Tuổi trẻ Hà Giang tiếp nối truyền thống cách mạng

00:35, 26/03/2018

BHG - Tháng 3 lại về, tháng của sự nhiệt huyết, tháng của tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh, của những trái tim khát khao cống hiến. Tháng 3.2018, là dấu mốc quan trọng và tràn đầy ý nghĩa, đánh dấu 87 năm xây dựng, phát triển và cống hiến của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại luôn quan tâm đến vai trò và sứ mạng lịch sử của thanh niên. Điều này thể hiện ngay trong lời dặn của Bác “phải làm tốt công tác xây dựng Đảng và xây dựng Đoàn Thanh niên”. Thấm nhuần và quán triệt tư tưởng của Người, Đảng và Nhà nước ta luôn đề cao vai trò của đoàn viên, thanh niên. Coi đây là lực lượng xung kích, là đội dự bị tin cậy của Đảng và coi công tác thanh niên là vấn đề cần được đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước có vị trí xứng đáng sánh vai với thế giới hay không phần lớn phụ thuộc vào lực lượng đoàn viên, vào việc bồi dưỡng, rèn luyện thế hệ thanh niên. Ngay sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, Trung ương Đảng quyết định: Các cấp uỷ Đảng từ Trung ương đến địa phương phải cử ngay cấp uỷ viên của Đảng phụ trách công tác Đoàn. Xuất phát từ ý nghĩa đặc biệt ấy, được sự đồng ý của Bộ Chính trị và Bác Hồ, theo đề nghị của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn thanh niên Lao động Việt Nam, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 3 đã quyết định lấy ngày 26 tháng 3 năm 1931 là ngày thành lập Đoàn. Từ đó, ngày 26 tháng 3 hàng năm đã trở thành ngày Truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam và của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Bác Hồ tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cứu quốc 1956 tại Hà Nội (Ảnh tư liệu)
Bác Hồ tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cứu quốc 1956 tại Hà Nội (Ảnh tư liệu)

87 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã không ngừng lớn mạnh. Thực sự trở thành là đội quân xung kích cách mạng, là đội dự bị tin cậy của Đảng, nòng cốt chính trị của các tổ chức và phong trào thanh niên Việt Nam, phụ trách thiếu niên nhi đồng, là tổ chức của những người Cộng sản trẻ tuổi, là trường học Cộng sản của thanh niên Việt Nam, là môi trường tiên tiến để tập hợp, giáo dục thanh thiếu nhi, luôn đi đầu, xung kích hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của các giai đoạn cách mạng, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chúng ta xúc động nhớ về những người cộng sản trẻ tuổi đầu tiên mà tiêu biểu là Lý Tự Trọng với câu nói bất hủ: Con đường của Thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng, chứ không thể là con đường nào khác; và lớp thanh niên của phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh, của thời kỳ tiền khởi nghĩa, kiên cường đấu tranh, đánh Pháp đuổi Nhật, làm nên cách mạng tháng Tám, lập ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà; đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào, làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Đúng như Nguyên Tổng Bí thư Lê Duẩn đã khẳng định: Thanh niên nắm vai trò là người châm ngòi lửa đầu tiên cho cách mạng nước ta.

Cùng cao trào cách mạng của dân tộc, tổ chức của thanh niên Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định sự lớn mạnh đó 35 năm sau ngày thành lập Đoàn: "Là người theo dõi thanh niên từ bước đầu hiếm hoi chỉ có 8 cháu, ngày nay trông thấy có hàng triệu đoàn viên thanh niên, hàng triệu cháu bé nhi đồng, phát triển mơn mởn như hoa mùa xuân".

Ngày nay, với trên sáu triệu đoàn viên; từ phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo", "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc", Phong trào Thanh niên tình nguyện và 3 chương trình đồng hành với thanh niên, Đoàn đã tổ chức cho thanh niên xung kích đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, thi đua học tập, tiến quân vào khoa học, công nghệ; thi đua lao động sáng tạo; xung phong tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Tuổi trẻ Hà Giang luôn xung kích, hăng hái đi đầu trong phát triển kinh tế (Trong ảnh: lãnh đạo Trung ương Đoàn và lãnh đạo Tỉnh đoàn thăm Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh xây dựng và thương mại tổng hợp của đoàn viên Phạm Văn Hoạch)
Tuổi trẻ Hà Giang luôn xung kích, hăng hái đi đầu trong phát triển kinh tế (Trong ảnh: lãnh đạo Trung ương Đoàn và lãnh đạo Tỉnh đoàn thăm Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh xây dựng và thương mại tổng hợp của đoàn viên Phạm Văn Hoạch)

Tự hào về truyền thống hào hùng của dân tộc, của Đảng; khắc ghi trong tim những lời căn dặn của Bác đối với thanh niên và đối với nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, tiếp nối những bản anh hùng ca bất diệt 87 năm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Hà Giang hôm nay bằng trí tuệ, sức trẻ và nhiệt huyết của tuổi thanh xuân, bằng niềm tin không lay chuyển và lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với dân tộc đã, đang và sẽ tiếp tục sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ được Đảng giao phó; 57 năm thực hiện lời dậy của Bác, 87 năm chặng đường của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lớp lớp thế hệ thanh niên đã cống hiến và trưởng thành: Đó là thế hệ cán bộ, đoàn viên thanh niên khao khát tự do, được thức tỉnh bởi lý tưởng của Đảng, sẵn sàng tạm biệt quê hương Hà Giang ra đi cống hiến sức trẻ, tuổi thanh xuân và tính mạng của mình cho quê hương đất nước. Đó là thế hệ "Cheo mình" trên vách đã mở đường Hạnh Phúc, diệt "Giặc đói", "Giặc dốt" tích cực lao động sản xuất. Đó là thế hệ chân trần trên vách đá tai mèo bám trụ bảo vệ biên cương của Tổ quốc. Đó là thế hệ trong niềm vui trùng phùng của ngày đại thắng, bắt tay vào lao động sản xuất, cuốc từng thửa ruộng bật thang, cày trên nương đá, không ngại gian khổ, xóa đói giảm nghèo, giữ vững biên cương… Đến hôm nay, với “Các phong trào hành động cách mạng và các chương trình đồng hành với thanh niên”, Đoàn đã cổ vũ mạnh mẽ mỗi tuổi trẻ đi đầu thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH của Đảng, màu áo xanh tình nguyện của thanh niên đã, đang và sẽ có mặt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng tỉnh Hà Giang phát triển và để lại nhiều tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Lịch sử đất nước đã sang trang, vận mệnh của dân tộc trong giai đoạn lịch sử đặt lên vai thế hệ trẻ trọng trách vinh quang, song cũng hết sức to lớn, nặng nề. Năm 2018, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và quốc tế có nhiều biến động. Cùng với phong trào thanh niên cả nước, thanh niên tỉnh Hà Giang quyết tâm: Tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn; tích cực học tập, rèn luyện, lao động sáng tạo, đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, xung kích thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao, đi đầu trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật gắn với điều kiện địa phương, xây dựng các mô hình phát triển  kinh tế góp phần xây dựng quê hương Hà Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh. Không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, tăng cường tri thức, trau dồi kỹ năng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Để hình thành thế hệ thanh niên Hà Giang là những công dân tốt, có mục tiêu, lý tưởng cao đẹp, năng động, sáng tạo luôn khao khát cống hiến vì Hà Giang thân yêu. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện 8 Lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. “Nói đi đôi với làm”, đổi mới về phong cách, lề lối làm việc. Mỗi đoàn viên, thanh niên, mỗi tổ chức cơ sở đoàn chủ động nghiên cứu, đăng ký, đảm nhận những việc làm cụ thể tại địa phương, phấn đấu là nơi để tập hợp đông đảo đoàn viên thanh niên, cùng hỗ trợ giúp đỡ nhau trong học tập công tác và cuộc sống, phấn đấu mỗi cơ sở đoàn là một điểm sáng về tinh thần đoàn kết dân tộc, là niềm tin của thanh niên, là ngọn cờ của sự sáng tạo.

          Tuổi trẻ Hà Giang hôm nay rất tự hào về truyền thống hào hùng của dân tộc, của Đảng, của Đoàn; tự hào về thế hệ cha anh vượt bao khó khăn để xây dựng quê hương Hà Giang; tự hào về mảnh đất biên cương địa đầu Tổ quốc… Niềm tự hào ấy, niềm tin ấy với ý chí quyết tâm, với trí tuệ, bản lĩnh, tinh thần xung kích tình nguyện của thế hệ thanh niên thời đại Hồ Chí Minh mỗi đoàn viên thanh niên luôn nguyện chung sức, chung lòng, xây dựng quê hương Hà Giang giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng an ninh, xây dựng văn hóa đậm đà bản sắc các dân tộc, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển đúng như lời Bác dạy: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Vũ Mạnh Hà - Bí thư Tỉnh đoàn Hà Giang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hưởng ứng Chiến dịch "Giờ trái đất" năm 2018

BHG - Tối 24.3, tại Quảng trường 26/3, Sở Công thương phối hợp với Công ty Điện lực Hà Giang và Tỉnh đoàn tổ chức Chương trình hưởng ứng Chiến dịch "Giờ trái đất" năm 2018, với chủ đề "Hôm nay tôi sống xanh hơn". Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh trên địa bàn. 

25/03/2018
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Quang Minh làm việc tại xã Đồng Tâm (Bắc Quang)

BHG - Chiều 23.3, đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo Đảng bộ xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang kiểm tra, giám sát tình hình triển khai nhiệm vụ chính trị sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Cùng dự có lãnh đạo huyện Bắc Quang.

25/03/2018
Giao lưu thanh niên tiên tiến học tập và làm theo lời Bác, giai đoạn 2016 - 2018

BHG - Sáng 25.3, tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi, Tỉnh đoàn Hà Giang đã tổ chức Chương trình giao lưu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, giai đoạn 2016 - 2018. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Mạnh Hà, Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh đoàn; đoàn viên thanh niên của khối các cơ quan, trường học, LLVT và 87 gương mặt thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. 

25/03/2018
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Quang Minh tham gia lao động Cộng sản tại xã Thượng Bình

BHG - Ngày 24.3, UBND xã Thượng Bình, huyện Bắc Quang đã tổ chức ra quân tình nguyện lao động Cộng sản "Thứ bảy hướng về cơ sở". Đến dự có các đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Trần Văn Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang.

25/03/2018