Tiếp tục thực hiện hiệu quả "Ba đồng hành - Năm hỗ trợ"

09:08, 03/05/2018

BHG - Trên tinh thần cầu thị, lắng nghe, cùng với quan điểm của tỉnh “Doanh nghiệp là đối tác”, Thường trực UBND tỉnh đang chỉ đạo các sở, ban, ngành, các hội, đoàn thể, UBND các huyện thành phố thực hiện hiệu quả “Ba đồng hành - Năm hỗ trợ” đối với doanh nghiệp.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các doanh nghiệp tại Hội nghị Gặp mặt - Đối thoại doanh nghiệp năm 2018.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các doanh nghiệp tại Hội nghị Gặp mặt - Đối thoại doanh nghiệp năm 2018.

Năm 2017, chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố vừa qua, tỉnh ta tăng 5 bậc trên bảng xếp hạng so với năm 2016, đó là kết quả sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là tinh thần cầu thị, quyết tâm đổi mới, cải cách hành chính, đáp ứng môi trường đầu tư của Thường trực UBND tỉnh, người đứng đầu các sở, ngành, các huyện, thành phố… Tuy nhiên, những kết quả đó chưa được như kỳ vọng, vẫn còn nhiều ý kiến phản ánh, đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp, nhà đầu tư về các lĩnh vực Tài chính – tín dụng; Thuế, Bảo hiểm xã hội; Xây dựng; đặc biệt là trong lĩnh vực quy hoạch, giá đất đền bù giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập, chưa có tính chiến lược lâu dài về chính sách đất đai; thái độ làm việc của một số cán bộ, công chức các sở, ngành còn thiếu trách nhiệm… ảnh hưởng lớn đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Ông Phạm Công Nhân, Giám đốc Công ty TNHH Sơn Lâm, cho biết: Những năm gần đây, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, việc triển khai thực hiện hiệu quả của lãnh đạo các sở, ban, ngành trong cải cách hành chính, đổi mới phong cách, lề lối làm việc, môi trường đầu tư của tỉnh ta đã có bước cải thiện rõ rệt. Đã có nhiều nhà đầu tư đến Hà Giang với những dự án lớn vào các lĩnh vực tỉnh có thế mạnh, ưu tiên. Tuy nhiên, về lĩnh vực đất đai còn nhiều bất cập, mâu thuẫn; hàng năm, các ngành tham mưu cho UBND tỉnh ban hành mức giá đất quá cao; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng còn một số ngành, địa phương chưa thực sự đồng hành cùng doanh nghiệp, thiếu trách nhiệm… ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công các công trình của các nhà đâu tư, dẫn đến một số chỉ số thành phần năng lực cạnh tranh cấp tỉnh còn thấp. Rất mong UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố phối hợp với Hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chỉnh sửa có tính chiến lược lâu dài chính sách đất đai nhằm thu hút được nhiều nhà đầu tư và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.

Về lĩnh vực quy hoạch, đất đai, ông Bùi Mạnh Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Đức Sơn, phản ánh: Hiện tỉnh ta thiếu nhiều quy hoạch và nhiều quy hoạch chồng chéo nhau. Mặt khác, việc chỉnh sửa, điều chỉnh lại quy hoạch đã được phê duyệt là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, không phải trách nhiệm của doanh nghiệp, nhưng khi nhà đầu tư đề xuất thì gặp nhiều khó khăn, việc chỉnh sửa quy hoạch mất rất nhiều thời gian… gây ách tắc ban đầu cho nhà đầu tư. Rất mong tỉnh bố trí nguồn vốn cho lĩnh vực quy hoạch. Ông Bùi Mạnh Thắng cũng cho biết thêm: Hiện thời gian để được giao đất quá chậm, thủ tục hành chính còn phức tạp; giá thuê đất quá cao, đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu biện pháp, giải pháp chỉnh sửa có tính chiến lược lâu dài tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Với mục đích giải quyết kịp thời, những khó khăn, vướng mắc và lắng nghe được nhiều hơn những ý kiến, quan điểm các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào tỉnh; vừa qua, Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với người đứng đầu các sở, ngành chuyên môn và đã có những chỉ đạo quyết liệt, nhằm từng bước cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Theo đó, lãnh đạo tỉnh, các huyện, thành phố, các sở, ngành sẽ thường xuyên đối thoại định kỳ với các các doanh nghiệp, nhà đầu tư bằng nhiều hình thức như: “Cà phê doanh nhân”, “Vườn ươm khởi nghiệp” và tăng cường trao đổi theo hình thức hỏi – đáp trực tuyến trên Webside của tỉnh… để trao đổi, lắng nghe, cung cấp thông tin, giải quyết tối đa và kịpt thời, các ý kiến vướng mắc khó khăn, tư vấn, hỗ trợ chính sách, thủ tục hành chính, tìm hiểu cơ hội đầu tư cho các tổ chức, cá nhân, nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực đền bù, giải phóng mặt bằng, Thường trực UBND tỉnh cũng giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, trực tiếp là Chủ tịch Hội đồng đền bù, giải phóng mặt bằng và Bí thư các Huyện, Thành ủy giám sát chặt chẽ công tác này. Về công tác quy hoạch, Thường trực UBND tỉnh giao trách nhiệm Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các ngành chuyên môn rà soát lại các quy hoạch, nếu có chồng chéo phải đề xuất điều chỉnh, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, tổ chức đầu tư được thuận lợi. Giám đốc Sở Tài chính chủ trì, phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế cũng như các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát lại các căn cứ đề cứ xây dựng Bảng gía đất ổn định, đặc biệt là sự phù hợp của hệ số K đề xuất tăng hằng năm…

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Thực hiện Chương trình số 32-CTr/TU ngày 16/10/2017 của BCH Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của BCH Trung ương Đảng về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của tỉnh; trong đó: Nòng cốt phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư, hỗ trợ phát triển khởi nghiệp đến năm 2020. Phấn đấu nâng cao chỉ số PCI, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp... Trên tinh thần cầu thị, lắng nghe, cùng với quan điểm của tỉnh “Doanh nghiệp là đối tác”, Thường trực UBND tỉnh đang chỉ đạo các sở, ban, ngành, các hội, đoàn thể, UBND các huyện thành phố thực hiện hiệu quả “Ba đồng hành - Năm hỗ trợ” đối với doanh nghiệp. Ba đồng hành là: Đồng hành cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh; đồng hành trong hoàn thiện thể chế pháp luật; đồng hành xây dựng và thực hiện tốt cơ chế đối thoại, tham vấn ý kiến của doanh nghiệp. Năm hỗ trợ là: Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động; hỗ trợ tạo môi trường thuận lợi, bảo đảm môi trường kinh doanh, bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh; hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm gắn với doanh nghiệp và hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực.

Bài, ảnh:  VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ xã Cao Mã Pờ tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế

BHG - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, thời gian qua, Đảng bộ xã Cao Mã Pờ (Quản Bạ) đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, giúp người dân thoát nghèo bền vững.Đảng bộ xã biên giới Cao Mã Pờ có 13 chi bộ, 154 đảng viên; xã cách trung tâm huyện 36 km, đất đai khô cằn, khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân chủ yếu vẫn dựa vào làm nương rẫy… kinh tế tăng trưởng nhưng chưa bền vững, chưa phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, để phát triển toàn diện - Bí thư Đảng ủy xã Tẩn Dâu Cò chia sẻ...

30/04/2018
Giải Marathon quốc tế chạy trên cung đường Hạnh Phúc

BHG - Ngày 30.4, tại huyện Đồng Văn, Tổng cục Thể dục thể thao, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Giải Marathon quốc tế năm 2018 chạy trên cung đường Hạnh Phúc...

30/04/2018
Phát huy sức mạnh của ý chí thống nhất đất nước và khát vọng hòa bình trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 43 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2018), Chủ tịch nước Trần Đại Quang có bài viết "Phát huy sức mạnh của ý chí thống nhất đất nước và khát vọng hòa bình trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". 

29/04/2018
Bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam trong Đại thắng mùa Xuân 1975 với sự nghiệp đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Đại thắng mùa Xuân 1975 là thắng lợi vĩ đại của sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng. Thắng lợi đó là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc, mở ra kỷ nguyên: Độc lập, thống nhất đất nước. Đại thắng mùa Xuân 1975 phản ánh bản lĩnh và trí tuệ của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam. Sức mạnh đó đã và đang là động lực thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc đổi mới hiện nay.

29/04/2018