Đổi mới và trách nhiệm

15:02, 07/12/2018

BHG - Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 diễn ra từ 4 – 7.12 đã thành công tốt đẹp với 34 Nghị quyết về các vấn đề quan trọng được đại biểu HĐND tỉnh nhất trí cao thông qua tại kỳ họp. Nhiều ý kiến cho rằng Kỳ họp thứ 8 có nhiều nội dung đổi mới và thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm của các đại biểu trước cử tri, nhân dân trong quyết định các vấn đề lớn của tỉnh.

Là kỳ họp cuối năm 2018, cũng là kỳ họp giữa nhiệm kỳ 2016 - 2021, Kỳ họp thứ 8 đã dành nhiều thời gian xem xét, thảo luận về kết quả thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch phát triển KT - XH, QP-AN; tình hình thu, chi ngân sách địa phương và sử dụng dự phòng ngân sách cấp tỉnh năm 2018 cũng như các vấn đề lớn thực hiện trong năm 2019 và các năm tiếp theo.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn cùng các đại biểu trao đổi trong giờ giải lao giữa Kỳ họp.
Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn cùng các đại biểu trao đổi trong giờ giải lao giữa Kỳ họp.

Đặc biệt, tại kỳ họp này, các đại biểu đã tiến hành bỏ phiếu đánh giá mức độ tín nhiệm đối với 26 chức danh do HĐND tỉnh bầu gồm: Chủ tịch, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; Trưởng các Ban, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh, các Ủy viên UBND tỉnh (trừ các trường hợp chưa đủ 9 tháng công tác liên tục từ khi HĐND tỉnh bầu theo quy định).  Đây là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ này HĐND tỉnh tổ chức lấy phiếu tín nhiệm và là nội dung giám sát đặc biệt quan trọng, thể hiện mức độ tín nhiệm, sự ghi nhận, đánh giá công tâm, khách quan về những nỗ lực, kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm. Qua kết quả lấy phiếu tín nhiệm giúp những người được lấy phiếu sẽ “tự soi” về mình để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị công tác được giao, đáp ứng sự mong mỏi, tin tưởng của cử tri, nhân dân.

Dành riêng một phiên thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn để các đại biểu thể hiện tinh thần trách nhiệm trước cử tri, nhân dân. Đã có 9 đại biểu HĐND tỉnh đặt câu hỏi chất vấn một số thành viên UBND tỉnh là thủ trưởng các sở, ngành như: Công thương, Tài chính, Giao thông - Vận tải, Tổ chức – Nội vụ, Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh cũng trực tiếp giải trình, làm rõ thêm một số nội dung thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh. Đồng thời chỉ đạo các ngành phải có giải pháp quyết liệt để thực hiện tốt lời hứa trước HĐND tỉnh. Phiên chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm, thực sự làm “nóng” nghị trường với một số ý kiến của các đại biểu như: Chu Thị Ngọc Diệp, đại diện Tổ đại biểu thành phố Hà Giang về việc xả lũ của các nhà máy thủy điện làm ngập úng cục bộ một số cụm dân cư của thành phố Hà Giang và vùng hạ lưu; Hầu Thị Phương, Tổ đại biểu huyện Mèo Vạc về nhiều công trình cấp điện lưới cho các vùng đặc biệt khó khăn chậm tiến độ, đầu tư dàn trải; Đỗ Thị Hương, Tổ đại biểu huyện Quang Bình về tiến độ giải ngân chậm, tồn đọng vốn lớn trong thực hiện Đề án kiên cố hóa trường, lớp học… Trước sự quan tâm của các đại biểu và nhân dân, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết riêng về chất vấn và trả lời chất vấn, làm cơ sở để UBND tỉnh, các sở, ngành tổ chức thực hiện, Thường trực HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Nhiều đại biểu tham dự Kỳ họp cho rằng: Những kết quả của Kỳ họp đã khẳng định vai trò của các đại biểu HĐND tỉnh và Thường trực HĐND tỉnh. Nhất là kết quả bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu. Nhiều chức danh có số phiếu tín nhiệm cao đạt thấp và số phiếu tín nhiệm thấp cao thể hiện đúng thực chất kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao, sự tín nhiệm, tin tưởng của nhân dân. Các nội dung chất vấn và trả lời chất vấn thể hiện đúng tiếng nói, bức xúc cũng như nguyện vọng của nhân dân. HĐND tỉnh nên tổ chức các kỳ họp bất thường khi có những vấn đề nóng, bức xúc và những nội dung quan trọng cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp thực tế triển khai để phát huy trí tuệ, tiếng nói của đại biểu HĐND tỉnh, vai trò của HĐND tỉnh trước nhân dân.

Bài, ảnh: D.Tuấn – H.Ngọc

[links()]


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bế mạc Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 23 (mở rộng)

BHG - Tiếp tục chương trình Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 23 (mở rộng), sáng 30.11, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Hội nghị tiến hành tổng hợp các ý kiến thảo luận tại Tổ...

30/11/2018
Đồng chí Thào Xuân Sùng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam tiếp xúc cử tri huyện Quang Bình

BHG - Ngày 29.11, đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang đã có buổi TXCT sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV tại 2 xã Yên Thành và Bằng Lang (Quang Bình). Tham dự có lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, các cơ quan, đơn vị huyện Quang Bình và đông đảo bậc cử tri 2 xã.

30/11/2018
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc tại xã Yên Định (Bắc Mê)

BHG - Chiều 28.11, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc tại xã Yên Định (Bắc Mê) kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo huyện Bắc Mê.

29/11/2018
Tổng kết khối giao ước thi đua các huyện, thành phố vùng động lực

BHG - Trong 2 ngày 27 - 28.11, UBND huyện Quang Bình, Trưởng khối thi đua các huyện, thành phố vùng động lực của tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2018 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2019. Đến dự có đại diện Ban thi đua khen thưởng tỉnh; lãnh đạo các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Bắc Mê và thành phố Hà Giang. 

29/11/2018