Cán bộ là mấu chốt trong xây dựng Nông thôn mới ở Vĩnh Hảo, Việt Vinh

10:14, 14/12/2018

BHG - Sau gần 3 năm triển khai xây dựng NTM, hai xã Vĩnh Hảo và Việt Vinh của huyện Bắc Quang đã hoàn thành mục tiêu đề ra. Chặng đường thì ngắn, mục tiêu thì lâu dài và đã thành công ngoài mong đợi. Bài học từ công tác cán bộ trong việc thực hiện những chủ trương, đường lối của Đảng được đánh giá là điểm “mấu chốt” của thành công.

Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hảo, Hoàng Văn Nhiên khẳng định: Có 2 vấn đề mấu chốt tạo nên thành công trong gần 3 năm triển khai thực hiện chính sách “Tam nông” của Đảng tại địa phương đó là: Cán bộ có trình độ, hiểu biết thực tiễn và thu nhập của người dân không ngừng nâng cao. Anh Nhiên cho rằng, nếu không lo được cho bản thân mình, gia đình cán bộ không khá giả, không làm được, nói được, thì nói dân không ai nghe. Cán bộ phải biết việc, hiểu lòng dân, biết phấn đấu vì sự thành công của chính gia đình mình mới lo được việc của nhân dân. Do đó, cán bộ xã Vĩnh Hảo đã tiên phong trong mọi phong trào: Làm kinh tế, hiến đất đai, hoa màu cho tập thể xây dựng các công trình phúc lợi. Cán bộ phải biết làm kinh tế, biết tổ chức sản xuất làm ra của cải cho mình và đóng góp, chia sẻ cho xã hội. Đồng thời, còn phải là những “chủ thể” tạo ra sức lan tỏa của mọi thành quả lao động có sức “ truyền” cảm hứng, sáng tạo cho mọi người quanh mình cùng làm, cùng gặt hái thành quả trong lao động, sản xuất và kinh doanh.

Đồi cam sành của một hộ xã Vĩnh Hảo đang vào vụ chín.
Đồi cam sành của một hộ xã Vĩnh Hảo đang vào vụ chín.

Điểm lại sự thành công trong công tác cán bộ Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hảo, Hoàng Văn Nhiên cho biết: Xã Vĩnh Hảo hiện có khoảng 350 hộ sản xuất, kinh doanh có thu nhập khá ổn định. Trong đó khoảng 170 hộ có kinh tế vững chắc nhờ vào những cách làm ăn hiệu quả như, làm trang trại, trồng cam, kinh doanh, dịch vụ nông, lâm nghiệp. Vĩnh Hảo hiện nay là vùng trọng điểm kinh tế vườn, trung tâm cây ăn quả có múi và trang trại chăn nuôi tổng hợp. Cán bộ xã có thu nhập tốt nhờ làm kinh tế nằm trong số hộ khá giả ấy. Chính những hộ trên, những cán bộ xã trên đã chia sẻ kinh nghiệm, lôi kéo nhân dân cùng vào cuộc, cùng làm. Cách làm, tiền vốn, kiến thức được chia sẻ tới các hộ trong xã cùng làm, cùng nhau tiến lên. Thu nhập bình quân trong gần 3 năm triển khai phong trào xây dựng NTM đã tăng lên trên 36 triệu đồng/người/năm nhờ tập trung phát triển kinh tế. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều hiện nay toàn xã chỉ còn dưới 6%. Trong gần 3 năm, người dân Vĩnh Hảo đóng góp đất đai, hoa màu, tiền bạc xây dựng làng xã chiếm trên 37% /tổng vốn đầu tư xây dựng NTM có trị giá trên chục tỷ đồng nhờ trong dân có nguồn thu nhập bền vững. Kết quả đấy là: Cán bộ biết làm, biết huy động sức dân và nhân dân đóng góp xây dựng nhờ vào thành quả chuyển đổi cơ cấu kinh tế, biết làm ăn, có thu nhập, “Có thực, mới vực được đạo”, anh Nhiên khẳng định lại.

Một góc sân trường Tiểu học xã Vĩnh Hảo xanh, sạch, đẹp.
Một góc sân trường Tiểu học xã Vĩnh Hảo xanh, sạch, đẹp.

Tại xã Việt Vinh, Bí thư Đảng ủy xã, Phạm Văn Trình cho biết: Đóng góp từ nhân dân vào phong trào xây dựng NTM tại Việt Vinh đạt trên 36%/tổng vốn đầu tư trong gần 3 năm triển khai công tác Tam nông (bằng 9,7 tỷ đồng/27 tỷ đồng tổng vốn đầu tư từ Nhà nước). Kết quả đó, là cán bộ biết làm, biết “Dân vận khéo” và người dân có thu nhập, có ăn, có để dành, có ủng hộ xây dựng quê hương. Chỉ riêng làm 35 tuyến đường bê tông nông thôn, nhân dân xã Việt Vinh đã đảm nhận cát, sỏi, ngày công lao động làm đường tại 30 tuyến, Nhà nước chỉ hỗ trợ xi măng. Giá trị đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng, nhà văn hoá, chợ trung tâm đã lên tới con số 8,8 tỷ đồng. Từ khi có chủ trương của Đảng xây dựng NTM, chính quyền cơ sở đã tiến hành một loạt các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tăng gia sản xuất, bố trí lại lực lượng lao động, đào tạo nghề cho gần 1.000 lao động trong độ tuổi. Tiến hành thành lập 4 HTX, và 105 cơ sở sản xuất, kinh doanh. Mở rộng các mô hình chăn nuôi hàng hóa tập trung có quy mô vừa với 25 hộ chăn nuôi trâu, bò, có 34 hộ nuôi lợn nái sinh sản, và 60 hộ chuyên nuôi lợn thịt. Thực hiện sản xuất trên các “Cánh đồng mẫu lớn” để tăng thu nhập. Cán bộ vẫn là những người đi trước, làm trước, đóng góp trước. Mức thu nhập bình quân toàn xã hiện đã đạt trên 28 triệu đồng/người/năm. Hiện tại, hộ nghèo toàn xã chỉ còn 56/1.270 hộ.

Từ thực tiễn xây dựng NTM tại 2 xã Vĩnh hảo, Việt Vinh nêu trên có thể kết luận, cán bộ là “điểm chốt cho mọi sự thành công”. Khi cán bộ chuyển động, cán bộ làm, nhân dân sẽ chuyển động và sẽ cùng hành động. Và đó cũng là kết quả, bài học về “ Ý Đảng – Lòng dân” cùng chung nhịp đập xây dựng quê hương, đất nước ngày một giàu mạnh, hạnh phúc.

                                                                                        Bài, ảnh: Nguyễn Hùng

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Bắc Quang lần thứ 21 khóa XXI (mở rộng)

BHG - Ngày 13.12, BCH Đảng bộ Huyện Bắc Quang tổ chức Hội nghị lần thứ 21, khóa XXI (mở rộng). Đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Cơ quan UBKT – Thanh tra tỉnh; lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy đã đến dự. Đảng bộ huyện Bắc Quang xác định, năm 2018 là năm bản lề, có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, BCH Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt 3 lĩnh vực đột phá và 7 nhiệm vụ trọng tâm...

14/12/2018
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh dự Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì lần thứ 23

BHG - Ngày 13.12, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì khoá XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 23, nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH, QP - AN năm 2018; đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2019...

14/12/2018
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh kiểm tra tại Cửa khẩu Xín Mần

BHG - Ngày 13.12, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang đã đi kiểm tra tình hình hoạt động của Cửa khẩu Xín Mần (Xín Mần). Cùng đi có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Vàng Seo Cón, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Xín Mần; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh…

13/12/2018
Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Quang Bình lần thứ 17 (mở rộng)

BHG - Ngày 12.12, BCH Đảng bộ huyện Quang Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 17 (mở rộng), nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy chủ trì Hội nghị. Đến dự có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ huyện; Bí thư các Chi, Đảng bộ trực thuộc; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và các Hội đặc thù trên địa bàn huyện.

13/12/2018