Lễ đón nhận danh hiệu CVĐC Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng

11:42, 25/11/2018

BHG - Tối 24.11, tại khuôn viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất (CVĐC) Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng; Công bố Di tích lịch sử Địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950 huyện Thạch An là Di tích Quốc gia đặc biệt gắn với Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”.

Các đại biểu dự buổi lễ.
Các đại biểu dự buổi lễ.

Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Hà Ngọc Chiến, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Thượng tướng Bế Xuân Trường, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Lê Hoài Trung,Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam; ông Michael Cropt, Trưởng đại diện của UNESCO tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quốc hội, các bộ, ban, ngành Trung ương, Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các tướng lĩnh Quân đội, Công an, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Quân khu 1, Quân khu 2; lãnh đạo các thành phố: Sùng Tả, Bách Sắc (Quảng Tây, Trung Quốc); đại diện lãnh đạo tỉnh và Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch các tỉnh: Hà Giang, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn…

Ông Michael Cropt, Trưởng đại diện của UNESCO tại Việt Nam trao danh hiệu Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng cho tỉnh Cao Bằng.
Ông Michael Cropt, Trưởng đại diện của UNESCO tại Việt Nam trao danh hiệu Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng cho tỉnh Cao Bằng.

Trong diễn văn, báo cáo quá trình xây dựng CVĐC Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng; xây dựng hồ sơ Di tích Quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950 huyện Thạch An, đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Ngày 12/4/2018, tại tại Pa-ri (Pháp), cuộc họp Hội đồng Chấp hành UNESCO lần thứ  204 đã thông qua Nghị quyết công nhận CVĐC Non nước Cao Bằng là CVĐC Toàn cầu UNESCO. Như vậy, sau Cao nguyên đá Đồng Văn - Hà Giang, Cao Bằng là địa phương thứ hai của Việt Nam và là CVĐC toàn cầu thứ 8 của Đông Nam Á được đón nhận danh hiệu Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO.Đây là niềm vinh dự, tự hào lớn của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng. Đồng thời cũng đặt ra những nhiệm vụ hết sức quan trọng, đó là tiếp tục xây dựng và phát triển CVĐC đáp ứng các tiêu chí, định hướng của UNESCO về một CVĐC toàn cầu gắn với phát triển du lịch bền vững.

Về di tích lịch sử Địa điểm Chiến dịch Biên giới năm 1950, đây là chiến dịch tiến công lớn đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Cũng là chiến dịch đầu tiên và  duy nhất, Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Tổng tư lệnh tối cao, người cha thân yêu của lực lượng vũ trang cách mạng Việt Nam trực tiếp ra mặt trận chỉ đạo chiến dịch, động viên quân và dân chiến đấu. Chiến thắng Biên giới năm 1950 là bước ngoặt quan trọng, góp phần quyết định thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta. Với vị trí, vai trò, ý nghĩa lịch sử quan trọng của di tích, đồng thời đáp ứng nguyện vọng của quân và dân Cao Bằng cũng như quân dân cả nước trong việc bảo tồn và phát huy hiệu quả giá trị của di tích, tỉnh Cao Bằng đã lập hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định công nhận Di tích lịch sử Địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950 huyện Thạch An là Di tích Quốc gia đặc biệt.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950 huyện Thạch An cho tỉnh Cao Bằng.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950 huyện Thạch An cho tỉnh Cao Bằng.

Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ X do Cao Bằng đăng cai tổ chức với sự tham gia của 6 tỉnh trong vùng Việt Bắc sẽ diễn ra các hoạt động: Thi đấu các môn thể thao dân tộc; Triển lãm ảnh miền đất và con người Việt Bắc, trưng bày gian hàng ẩm thực và các sản phẩm du lịch; Thi văn nghệ dân gian và trình diễn trang phục dân tộc của 6 tỉnh Việt Bắc. Qua đó, tạo ra những cơ hội, môi trường thuận lợi cho liên kết, hợp tác phát triển du lịch vừa bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của các tỉnh Việt Bắc.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng đã vinh dự được UNESCO và Nhà nước công nhận là CVĐC Toàn cầu Non nước Cao Bằng và Di tích Quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950 huyện Thạch An. Đồng thời nhấn mạnh: Những sự kiện được công nhận và vinh danh hôm nay, vừa là vinh dự, tự hào nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm to lớn của tất cả chúng ta trong việc bảo vệ, phát huy giá trị của di sản. Việc UNESCO công nhận Công viên địa chất Toàn cầu Non nước Cao Bằng càng có ý nghĩa hơn vì chúng ta có thêm một thương hiệu quốc gia về thắng cảnh và địa chất ở tầm quốc tế. Nếu chúng ta biết cách tương tác giữa di sản với những yếu tố đặc sắc khác của Cao Bằng, cũng như kết nối với các di sản khác của vùng và các trung tâm du lịch lớn thì di sản của Cao Bằng sẽ là nguồn lực rất quan trọng cho phát triển bền vững. Chương trình du lịch "Qua những miền di sản Việt Bắc" được tổ chức luân phiên, năm nay tại Cao Bằng là cơ hội lớn để đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch, khai thác và lan tỏa giá trị các di sản của vùng Việt Bắc. Các tỉnh cần tích cực hợp tác, kết nối trong chia sẻ nguồn lực và cơ hội để cùng phát triển, xây dựng môi trường du lịch thân thiện, nâng cấp hệ sinh thái du lịch, liên kết cụm ngành du lịch, tăng cường đầu tư kết nối hạ tầng, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Chương trình nghệ thuật
Chương trình nghệ thuật "Về miền non nước".

Sau nghi thức trao danh hiệu CVĐC Toàn cầu Non nước Cao Bằng và Bằng công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950 huyện Thạch An là phần Chương trình nghệ thuật có chủ đề “Về miền non nước” gồm 3 chương: Chương 1- Huyền thoại miền non nước, nhằm giới thiệu mảnh đất, con người, truyền thống lịch sử cách mạng cùng những di sản văn hóa, thiên nhiên của Cao Bằng; Chương 2- Toả sáng tinh hoa Việt Bắc, giới thiệu đất và người cùng với truyền thống lịch sử cách mạng, văn hóa của 6 tỉnh Việt Bắc: Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Lạng Sơn; Chương 3- Cao Bằng hướng tới tương lai, do các ca sỹ chuyên nghiệp của Trung ương và Đoàn nghệ thuật các tỉnh Việt Bắc cùng diễn viên quần chúng tỉnh Cao Bằng biểu diễn. Cùng với những tiết mục nghệ thuật là những hình ảnh minh họa cho từng tiết mục được chiếu trên màn hình LED làm cho chương trình nghệ thuật càng hoành tráng, ấn tượng, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân và du khách đến xem, cổ vũ.

BTC chương trình tặng Cờ lưu niệm cho đại diện 6 tỉnh Việt Bắc trong chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ 10.
BTC chương trình tặng Cờ lưu niệm cho đại diện 6 tỉnh Việt Bắc trong chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ 10.

Dịp này, Cao Bằng còn diễn ra Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” năm 2018 với nhiều hoạt động phong phú như: Tuần Văn hóa, các hoạt động thể thao, ẩm thực, trưng bày sản phẩm phục vụ du khách…

Minh Hòa – My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm việc tại xã Cốc Rế (Xín Mần)

BHG - Tiếp tục thực hiện chương trình theo dõi, giám sát của BTV Tỉnh ủy đối với các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh và kiểm tra những kết quả đạt được của các địa phương trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc tại xã Cốc Rế, huyện Xín Mần.

 

25/11/2018
Giải đua thuyền Nho Quế River Paradise huyện Mèo Vạc năm 2018

BHG - Nằm trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội hoa Tam giác mạch năm 2018. Sáng 24.11, tại Bến thuyền thủy điện Nho Quế 1, xã Giàng Chu Phìn (Mèo Vạc), UBND huyện Mèo Vạc phối hợp với Công ty Cổ phần du lịch Pì Lèng pass tổ chức Giải đua thuyền Nho Quế River Paradise huyện Mèo Vạc năm 2018. Đến dự có các đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ly Mí Lử, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy – Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Sùng Minh Sính, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Hoàng Văn Vịnh...

24/11/2018
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc với các xã Pố Lồ, Bản Phùng (Hoàng Su Phì)

BHG - Ngày 24.11, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với 2 xã: Pố Lồ, Bản Phùng (Hoàng Su Phì) về những kết quả đạt được của địa phương trong thời gian qua và kế hoạch, nhiệm vụ của năm 2019. Cùng dự buổi làm việc với các xã có đại diện lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì.

 

24/11/2018
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại huyện Hoàng Su Phì

BHG - Chiều 23.11, ĐBQH Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Hoàng Su Phì. Tham dự có lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì, đại diện các phòng, ban, lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện cùng các đơn vị trường học và cử tri trên địa bàn thị trấn Vinh Quang.

 

24/11/2018