Hà Giang

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh dự Khai trương Bảo tàng không gian văn hóa các dân tộc vùng Cao nguyên đá Đồng Văn

11:28, 24/11/2018

BHG - Chiều 23.11, tại thị trấn Đồng Văn, UBND huyện Đồng Văn tổ chức Khai trương Bảo tàng không gian văn hóa các dân tộc vùng Cao nguyên đá Đồng Văn. Tới dự có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Hầu Văn Lý, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam, các sở, ban, ngành và các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ...

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh và cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Tổng cục Du lịch, Sở Văn hóa thể thao và du lịch, huyện Đồng Văn cắt băng Khai trương Bảo tàng.
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Tổng cục Du lịch, Sở Văn hóa thể thao và du lịch, huyện Đồng Văn cắt băng khai trương Bảo tàng.

Bảo tàng không gian văn hóa các dân tộc vùng Cao nguyên đá Đồng Văn được khởi công xây dựng từ tháng 8.2017, trên diện tích khuôn viên quy hoạch 9.000m2. Trong đó diện tích xây dựng công trình trên 1.000m2; dự án được thiết kế theo hình mẫu nhà ở đặc trưng của dân tộc Mông trên vùng Cao nguyên đá với các hạng mục: Nhà trưng bày, đón khách, dịch vụ 2 tầng; Nhà truyền thống dân tộc Mông 2 tầng và các hạng mục phụ trợ khác… Công trình có tổng mức đầu tư trên 19,8 tỷ đồng, do Công ty cổ phần đầu tư phát triển Phương Đông thi công.

Một số hình ảnh các đồng chí lãnh đạo tỉnh trồng cây lưu niệm và tham quan không gian trưng bày tại Bảo tàng và du khách đến tìm hiểu văn hóa các dân tộc.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện trồng cây lưu niệm

Phát biểu tại Lễ khai trương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý nhấn mạnh: Bảo tàng là công trình tiêu biểu có ý nghĩa lịch sử, văn hóa và nhân văn sâu sắc; nơi trưng bày các giá trị di sản tự nhiên, văn hóa của Công viên địa chất toàn cầu (ĐCTC) Cao nguyên đá Đồng Văn; ghi lại dấu ấn của Cao nguyên đá Đồng Văn qua các thời kỳ. Khi đưa vào khai thác, sử dụng sẽ là một trong những điểm nhấn quan trọng của vùng, điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước khi đến với Công viên ĐCTC Cao nguyên đá Đồng Văn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý yêu cầu: Huyện Đồng Văn tiếp tục hoàn thiện các hạng mục, nội dung còn lại theo dự án thiết kế đã được phê duyệt; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham khảo trưng bày của các bảo tàng không gian văn hóa tương đồng để xây dựng Dự án thiết kế, trưng bày và Phương án sưu tầm hiện vật trưng bày hoàn chỉnh; UBND các huyện vùng Cao nguyên đá tiếp tục phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sưu tầm tài liệu, hiện vật trưng bày trong Bảo tàng phục vụ cho nghiên cứu khoa học, giáo dục và tham quan, để Bảo tàng thật sự trở thành trung tâm thông tin về lịch sử, văn hóa và tự nhiên và là điểm đến độc đáo và có ý nghĩa đối với du khách…

Các đại biểu và du khách tham quan không gian trưng bày tại Bảo tàng.
Các đại biểu và du khách tham quan không gian trưng bày tại Bảo tàng.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý, Giám đốc Công an tỉnh Hầu Văn Lý cùng lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và du lịch, Tổng cục Du lịch, huyện Đồng Văn đã cắt băng Khai trương, trồng cây lưu niệm và tham quan một số không gian trưng bày tại Bảo tàng.

 *Ngay sau chương trình khai trương Bảo tàng không gian văn hóa các dân tộc vùng Cao nguyên đá Đồng Văn, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng lãnh đạo các huyện vùng Cao nguyên đá đã đi kiểm tra hoạt động đầu tư khai thác hang Mây tại xã Tả Lủng (Đồng Văn).

 

 

 

 

Một số hình ảnh Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo 4 huyện vùng Cao nguyên đá kiểm tra công tác đầu tư tại hang Mây.
Một số hình ảnh Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác đầu tư tại hang Mây.

Hang Mây thuộc địa phận 2 xã Tả Lủng (Đồng Văn) và Pải Lủng (Mèo Vạc), được các chuyên gia đánh giá là hang địa tầng lâu năm, hình thành khoảng 30 triệu năm trước và chia làm 3 khu: Phôi, trung gian và nhiệt hạch. Hang được chia làm 2 tầng, tầng 1 sâu 1km, tầng 2 sâu 3km; trần hang với nhiều nhũ đá đủ loại hình dáng, kích thức và những “ruộng bậc thang đá”, viên bi đá được hình thành qua hàng triệu năm kiến tạo… Hiện nay hang Mây đang được Công ty Cổ phần thương mại và du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn đầu tư nhằm khai thác du lịch. Đến nay Công ty đã hoàn thiện hệ thống đường đi, điện chiếu sáng tầng 1 trong hang và đầu tư Trạm hạ thế điện để cấp điện chiếu sáng cho hang… Tổng mức đầu tư đến thời điểm này trên 4 tỷ đồng. Dự kiến tháng 3.2019 hang sẽ được đưa vào khai thác giai đoạn 1.

Qua khảo sát, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cho rằng hang Mây có nhiều tạo hình nhũ đá đẹp mắt, kỳ vĩ, thể hiện sinh động sự kiến tạo của địa chất. Với vị trí chỉ cách trung tâm huyện Đồng Văn khoảng 3km, chắc chắn khi đưa vào khai thác sẽ trở thành điểm đến yêu thích của du khách. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Công ty Cổ phần thương mại và du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn sớm hoàn thành công tác đầu tư, đưa hang Mây vào khai thác. Công ty nên đầu tư hệ thống trình chiếu 3D giới thiệu về lịch sử hình thành Cao nguyên đá Đồng Văn và bản sắc văn hóa các dân tộc trong vùng, cũng như cấu trúc của hang, để du khách có thêm nhiều trải nghiệm sinh động khi đến với Cao nguyên đá.

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Hà Giang tiếp xúc cử tri tại 2 xã Tả Phìn (Đồng Văn) và Pố Lồ (Hoàng Su Phì)

BHG - Sáng 23.11, Đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang gồm các đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Hầu Văn Lý, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Tả Phìn (Đồng Văn). Tham dự có lãnh đạo huyện Đồng Văn và các xã Sính Lủng, Thài Phìn Tủng cùng đông đảo cán bộ, cử tri xã Tả Phìn.

 

23/11/2018
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn dự Lễ kỷ niệm 18 năm thành lập tỉnh Benguet (Philippin)

BHG - Ngày 23.11, Đoàn công tác tỉnh Hà Giang (Việt Nam), do đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã dự Lễ kỷ niệm 118 năm thành lập tỉnh Benguet (Philippin). Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn bày tỏ sự vui mừng được thay mặt lãnh đạo Đảng, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang tham dự Lễ Kỷ niệm 118 năm thành lập tỉnh Benguet. 

23/11/2018
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Sở Tài nguyên – Môi trường, Ban Quản lý Dự án ĐTXD công trình dân dụng và công nghiệp

BHG - Ngày 23.11, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh có buổi làm việc với Sở Tài nguyên – Môi trường, Ban Quản lý Dự án ĐTXD công trình dân dụng và công nghiệp (QLDA) tỉnh, nhằm đánh giá tiến độ thực hiện công tác bàn giao, tiếp nhận nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án từ Sở Tài nguyên – Môi trường về Ban QLDA tỉnh; cùng dự có lãnh đạo huyện Vị Xuyên. Trước đây, Sở Tài nguyên – Môi trường được UBND tỉnh giao chủ đầu tư thực hiện 9 dự án trong đó có 8 dự án nâng cấp, cải tạo bãi xử  lý rác thải và 1 dự án nâng cấp cải tạo nhà làm việc.

 

23/11/2018
Hội nghị toàn quốc học tập, quán triệt triển khai thực hiện các nội dung Hội nghị Trung ương 8, khóa XII của Đảng

BHG - Ngày 23.11, Ban Bí thư T.Ư Đảng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến, cán bộ toàn quốc học tập, quán triệt triển khai thực hiện các nội dung... 

23/11/2018