiệp hội ngày được nâng cao, chấp hành tốt chính sách pháp luật, tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, có nhiều đóng góp xây dựng, phát triển tỉnh Hà Giang.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi gặp mặt.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi gặp mặt.

Tại buổi gặp mặt, các DN đã nêu lên những nút thắt cần được tháo gỡ, như: Đề nghị UBND tỉnh sớm ban hành chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 139/NQ-CP và Chương trình hành động của Chính phủ nhằm cắt giảm các chi phí cho DN. Đặc biệt là giải pháp rà soát, đánh giá, điều chỉnh giảm mức thu phí, lệ phí gắn với các nội dung công việc về cải cách hành chính, công khai minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí nhằm giảm các chi phí không chính thức trong các mối quan hệ giao dịch giữa người dân, DN với cơ quan hành chính Nhà nước. Cần phải có chủ trương đánh giá sau một năm thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP về thực hiện chính sách hỗ trợ và phát triển DN nhỏ và vừa…

Lãnh đạo Công ty TNHH Miền Tây đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu trong năm 2018 phát biểu tại buổi gặp mặt.
Lãnh đạo Công ty TNHH Miền Tây đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu trong năm 2018 phát biểu tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhấn mạnh: Từ ngày thành lập Hiệp hội DN tỉnh cũng như các Hội thành viên, hoạt động của Hội và các DN của tỉnh đã có chuyển biến, tiến bộ rõ rệt và có nhiều đóng góp cho sự phát triển KT-XH của tỉnh. Tỉnh sẽ tìm và có giải pháp giải quyết vấn đề nợ đọng với tinh thần chia sẻ trách nhiệm, hỗ trợ DN. Đối với các DN khởi nghiệp du lịch hiện nay có vấn đề về thiếu tính liên kết, “ngồi chung thì yếu, ở riêng thì mạnh”, mạnh ai nấy làm, Hiệp hội và các sở, ngành cần có tham mưu, đề xuất để trong thời gian tới các DN có tính gắn kết, đồng hành hơn. Cùng với đó, cần đánh giá sâu hơn về chất lượng phục vụ, tinh thần phục vụ người dân, DN còn chưa cao. Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cũng bày tỏ băn khoăn về vấn đề vận động thành lập DN, chuyển đổi mô hình DN hiện nay. Đồng thời, tăng cường và đổi mới hoạt động đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với DN. Trong thời gian tới DN trên địa bàn tỉnh cần tham gia vào các dịch vụ công ích, dịch vụ nông thôn của tỉnh. Đối với các dự án có sử dụng đất của người dân, cần thực hiện xác lập quyền sở hữu theo hướng chuyển đổi thành cổ phần để đảm bảo sinh kế bền vững. Vấn đề xuất, nhập khẩu Hiệp hội DN tỉnh cần thể hiện rõ vai trò quy tụ, tập hợp để đảm bảo sự minh bạch, tránh mạnh ai lấy làm. Qua đó, đưa Hiệp hội DN tỉnh cũng như các DN của tỉnh có sự phát triển ổn định, bền vững.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh và Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen và tặng hoa của UBND tỉnh cho 14 doanh nghiệp có nhiều đóng góp vào công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh năm 2018.
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao Bằng khen và tặng hoa của UBND tỉnh cho 14 doanh nghiệp có nhiều đóng góp vào công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh năm 2018.

Tiếp tục khẳng định tinh thần đưa DN làm trung tâm của sự phát triển, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Tỉnh ta đã, đang và sẽ đồng hành, chia sẻ, từng bước tháo gỡ khó khăn cho các DN về nợ đọng các công trình xây dựng. Vấn đề đào tạo nguồn lực, nhất là nguồn nhân lực phục vụ khởi nghiệp vẫn đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện. Đồng thời, tỉnh sẽ ban hành kế hoạch, danh mục đầu tư ngoài ngân sách để công khai, minh bạch cho DN tiếp cận. Đối với một số chương trình, dự án có phần kinh phí hỗ trợ của địa phương, đầy đủ hồ sơ, thủ tục và thuộc thẩm quyền, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định sẽ thực hiện hỗ trợ trong năm 2019, một số nội dung cụ thể khác giao cho các sở, ngành hữu quan tiếp thu, giải quyết thỏa đáng cho DN. Đối với Hiệp hội DN tỉnh phải là cầu nối quan trọng giữa DN và tỉnh về thông tin, phản ảnh, chia sẻ…

Tin, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã luận: Tay trong tay nâng khát vọng đi tới

BHG - Nâng tờ lịch rạng hồng mồng Một tháng Một năm Hai nghìn không trăm mười chín, lòng xao xuyến bật chồi Xuân khát vọng tương lai. Suốt dặm dài năm qua vượt thách thức, để tràn căng sức bật sớm mai này. Ta nghẹn ngào chia tay năm cũ, ghi tạc dạ mình những nhắn nhủ hôm qua. Lời nhắn ấy là thành quả đạt được, tạo tiền đề cho những bước đi lên. Đó là chuyến thăm nồng ấm ngay thềm Xuân 2018 của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gợi "đường đi, nước bước"; được hiện thực thành công bằng "năm bản lề" nửa nhiệm kỳ Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh...

31/12/2018
Thư chúc mừng năm mới của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang

BHG - Nhân dịp năm mới 2019 và đón Xuân Kỷ Hợi, thay mặt lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang, tôi trân trọng gửi tới các bậc lão thành cách mạng; các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng...

31/12/2018
10 sự kiện nổi bật của tỉnh năm 2018 (Do Báo Hà Giang bình chọn)

BHG - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm và làm việc tại tỉnh ta; Thành tựu "bản lề" nửa nhiệm kỳ Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh (2015 – 2020); Lễ công bố mở cặp Cửa khẩu song phương Xín Mần, Việt Nam – Đô Long, Trung Quốc (26.3.2018); Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn xuất sắc vượt qua kỳ tái thẩm định lần 2… là những sự kiện nội bật trong năm 2018.

31/12/2018
Chuyển biến tích cực từ thực hiện Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy

BHG - Sau 3 năm triển khai Chỉ thị 03 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường giám sát việc thực hiện "Nói đi đôi với làm" đối với cấp ủy, người đứng đầu các cấp, ngành và cơ sở trong tỉnh; các cấp ủy đã có nhiều chuyển biến trên tất cả các lĩnh vực, qua đó phát huy trí tuệ tập thể và vai trò, trách nhiệm của từng đồng chí cấp ủy viên. 

31/12/2018