Hà Giang

Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 26

15:00, 04/08/2018

BHG - Ngày 4.8, tại thành phố Bắc Ninh diễn ra Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 26 do Báo Bắc Ninh đăng cai tổ chức. Hội thảo lần này có chủ đề "Tuyên truyền đấu tranh chống các quan điểm sai trái và tiêu cực xã hội, nâng cao tính chiến đấu của báo Đảng địa phương”. Dự hội thảo có đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và đại diện lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Đề dẫn hội thảo do Tổng Biên tập Báo Bắc Ninh Nguyễn Bá Sinh trình bày nêu rõ: Tuyên truyền đấu tranh chống các quan điểm sai trái và tiêu cực xã hội, nâng cao tính chiến đấu của Báo Đảng địa phương là một nhiệm vụ hết sức quan trọng hiện nay. Trên mặt trận tư tưởng văn hóa trước đây, cũng như hiện nay, đặc biệt trong thời kỳ hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0, báo Đảng luôn xứng đáng là “vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tà”, phụng sự sự nghiệp cách mạng.

Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Thời gian qua các báo Đảng địa phương đã tích cực tham gia đấu tranh chống các quan điểm sai trái và tiêu cực xã hội. Với nhiều phương thức thông tin, tuyên truyền hiệu quả, các báo Đảng địa phương đã chú trọng phân tích, phê phán những biểu hiện sai trái về quan điểm, về tư tưởng và hành động trong xã hội.

Cùng với việc chống các quan điểm sai trái, những biểu hiện phai nhạt lý tưởng, các báo Đảng địa phương đã và đang tích cực tham gia đấu tranh với tình trạng tham nhũng, lãng phí trên mọi lĩnh vực, tình trạng mất đoàn kết, nói không đi đôi với làm; những tiêu cực liên quan đến cán bộ, đảng viên, chạy chức, chạy quyền; hình thức dân chủ… đang là những vấn đề nóng, bức xúc trong dư luận. Thực tế đang minh chứng niềm vui, niềm tin của Nhân dân thể hiện rõ khi Đảng và Nhà nước ta đang tích cực đấu tranh, xử lý những đối tượng trong các vụ việc tiêu cực, tham ô, tham nhũng được báo chí phát hiện.

Tuy nhiên, tại hội thảo, các đại biểu cũng nhận định, việc đấu tranh chống các quan điểm sai trái và tiêu cực xã hội của báo Đảng địa phương vẫn chưa thực sự đáp ứng tốt những yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn, chưa tương xứng với vai trò, vị thế của báo chí cách mạng trong xu thế hội nhập toàn cầu và tác động nhanh chóng của cách mạng công nghiệp 4.0. Điều này đòi hỏi mỗi cơ quan báo Đảng phải suy nghĩ và hành động để có những hướng đi mới, cách làm sáng tạo và nhất là phải có những giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao tính chiến đấu, tăng cường đấu tranh hiệu quả với các quan điểm sai trái, tiêu cực xã hội, vì mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Lãnh đạo Báo Bắc Ninh trao cờ đăng cai tổ chức hội thảo lần thứ 27, năm 2019 cho báo Thái Bình.
Lãnh đạo Báo Bắc Ninh trao cờ đăng cai tổ chức hội thảo lần thứ 27, năm 2019 cho báo Thái Bình.

Báo chí hiện đại đang phát triển theo xu hướng hội tụ đa phương tiện. Chưa bao giờ báo chí nước ta lại phát triển mạnh mẽ về số lượng đầu báo như hiện nay. Điều này thúc đẩy sự cạnh tranh thông tin ngày càng gay gắt giữa các cơ quan báo chí. Chính sự cạnh tranh này ngoài mặt tích cực cũng đã nảy sinh những vấn đề tiêu cực, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của báo chí và đạo đức người làm báo. Hàng loạt những vụ việc đưa tin giật gân, câu khách, sai sự thật, lột tả tỉ mỉ những vụ việc bạo lực… làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa dân tộc, dẫn đến xa rời tôn chỉ mục đích của tờ báo.

Bên cạnh đó, mạng xã hội đã và đang phát triển một cách nhanh chóng, hiệu quả, được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, ngoài mặt tích cực, mạng xã hội có không ít những ảnh hưởng tiêu cực như: Thông tin trên mạng xã hội mang tính cá nhân, thiếu kiểm chứng. Thậm chí có thông tin xuyên tạc đường lối lãnh đạo của Đảng, thông tin sai quan điểm chính trị, trái pháp luật của Nhà nước, thông tin giả mạo, bịa đặt, bôi nhọ danh dự cá nhân, nói xấu chế độ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước… gây tác hại cho dư luận xã hội.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi đánh giá cao chủ đề của hội thảo, bám sát quan điểm Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4, BCH T.Ư Đảng khóa XII. Thực tiễn khẳng định, báo chí có vai trò xung kích trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái và tiêu cực xã hội, nhất là chống tham nhũng, lãng phí. Báo chí đã tham gia tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đấu tranh chống các quan điểm sai trái và tiêu cực xã hội, chống tham nhũng, lãng phí. Đồng thời cung cấp thông tin, phản ánh những phát hiện của Nhân dân, cán bộ về đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Theo dõi, giám sát quá trình xử lý các vụ việc tiêu cực, tham nhũng, lãng phí đã được phát hiện. Báo chí tạo diễn đàn công luận công khai, phát hiện những bất cập yếu kém trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực để cơ quan Đảng, Nhà nước có cơ sở điều chỉnh chủ trương chính sách. Thực tiễn thời gian qua, nhất là thời kỳ đổi mới, báo chí cả nước luôn là địa chỉ tin cậy cung cấp thông tin ban đầu cho các cơ quan chức năng, điều tra, phanh phui nhiều vụ việc tham nhũng lãng phí, tiêu cực. Hàng nghìn tác phẩm báo chí trong nhiều năm qua, phát hiện, giám sát và đưa ra ánh sáng hàng nghìn vụ án liên quan đến tham nhũng, tiêu cực, được đưa ra xét xử. Hàng loạt vụ án tham nhũng điển hình được báo chí phát hiện và bám sát để đưa tin kịp thời, đã được các cơ quan chức năng đưa ra xét xử.

Thông qua việc phát hiện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, chống quan điểm sai trái, báo chí đã tạo được lòng tin của Nhân dân vào quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, chống quan điểm sai trái, làm trong sạch bộ máy Nhà nước, lành mạnh đời sống xã hội. Kết quả này có ý nghĩa vô cùng lớn đối với sự nghiệp xây dựng và chỉnh đốn Đảng, sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế của đất nước. Để nâng cao tính chiến đấu của báo Đảng địa phương, phát huy có hiệu quả trách nhiệm của báo chí trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực xã hội, chống các quan điểm sai trái, các báo Đảng địa phương cần có giải pháp kịp thời, thiết thực... các cơ quan bảo vệ pháp luật cần thống nhất một cơ chế cung cấp thông tin minh bạch, trách nhiệm, hợp lý cho các cơ quan báo chí, tạo điều kiện cho báo chí tham gia hành nghề, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Đặc biệt, có cơ chế cho báo chí theo dõi quá trình xử lý các vụ việc tham nhũng, tiêu cực để thông tin kịp thời cho nhân dân khi họ đã cung cấp thông tin cho báo chí vào cuộc. Tạo hành lang pháp lý an toàn cho nhà báo viết về tiêu cực, đấu tránh chống tham nhũng, lãng phí, chống các quan điểm sai trái.

                                                          Tin, ảnh: Thiên Thanh

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công bố Kết quả Công trình nghiên cứu Đề tài "Chiến lược tái cơ cấu kinh tế tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn 2030"

BHG - Chiều 3.8, tại trụ sở UBND tỉnh, Trường chính sách công và quản lý – Đại học Fulbright (FSPPM) phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Kết quả Công trình nghiên cứu Đề tài "Chiến lược Tái cơ cấu kinh tế tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn 2030". Dự buổi lễ về phía tỉnh ta có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND – UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể và các huyện, thành phố... 

03/08/2018
Đoàn công tác Quân chủng Hải quân thăm một số cơ quan, đơn vị của tỉnh và tổ chức Chương trình nghệ thuật "Hát về biển, đảo quê hương"

BHG - *Nằm trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác Đảng ủy Quân chủng Hải quân tại tỉnh ta. Tối 2.8, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Đoàn Văn công Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam phối hợp với Đoàn Nghệ thuật tỉnh tổ chức Chương trình nghệ thuật "Hát về biển, đảo quê hương". Dự chương trình có Chuẩn Đô đốc Đoàn Văn Chiều, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam. Cùng dự, về phía tỉnh ta có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh...

03/08/2018
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh làm việc với BTV Huyện ủy Quang Bình

BHG - Ngày 2.8, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang đã có buổi làm việc với BTV Huyện ủy Quang Bình nhằm kiểm tra tiến độ triển khai Đề án số 22-ĐA/TU và Kế hoạch của BTV Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, BCH T.Ư Đảng (khóa XII) về "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả".

 
03/08/2018
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc tại xã Lũng Hồ, huyện Yên Minh

BHG - Ngày 2.8, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc tại xã Lũng Hồ, huyện Yên Minh, nhằm kiểm tra kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm 2018; công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Khánh Lâm, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Yên Minh.

 

03/08/2018