Yên Minh dấu ấn nửa nhiệm kỳ

17:12, 23/07/2018

BHG - Nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ huyện Yên Minh đặt ra 69 chỉ tiêu cụ thể trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội và xây dựng Đảng; lựa chọn 3 chương trình trọng tâm và 1 khâu đột phá. Qua hơn 2 năm thực hiện, với sự quyết liệt, thẳng thắn phê bình và tự phê bình… nhiều “nút thắt” trong quá trình phát triển đã được hóa giải. Trên cơ sở đó, Đảng bộ huyện Yên Minh đang nỗ lực phấn đấu, hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu đặt ra trong cả nhiệm kỳ.

Nhờ sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp; kinh tế - xã hội của huyện Yên Minh ngày càng phát triển.  Trong ảnh: Nhiều ngôi nhà cao tầng được xây dựng ở xã biên giới Bạch Đích.
Nhờ sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp; kinh tế - xã hội của huyện Yên Minh ngày càng phát triển. Trong ảnh: Nhiều ngôi nhà cao tầng được xây dựng ở xã biên giới Bạch Đích.

Giải quyết triệt để những hạn chế còn tồn tại

Trao đổi về những kết quả trong hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 – 2020, Bí thư Huyện ủy Yên Minh, Nguyễn Khánh Lâm thẳng thắn: Nửa nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của tập thể Thường trực, BTV Huyện ủy, sự nỗ lực của Thường trực UBND huyện trong điều hành; KT - XH của huyện có những bước phát triển nhất định. Các nghị quyết, chương trình, đề án nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện được xây dựng, ban hành và triển khai quyết liệt. Qua quá trình triển khai cũng phát hiện nhiều hạn chế, khuyết điểm trong lãnh, chỉ đạo của tập thể, cá nhân dẫn đến khiếu kiện, tố cáo kéo dài, ảnh hưởng lớn đến uy tín của cấp ủy, chính quyền…

Người dân xã Na Khê (Yên Minh) mạnh dạn thay đổi tư duy sản xuất, trồng Dưa hấu phục vụ khách du lịch.
Người dân xã Na Khê (Yên Minh) mạnh dạn thay đổi tư duy sản xuất, trồng Dưa hấu phục vụ khách du lịch.

Hơn 2 năm qua, Yên Minh không ít lần hứng chịu “sóng gió” dư luận liên quan đến tình trạng phá rừng tự nhiên ở xã Đường Thượng (thuộc vùng đệm Vườn Quốc gia Du Già – Cao nguyên đá); hay lùm xùm vụ giải quyết chế độ, chính sách cho hơn 30 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nghỉ hưu trước tuổi chưa đúng quy định… Các vụ việc gây bức xúc, khiếu kiện, khiếu nại kéo dài, vượt cấp, ảnh hưởng lớn tới uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Trước sự việc trên, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo xử lý quyết liệt, nghiêm minh những tập thể, cá nhân có sai phạm với nhiều hình thức từ cách chức đến luân chuyển và xử lý hình sự. Bên cạnh đó, BTV Huyện ủy Yên Minh đã ban hành kế hoạch chuyên đề về việc thực hiện các biện pháp khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, hạn chế và các nghị quyết về “Nâng cao chất lượng hoạt động của BTV Đảng ủy các xã, thị trấn”; “Luân chuyển công chức, viên chức giữa các Ban xây dựng Đảng, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện”; nhân rộng Mô hình “Sinh hoạt chi bộ mẫu luân phiên trực thuộc Đảng ủy các xã, thị trấn” trong toàn huyện… nhằm đảm bảo nguyên tác tập trung dân chủ, phân định rõ trách nhiệm, vai trò của các cấp ủy cơ sở, khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, xây dựng lòng tin trong nhân dân và của cán bộ, đảng viên.

Bí thư Huyện ủy Yên Minh, Nguyễn Khánh Lâm khẳng định: Những hạn chế, khuyết điểm đã được nhận diện, giải quyết triệt để đã thể hiện rõ quyết tâm của BTV Huyện ủy trong triển khai, thực hiện các nghị quyết của T.Ư và của tỉnh về công tác cán bộ. Những vấn đề bức xúc, nổi cộm được giải quyết ngay từ cơ sở đã tạo bầu không khí dân chủ, đoàn kết đã tạo nền tảng tốt để Yên Minh tập trung các giải pháp phát triển KT-XH.

Điểm nhấn phát triển

Nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ huyện Yên Minh xác định 69 chỉ tiêu cụ thể trong các lĩnh vực, lựa chọn 3 chương trình trọng tâm gồm: Xây dựng thị trấn Yên Minh thành đô thị loại IV; phát triển du lịch, dịch vụ; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy chính quyền các cấp và khâu đột phá phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn đen hàng hóa gắn với mở rộng thị trường tiêu thụ. Đến nay, các chỉ tiêu, chương trình trọng tâm, khâu đột phá đều đạt được những kết quả nhất định, trở thành điểm nhấn trong phát triển KT – XH của Yên Minh.

Tính đến hết tháng 6.2018, huyện Yên Minh có 20 nhóm chỉ tiêu hoàn thành đạt và vượt kế hoạch đề ra; 17 nhóm chỉ tiêu đạt từ 90 đến dưới 100%; 10 nhóm chỉ tiêu đạt từ 70 đến dưới 90%; 11 nhóm chỉ tiêu đạt từ trên 50 đến dưới 70% và 11 nhóm chỉ tiêu đạt từ 30 đến dưới 50%. Các chương trình, đề án, nghị quyết trọng tâm của Đảng bộ tỉnh cũng được huyện Yên Minh thực hiện quyết liệt, đạt được những kết quả đáng khích lệ. Chương trình xây dựng NTM đã hoàn thành 123 tiêu chí/17 xã, có 2 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, đặc biệt xã Phú Lũng là xã biên giới đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM. Tỷ lệ giảm nghèo bình quân trong 3 năm gần đây đạt trên 6%/năm. Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp làm thay đổi rõ nét tỷ trọng các lĩnh vực, làm thay đổi nhận thức người dân trong sản xuất hàng hóa…

Các chương trình trọng tâm và khâu đột phá Đảng bộ huyện Yên Minh đặt ra trong nhiệm kỳ đang khẳng định hướng đi đúng. Chương trình xây dựng thị trấn Yên Minh cơ bản đạt loại IV vào năm 2020 đã góp phần nâng cao kết cấu hạ tầng KT – XH, bộ mặt đô thị được quan tâm, chỉnh trang thường xuyên. Chương trình phát triển du lịch bước đầu cho thấy kết quả khả quan khi lượng khách đến, lưu trú tại huyện ngày càng tăng, doanh thu từ du lịch, dịch vụ tăng bình quân trên 20%/năm. Chương trình đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy chính quyền các cấp được triển khai quyết liệt, duy trì tốt bộ phận “một cửa” ở 18/18 xã, thị trấn và hoàn thành đầu tư hệ thống đường truyền phục vụ hội nghị trực tuyến đến xã. Khâu đột phá về phát triển chăn nuôi trâu, bò và lợn đen hàng hóa gắn với mở rộng thị trường tiêu thụ đã đưa tổng đàn gia súc toàn huyện đạt gần 104,8 nghìn con; phát triển mới 19 gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; chợ trung tâm các xã được đầu tư, nâng cấp đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa của người dân.

Từ thực tế xuất phát điểm của Yên Minh cho thấy, những kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc sau nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội rất đáng khích lệ. Đây sẽ là tiền đề để Đảng bộ Yên Minh lãnh, chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2015 – 2020 và đưa huyện bứt phá trong những năm tới.

Bài, ảnh:  DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vị Xuyên: Công bố Quyết định giải thể, sáp nhập một số Chi bộ trực thuộc Huyện ủy

BHG - Thực hiện Nghị quyết số 18 của BCH T.Ư Đảng khóa XII, về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống Chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Vừa qua, huyện Vị Xuyên đã tổ chức lễ Công bố Quyết định giải thể, sáp nhập một số Chi bộ trực thuộc Huyện ủy.

 

23/07/2018
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc tại xã Yên Định

BHG - Sáng 23.7, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc tại xã Yên Định (Bắc Mê), nắm tiến độ xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở: Công thương, Lao động TBXH, Giao thông – Vận tải và lãnh đạo huyện Bắc Mê. Tính đến nay, xã Yên Định đã đạt 42/49 nội dung tiêu chí xây dựng NTM. Các tiêu chí chưa đạt là: Giao thông, Điện, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, và tiêu chí hộ nghèo...

23/07/2018
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn làm việc với Đảng bộ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư phát triển Hà Giang

BHG - Chiều 20.7, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh có buổi làm việc với Đảng bộ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư phát triển (BIDV) Hà Giang nhằm nắm bắt kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng của năm 2018. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Giang.

21/07/2018
Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh lần thứ 2 (mở rộng)

BHG - Ngày 20.7, LĐLĐ tỉnh khóa XVI, đã tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 2 (mở rộng), đánh giá kết quả hoạt động Công đoàn 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. Dự hội nghị có lãnh đạo một số Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy; đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam và công đoàn các ngành. Trong 6 tháng đầu năm, các hoạt động được triển khai rộng khắp. Nhiều hoạt động trong "Tháng công nhân", các hoạt động xã hội của công đoàn phát huy có hiệu quả. Trong đó, trọng tâm là thực hiện tốt chức năng chăm lo, đại diện bảo vệ quyền...

 

21/07/2018