Hà Giang

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại tỉnh ta

21:46, 07/08/2018

BHG - Ngày 7.8, Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ (UBTV) Quốc hội do đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Ủy viên UBTV Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội làm Trưởng đoàn có buổi giám sát về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Dự buổi giám sát có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thành phố.

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh, phát biểu tại buổi giám sát
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh, phát biểu tại buổi giám sát

Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất, kịp thời giải quyết các vấn đề nổi cộm, bức xúc của người dân, doanh nghiệp. Từ tháng 8.2017 đến nay, toàn tỉnh có có 339 đơn thư KNTC, trong đó số đơn đủ điều kiện giải quyết là 118 đơn với 64 vụ việc; các cơ quan chức năng đã thụ lý 64 vụ việc theo thẩm quyền; đến nay đã giải quyết 48/64 vụ việc; nội dung đơn thư KNTC chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng; tố cáo cán bộ công chức lợi dụng quyền hạn trong công tác quản lý đất đai, tài chính ngân sách.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh đã báo cáo tiến độ giải quyết các vụ việc do Ban Dân nguyện của Quốc hội chuyển đến. Trên cơ sở đó, các thành viên đoàn giám sát đã yêu cầu các sở, ngành của tỉnh giải trình, làm rõ thêm về các nội dung: Kết quả theo dõi, giám sát đối với các vụ việc mà thủ trưởng các cơ quan đã giao giải quyết; nêu cụ thể các tổ chức, cá nhân vi phạm đã bị xử lý theo đơn thư KHTC; chất lượng giải quyết KNTC lần đầu; số tài sản thu được sau giải quyết các vụ việc; việc tuân thủ lịch tiếp công dân của thủ trưởng các cơ quan; đồng thời đề xuất các giải pháp để Hà Giang giải quyết dứt điểm các vụ án khiếu kiện kéo dài.

Đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Ủy viên UBTV Quốc hội kết luận tại buổi giám sát.
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Ủy viên UBTV Quốc hội kết luận tại buổi giám sát.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhấn mạnh: Tỉnh Hà Giang nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, đề nghị của đoàn giám sát; mong muốn đoàn giám sát tiếp tục quan tâm, giúp đỡ địa phương trong công tác giải quyết KNTC của công dân. Đối với các vụ việc khiếu kiện kéo dài, trên cơ sở những kết quả mà tỉnh đã giải quyết trong thời gian qua, tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác dân vận, tập trung giải quyết dứt điểm, không để các vụ việc khiếu kiện kéo dài.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Hà Giang trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC; đồng thời đề nghị UBND tỉnh xác định việc tiếp công dân phải gắn liền với kết quả giải quyết KNTC; tuân thủ việc tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền theo quy định của pháp luật; quan tâm, bồi dưỡng năng lực cán bộ làm công tác tiếp công dân; đẩy mạnh thanh tra công vụ.

Đối với các vụ việc cụ thể do Ban Dân nguyện của Quốc hội chuyển đến, đoàn giám sát cơ bản nhất trí với cách giải quyết của tỉnh; thể hiện trách nhiệm cao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh; tuy nhiên, tỉnh Hà Giang cần rà soát lại các quy định của Luật Đất đai và các quy định khác liên quan đến việc thu hồi đất; xem xét, nghiên cứu các yếu tố thuận lợi, khó khăn liên quan để giải quyết các vụ việc thấu đáo, dứt điểm; tăng cường công tác dân vận, giải thích cho người dân hiểu về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các cán bộ có liên quan đến việc ban hành các văn bản trái pháp luật, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Tin, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị toàn quốc về Nông thôn mới

BHG - Ngày 6.8, tại tỉnh Vĩnh Phúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia đã chủ trì Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình Khoa học và công nghệ (KH&CN) phục vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 và việc thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn 2016- 2020. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng từ những ngày đầu thực hiện, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, đáp ứng được nguyện vọng, mong muốn của nhân dân và trở thành một cuộc vận động to lớn trong các tầng lớp xã hội.

07/08/2018
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đào tạo nghề, giải quyết việc làm

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra 5 chương trình trọng tâm, trong đó xác định nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đào tạo nghề, giải quyết việc làm là nhiệm vụ trọng tâm...

07/08/2018
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc tại Tát Ngà và Nậm Ban, huyện Mèo Vạc

BHG - Ngày 7.8, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với lãnh đạo 2 xã Tát Ngà và Nậm Ban, huyện Mèo Vạc, kiểm tra kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; nhiệm vụ phát triển KT-XH 7 tháng đầu năm 2018; công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh. Cùng dự có đồng chí Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc.

 

07/08/2018
Mèo Vạc: Trên 1.600 cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng chính trị

BHG - Sáng 6.8, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mèo Vạc phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tổ chức bồi dưỡng chính trị, năm học 2018 - 2019 cho hơn 1.600 cán bộ quản lý, giáo viên các đơn vị trường học trên địa bàn huyện. Trong thời gian 5 ngày (từ 6 – 10.8) 1.600 cán bộ quản lý, giáo viên thuộc các cấp học: Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn huyện được học tập, nghiên cứu và bồi dưỡng những nội dung cơ bản: Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 BCH T.Ư Đảng khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức

06/08/2018