Ngày làm việc thứ 3, Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh: Chất vấn và trả lời chất vấn

15:55, 06/12/2018

BHG - Ngày 6.12, Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 tiếp tục chương trình làm việc với phiên chất vấn và trả lời chất vấn; nghe báo cáo tổng hợp các ý kiến thảo luận tại tổ và UBND tỉnh giải trình một số nội dung cần làm rõ. Các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND - UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội của tỉnh...

Đại biểu Hầu Thị Phương, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Mèo Vạc chất vấn Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh.
Đại biểu Hầu Thị Phương, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Mèo Vạc chất vấn Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Bùi Quang Trí đã báo cáo kết quả giám sát và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; đánh giá việc thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về chất vấn, trả lời chất vấn; kết quả thực hiện các kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Cụ thể, sau các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII, Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp và chuyển 77 ý kiến và nhóm ý kiến kiến nghị của cử tri đến UBND tỉnh xem xét giải quyết và trả lời. Đã có 41 vấn đề được trả lời, 36 vấn đề được giải quyết; 4 vấn đề đề nghị UBND tỉnh báo cáo bổ sung tại Kỳ họp này. Ngoài ra, từ đầu nhiệm kỳ cho đến nay, đã có 43 ý kiến của các đại biểu chất vấn tại kỳ họp đối với 16 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh. Trong đó đã có 15 ý kiến được trả lời rõ tại các kỳ họp và giải quyết dứt điểm; 15 vấn đề được giải trình và giải quyết bằng các biện pháp quản lý Nhà nước; 9 vấn đề được giải quyết nhưng chưa dứt điểm; 4 vấn đề đang trong thời gian giải quyết.

Các đại biểu tại Kỳ họp tập trung chất vấn các nội dung thuộc lĩnh vực, thẩm quyền quản lý của các Sở Công thương, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính, Ban Tổ chức – Nội vụ, Ban quản lý dự án xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh với các nội dung: Nguyên nhân, trách nhiệm, hướng khắc phục tình trạng ngập lụt cục bộ do thủy điện xả lũ; giải pháp tránh thất thu ngân sách từ hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch; việc khắc phục tình trạng xuống cấp Tỉnh lộ 176B tuyến Minh Ngọc - Mậu Duệ, 177 tuyến Bắc Quang – Xín Mần và 178 tuyến Yên Bình  - Cốc Pài; tiến độ giải quyết tranh chấp đất đai và thống nhất đường phân định địa giới hành chính giáp ranh giữa các xã của tỉnh Hà Giang và tỉnh Tuyên Quang; tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng như Dự án nước Suối Sửu, kiên cố hóa trường, lớp học, điện chiếu sáng…

Toàn cảnh ngày làm việc thứ 3 của Kỳ họp
Toàn cảnh ngày làm việc thứ 3 của Kỳ họp

Đối với các ý kiến thảo luận tại Tổ về các báo cáo trình tại Kỳ họp trong phiên làm việc trước, các đại biểu đề nghị: Cần đánh giá sâu hơn về 16 chỉ tiêu chủ yếu trong 45 chỉ tiêu giao; xem lại số liệu 2 chỉ tiêu về tổng sản phẩm bình quân đầu người và giá trị sản phẩm thu nhập bình quân/ha đất trồng cây hàng năm chưa đảm bảo độ tin cậy, chưa đánh giá đúng thực trạng; làm rõ số nợ thuế năm 2018. Đối với phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, các đại biểu đề nghị: UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp quản lý đô thị ở các thị trấn trung tâm huyện và các chợ trung tâm huyện; cho chủ trương quy hoạch tổng thể, lập quỹ đất trên địa bàn toàn tỉnh, tạo quỹ đất thu hút dự án đầu tư ngoài ngân sách; kiên quyết đưa ra ngoài quy hoạch các thủy điện và điểm mỏ không hiệu quả, không đủ khả năng thăm dò, khai thác; đầu tư, nâng cấp một số tuyến đường từ huyện đến trung tâm các xã đã hư hỏng, xuống cấp; ngăn chặn hoạt động “tín dụng đen”, đòi nợ thuê, gây rối trật tự công cộng; bố trí kinh phí cho các xã đạt chuẩn NTM để duy trì và nâng cao các tiêu chí; có chính sách đào tạo, tuyển dụng đối với giáo viên Mầm non, giáo viên Ngoại ngữ đồng thời tái cơ cấu lại đội ngũ giáo viên hiện nay; khảo sát nhu cầu thực tế của địa phương để ưu tiên bố trí việc làm cho sinh viên sau khi ra trường…

Sau khi lãnh đạo các ngành, đơn vị của tỉnh trả lời chất vấn, đối với những nội dung chưa rõ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã giải trình, làm rõ thêm và giải trình một số chỉ tiêu KT - XH năm 2018 của tỉnh chưa đạt, hoặc đạt thấp theo kiến nghị của các đại biểu.

                                      Tin, ảnh: H.Ngọc – D.Tuấn

[links()]


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bế mạc Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 23 (mở rộng)

BHG - Tiếp tục chương trình Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 23 (mở rộng), sáng 30.11, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Hội nghị tiến hành tổng hợp các ý kiến thảo luận tại Tổ...

30/11/2018
Đồng chí Thào Xuân Sùng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam tiếp xúc cử tri huyện Quang Bình

BHG - Ngày 29.11, đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang đã có buổi TXCT sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV tại 2 xã Yên Thành và Bằng Lang (Quang Bình). Tham dự có lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, các cơ quan, đơn vị huyện Quang Bình và đông đảo bậc cử tri 2 xã.

30/11/2018
Tổng kết khối giao ước thi đua các huyện, thành phố vùng động lực

BHG - Trong 2 ngày 27 - 28.11, UBND huyện Quang Bình, Trưởng khối thi đua các huyện, thành phố vùng động lực của tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2018 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2019. Đến dự có đại diện Ban thi đua khen thưởng tỉnh; lãnh đạo các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Bắc Mê và thành phố Hà Giang. 

29/11/2018
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc tại xã Yên Định (Bắc Mê)

BHG - Chiều 28.11, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc tại xã Yên Định (Bắc Mê) kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo huyện Bắc Mê.

29/11/2018