Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang học tập kinh nghiệm xây dựng NTM tại Hà Tĩnh

14:29, 05/10/2018

BHG - Ngày 4.10, Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang, do đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng đoàn, đã có buổi tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng NTM tại tỉnh Hà Tĩnh. Cùng đi có lãnh đạo sở NN&PTNT, Văn phòng điều phối NTM tỉnh, lãnh đạo UBND 9 huyện, thành phố trong tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh Hà Tĩnh có đồng chí Đặng Quốc Vinh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy,  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Văn phòng điều phối NTM tỉnh Hà Tĩnh.

Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang thăm mô hình vườn mẫu xã Hương Trà, huyện Hương Khê.
Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang thăm mô hình vườn mẫu xã Hương Trà, huyện Hương Khê.

Sau 8 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, nông thôn Hà Tĩnh đã có sự thay đổi lớn, đạt kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đến nay, tất cả các xã đều nâng mức độ đạt chuẩn, không còn xã dưới 10 tiêu chí. Dự kiến đến cuối năm 2018, toàn tỉnh sẽ có trên 140 xã đạt chuẩn NTM, hiện đã có 120 xã đạt chuẩn. Đặc biệt, Hà Tĩnh đã sáng tạo thêm tiêu chí thứ 20, đó là xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu. Theo đó, tất cả các xã phải thực hiện; xã đạt chuẩn phải có khu dân cư NTM đạt chuẩn. Đến nay, Hà Tĩnh đã có 230 khu dân cư kiểu mẫu, 2.393 vườn mẫu đạt chuẩn. Tổng vốn huy động của tỉnh trong xây dựng NTM từ năm 2011 đến nay đạt gần 150 nghìn tỷ đồng. Trong những kết quả đạt được, kết quả lớn nhất của Hà Tĩnh là đã chuyển biến cơ bản tư duy, nhận thức của đa số người dân và cán bộ về xây dựng NTM, không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại; sự đồng thuận cao của toàn xã hội, người dân khi nhận thức được xây dựng NTM là xây dựng đời sống mới cho chính mình, mình là chủ thể, tự giác thực hiện; đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến xã, thôn vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết. Đây chính là yếu tố cơ bản để nông thôn mới thành công, bền vững.

Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang thăm mô hình vườn mẫu xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà
Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang thăm mô hình vườn mẫu xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã chia sẻ một số kinh nghiệm về phương pháp, cách làm trong xây dựng NTM, trong đó, tập trung vào tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu. Đại biểu 2 tỉnh cũng đã tập trung trao đổi một số nội dung liên quan đến công tác xây dựng NTM, như: Tổ chức bộ máy điều hành; chính sách khuyến khích; phương pháp tuyên truyền, vận động, huy động các sở, ngành, các tổ chức đoàn thể và nhân dân tham gia; phương pháp triển khai công tác quy hoạch có chất lượng; vai trò của các sở, ngành trong từng tiêu chí.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến cho rằng, đây là kinh nghiệm quý để Hà Giang học tập và thực hiện trong quá trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Trước đó Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang đã đến tham quan khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Hương Trà (Hương Khê), xã Bắc Sơn (Thạch Hà) và trao đổi với các địa phương về kinh nghiệm xây dựng NTM, xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

VĂN BÍNH (Đài PT-TH tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng chí Chúng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm việc tại xã Yên Hà

BHG - Sáng ngày 4.10, đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, đã có buổi làm việc với cấp ủy, chính quyền xã Yên Hà (Quang Bình).

 

05/10/2018
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc tại huyện Bắc Quang

BHG - Tiếp tục chuyến công tác nhằm nắm bắt kết quả lãnh đạo công tác xây dưng Đảng, hệ thống chính trị, kết quả phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2018, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Ngày 4.10, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc tại các xã Thượng Bình, Tân Lập và Thị trấn Việt Quang của huyện Bắc Quang. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo huyện Bắc Quang.

 

05/10/2018
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra tình hình xây dựng cầu treo xã Thượng Tân

BHG - Chiều 4.10, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình xây dựng cầu treo xã Thượng Tân (Bắc Mê). Cùng đi có lãnh đạo Sở Giao thông – Vận tải...

 

05/10/2018
Kiểm tra tiến độ chuẩn bị Đại hội TDTT toàn tỉnh, Lễ hội "Hoa Tam giác mạch" và Đại hội thi đua Quyết thắng

BHG - Ngày 4.10, đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì họp kiểm tra đánh giá kết quả và tiến độ  triển khai các hoạt động chuẩn bị cho Đại hội thể dục thể thao (TDTT) lần thứ VIII tỉnh Hà Giang và Lễ hội "Hoa Tam giác mạch" lần thứ IV, năm 2018. Đến dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

 

04/10/2018