Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra tại xã Niêm Tòng

14:33, 27/06/2018

BHG - Sáng 27.6, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 của xã Niêm Tòng và tiến độ triển khai Dự án Sắp xếp dân cư gắn với hạ sơn vùng nguy cơ thiên tai thôn Cốc Pại 2, xã Niêm Tòng (Mèo Vạc). Cùng đi có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh; lãnh đạo huyện Mèo Vạc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo xã Niêm Tòng.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo xã Niêm Tòng.

Xã Niêm Tòng có 8 thôn, với 977 hộ dân và 5.302 nhân khẩu, gồm 5 dân tộc anh em cùng sinh sống; trong đó, dân tộc Mông chiếm 91,4%. Xã thuộc diện khó khăn nhất của huyện với 637 hộ nghèo, chiếm 65,2% dân số toàn xã. 6 tháng đầu năm, thời tiết khắc nghiệt đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ gieo trồng và sinh trưởng, phát triển của các loại cây trồng vụ Đông – Xuân; đặc biệt, là cây ngô và cây đậu tương. Tuy nhiên, xã đã vận động nhân ra sức thi đua, khắc phục khó khăn, hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Đối với Dự án Sắp xếp dân cư gắn với hạ sơn vùng nguy cơ thiên tai thôn Cốc Pại 2, tổng quỹ đất thu hồi đền bù giải phóng mặt bằng 6,6 ha; các hạng mục đầu tư gồm: 1 nhà văn hóa, 1 điểm trường Mầm non, 1 điểm trường Tiểu học; công trình đường giao thông dài 161,1 m; kè chắn đất dài 247 m; hệ thống cấp nước sinh hoạt (bể chứa và dây dẫn); hệ thống cấp điện đang hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để đấu nối. Đến nay, các hạng mục công trình cơ bản hoàn thành nhưng chưa thực hiện bàn giao. Qua tuyên truyền, vận động, đã có 31/32 hộ di chuyển đến làm nhà tại khu dự án; mỗi hộ được bố trí 300m2  đất ở; đối với đất sản xuất, các hộ vẫn canh tác tại các vị trí trước khi chuyển đến. Chủ đầu tư đã thanh toán cho các hộ di chuyển đến với định mức 20 triệu đồng/hộ. UBND xã Niêm Tòng thành lập Tổ quản lý tại điểm dự án để quản lý các hạng mục công trình đã hoàn thành…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn thăm hỏi tình hình đời sống người dân khi chuyển về nơi ở mới thuộc Dự án sắp xếp dân cư gắn với hạ sơn vùng nguy cơ thiên tai thôn Cốc Pại 2.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn thăm hỏi tình hình đời sống người dân khi chuyển về nơi ở mới thuộc Dự án sắp xếp dân cư gắn với hạ sơn vùng nguy cơ thiên tai thôn Cốc Pại 2.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chỉ đạo tập thể lãnh đạo xã Niêm Tòng tập trung điều tra, đánh giá kỹ về điều kiện phát triển kinh tế của xã, về kinh tế hộ; xem xét các hộ dân sống rải rác và tính toán phương án kéo điện về các thôn để có đề xuất với huyện, tỉnh; rà soát chính xác các cháu trong độ tuổi đến trường; sâu sát cơ sở để cầm tay chỉ việc, cùng với nhân dân tổ chức sản xuất. Đối với các hộ trong Dự án sắp xếp dân cư gắn với hạ sơn vùng nguy cơ thiên tai thôn Cốc Pại 2, xã cần tính toán chính xác số khẩu; rà lại quỹ đất và có chính sách hỗ trợ về đất đai cho người dân; tính toán phương án để đảm bảo cuộc sống cho đồng bào, như: chuồng trại, công trình vệ sinh, vệ sinh môi trường sao cho phù hợp với phong tục, tập quán của người dân. Các đơn vị thi công, chủ đầu tư cần tập trung hoàn thiện các hạng mục công trình để sớm bàn giao đưa vào sử dụng; tăng cường quản lý và có phương án để sử dụng các hạng mục công trình một cách hiệu quả.

Tin, ảnh: KIM TIẾN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng làm việc với Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh

BHG - Chiều 26.6, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh về tình hình thi THPT Quốc trên địa bàn tỉnh. Dự buổi làm việc có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo; lãnh đạo Sở GD&ĐT. Tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD&ĐT báo cáo tình hình tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia trên địa bàn tỉnh. Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có 20 điểm thi...

27/06/2018
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra các Nhà máy thủy điện ở TP Hà Giang và Vị Xuyên

BHG - Chiều 26.6, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình xả lũ tại các nhà máy thủy điện ở thành phố Hà Giang và huyện Vị Xuyên. Cùng đi có lãnh đạo Sở Công thương. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã kiểm tra quy trình vận hành, tình hình xả lũ ở các Nhà máy Thủy điện Sông Miện 5, Sông Miện 5A, Sông Miện 6 và Sông Lô 2.

26/06/2018
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng thăm, tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do mưa lũ tại xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên

BHG - Chiều 25.6, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi kiểm tra công tác phòng, chống mưa lũ và đến thăm, tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do mưa lũ trên địa bàn xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên; cùng đi có lãnh đạo huyện Vị Xuyên. Những ngày vừa qua, do mưa lớn kéo dài, nước trên thượng nguồn đổ về đã gây ra trận lũ. Lũ lớn về nhanh đã làm hư hỏng nặng cây cầu treo và cuốn trôi nhiều tài sản của người dân thôn Lèng xã Việt Lâm…

26/06/2018
Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Quang Bình lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018 - 2023

BHG - Ngày 25.6, Hội Nông dân huyện Quang Bình tổ chức Đại hội đại biểu Hội Nông dân lần thứ IV, nhằm báo cáo kết quả thực hiện công tác Hội giai đoạn 2012 - 2018 và đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2018 - 2023. Cùng dự có đồng chí Triệu Tài Phong, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh; Thường trực HĐND, UBND, đại diện Hội Nông dân các huyện Bắc Quang, Hoàng Su Phì. 

26/06/2018