Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang thăm và làm việc tại thành phố MORIYA, tỉnh IBARAKI (Nhật Bản)

11:04, 13/11/2018

BHG - Trong khuôn khổ chương trình làm việc của Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang (Việt Nam) do đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đến thăm, làm việc tại một số tỉnh của Nhật Bản. Chiều 12.11, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang và Chính quyền thành phố Moriya, tỉnh Ibaraki (Nhật Bản) đã ký Bản ghi nhớ về việc thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai bên. Tham dự buổi ký kết có đại diện Cục Ngoại vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản; lãnh đạo các Sở Ngoại vụ, NN&PTNT, VHTT&DL tỉnh Hà Giang. Về phía Nhật Bản có ông Nobihisa Mastumaru, Thị trưởng thành phố Moriya; Chủ tịch Hội đồng thành phố Moriya; Phó Thị trưởng thành phố Moriya và một số doanh nghiệp tiêu biểu của Nhật Bản.

Đoàn đại biểu của hai tỉnh Hà Giang và thành phố Moriya, tỉnh Ibaraki, Nhật Bản, chụp ảnh lưu niệm trong buổi ký Bản ghi nhớ giữa 2 bên.
Đoàn đại biểu của hai tỉnh Hà Giang và thành phố Moriya, tỉnh Ibaraki, Nhật Bản, chụp ảnh lưu niệm trong buổi ký Bản ghi nhớ giữa 2 bên.

Hai bên nhất trí hợp tác trao đổi trên tất cả các lĩnh vực có thế mạnh, trên cơ sở hợp tác cùng có lợi, phù hợp với pháp luật và các quy định liên quan của hai bên. Trên cơ sở đó, hai bên chỉ định các đơn vị đầu mối, cập nhật thông tin nhằm thúc đẩy giao lưu kinh tế địa phương. Việc tỉnh Hà Giang và thành phố Moriya ký Bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị vào đúng dịp kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ hữu nghị hai nước Việt Nam, Nhật Bản có ý nghĩa quan trọng, đặt nền móng cho quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và Thành phố Moriya, tỉnh Ibaraki (Nhật Bản), mở ra cơ hội giao lưu, tìm hiểu và hợp tác trên các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm trong thời gian tới. Thông qua buổi ký kết biên bản ghi nhớ, tỉnh Hà Giang mong muốn hai bên sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin, thúc đẩy giao lưu hữu nghị, giao lưu nhân dân, là cầu nối để các đơn vị, doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, giao lưu, tiến tới hợp tác cụ thể trong tương lai.

Trước đó, ngày 5.11 đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang đã đi thăm, chào xã giao Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka; dự buổi "Tọa đàm gặp gỡ địa phương Việt Nam với Vùng Kyushu", với sự tham dự của trên 120 đại biểu là doanh nghiệp của Nhật Bản và nhiều đại biểu đến từ 4 tỉnh: Hà Giang, Đắk Lắk, Lâm Đồng và Hậu Giang (Việt Nam). Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Giang nhấn mạnh: Hiện nay, các sản phẩm nông, lâm nghiệp của Hà Giang được tỉnh chú trọng đầu tư phát triển theo hướng hữu cơ, mang tính bền vững, trong đó thúc đẩy sản xuất các sản phẩm đặc trưng theo chuỗi giá trị, gắn với thị trường tiêu thụ, đảm bảo môi trường và bảo vệ người tiêu dùng. Đồng chí khẳng định: Hà Giang luôn sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư Nhật Bản và dành cho các nhà đầu tư những ưu đãi tốt nhất, đồng thời mong muốn tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) và tỉnh Hà Giang, nghiên cứu, xem xét triển khai hợp tác trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chuyển giao công nghệ và hợp tác trong lĩnh vực thương mại, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm nghiệp...

Nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản đã trao đổi sâu với Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang về lĩnh vực quan tâm như: Sản xuất chè, mật ong và sản xuất lúa gạo có hương vị đặc trưng riêng của Hà Giang. Trao đổi về phương hướng hợp tác với các địa phương của Việt Nam trong lĩnh vực môi trường, năng lượng tái tạo, cải thiện môi trường nước qua hệ thống xử lý chất thải phân giải quy mô nhỏ.

Tại buổi xúc tiến đầu tư, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của Hà Giang trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt Hà Giang có nguồn lao động dồi dào tập trung ở vùng nông thôn. Trên cơ sở đó tỉnh Hà Giang mong muốn được hợp tác với vùng Kansai (Nhật Bản) về lĩnh vực xuất khẩu lao động, hợp tác để đào tạo lao động chất lượng cao, để đưa lao động là người Hà Giang sang lao động tại Osaka, là trung tâm công nghiệp và hải cảng, là trái tim của khu vực Kansai. Về lĩnh vực du lịch Hà Giang mong muốn được hợp tác để phát triển theo hướng khám phá tự nhiên, du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái kết hợp với nghỉ dưỡng. Xây dựng các tuor du lịch từ Osaka đi Hà Nội đến Hà Giang và ngược lại. Hà Giang cam kết sẽ có ưu đãi tốt nhất cho các doanh nghiệp Nhật Bản khi đến đầu tư tại Hà Giang.

Tin, ảnh: Văn Bính (Đài PTTH Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quốc hội thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định CPTPP

Chiều 12.11, với 100% đại biểu Quốc hội có mặt (469 đại biểu) biểu quyết tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan.

13/11/2018
Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự tỉnh triển khai nhiệm vụ tuyển quân năm 2019

BHG - Sáng 12.11, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) tỉnh, Hội nghị đánh giá kết quả công tác tuyển quân năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 đã được tổ chức. Năm 2018, Hội đồng NVQS các cấp đã tích cực, chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các Quyết định, Chỉ thị, Hướng dẫn của cấp trên về thực hiện nhiệm vụ động viên quân đội và công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ... 

12/11/2018
Tuần này, Quốc hội thảo luận về báo cáo tham nhũng và phê chuẩn CPTPP

Bước sang tuần làm việc thứ 4, Quốc hội sẽ dành thời gian thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao...

12/11/2018
Lễ hội đua mảng huyện Bắc Mê lần thứ lll

BHG - Sáng 10.11, tại Bến thủy thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê, Lễ hội đua Mảng trên sông Gâm lần thứ III, năm 2018 đã được tổ chức. Dự buổi lễ có các đồng chí: Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh...

11/11/2018