Hà Giang

Thủ tướng: cách mạng 4.0 không khả thi nếu thiếu con người 4.0

09:44, 06/12/2018

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ví con người và công nghệ như chìa khoá và ổ khoá, phải tương thích với nhau. Do đó, cách mạng 4.0 sẽ không khả thi nếu thiếu con người 4.0.

Thủ tướng đã có phát biểu như vậy tại Diễn đàn thường niên về Cải cách và phát triển Việt Nam (VRDF) lần thứ nhất - "Tầm nhìn mới, động lực mới cho tăng trưởng kinh tế trong kỷ nguyên mới" do Bộ Kế hoạch và đầu tư tổ chức sáng ngày 5-12.

Kiên trì lắng nghe mọi ý kiến góp ý của các diễn giả, chuyên gia, Thủ tướng cho biết 25 năm trước bối cảnh hết sức khó khăn, thế nhưng nhờ sự nối lại viện trợ của các đối tác phát triển, Việt Nam đã có nguồn lực thúc đẩy cải cách, đẩy lùi đói nghèo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam (VRDF)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam (VRDF)

Người đứng đầu Chính phủ bày tỏ cảm ơn và thể hiện sự trân quý với những hỗ trợ này đã giúp Việt Nam sau gần hai thập niên trở thành nước có thu nhập trung bình.

"Việt Nam có khát vọng đến năm 2045 sẽ trở thành nước thịnh vượng nhân dịp kỉ niệm 100 năm ngày lập nước. Chúng tôi có khát vọng lọt vào nhóm nước có thu nhập cao trên thế giới", Thủ tướng nói.

"Chúng tôi có khát vọng trở thành nền kinh tế thịnh vượng, nhưng nhận thức rõ rằng con đường đi đến không bằng phẳng, sẽ có nhiều thách thức. Đó là những thách thức đến từ nội tại nền kinh tế và tác động lớn từ những biến động của kinh tế quốc tế", Thủ tướng nói.

Theo đó, ba điểm nghẽn được Thủ tướng nhìn nhận đó là: thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực, dù đã có cải cách nhưng vẫn chưa được như kỳ vọng.

Do đó, Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ sẽ tăng tốc trong cải cách hành chính, môi trường kinh doanh, tạo kênh tương tác trực tiếp giữa người dân, chính quyền trên cơ sở ưu tiên xây dựng kênh số hóa, Chính phủ điện tử.

Nhấn mạnh phát triển nhân lực là chìa khoá vàng trong thành công, Thủ tướng cho biết Việt Nam đang tìm kiếm giải pháp xây dựng chất lượng hiệu quả.

Ông ví con người và công nghệ như chìa khoá và ổ khoá, phải tương thích với nhau. Do đó, cách mạng 4.0 sẽ không khả thi nếu thiếu con người 4.0.

Về cơ sở hạ tầng, Thủ tướng cho biết sẽ ưu tiên cho hạ tầng thông minh, công nghệ số để gia tăng kết nối.

Theo đó, Chính phủ đang triển khai thúc đẩy năng lực sáng tạo để ứng dụng 4.0, gắn với hoàn thiện pháp lý, hoàn thiện thê chế thị trường, công nghệ.

Hai là thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân, xem đây là đòn bẩy quan trọng tạo cạnh tranh. Với mục tiêu đạt 1 triệu doanh nghiệp, Thủ tướng cho biết Việt Nam đang hun đúc tinh thần khởi nghiệp, mong muốn đối tác khởi nghiệp cùng đồng hành.

Theo: Tuoitre.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bế mạc Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 23 (mở rộng)

BHG - Tiếp tục chương trình Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 23 (mở rộng), sáng 30.11, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Hội nghị tiến hành tổng hợp các ý kiến thảo luận tại Tổ...

30/11/2018
Đồng chí Thào Xuân Sùng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam tiếp xúc cử tri huyện Quang Bình

BHG - Ngày 29.11, đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang đã có buổi TXCT sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV tại 2 xã Yên Thành và Bằng Lang (Quang Bình). Tham dự có lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, các cơ quan, đơn vị huyện Quang Bình và đông đảo bậc cử tri 2 xã.

30/11/2018
Khai mạc Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 23 (mở rộng)

BHG - Sáng 29.11, BCH Đảng bộ tỉnh khoá XVI tổ chức Hội nghị lần thứ 23 (mở rộng), đánh giá tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2018...

29/11/2018
Tổng kết khối giao ước thi đua các huyện, thành phố vùng động lực

BHG - Trong 2 ngày 27 - 28.11, UBND huyện Quang Bình, Trưởng khối thi đua các huyện, thành phố vùng động lực của tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2018 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2019. Đến dự có đại diện Ban thi đua khen thưởng tỉnh; lãnh đạo các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Bắc Mê và thành phố Hà Giang. 

29/11/2018