Hội nghị cho ý kiến vào Dự thảo "Đề án mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hà Giang" giai đoạn 2017 – 2020, định hướng đến 2030

09:39, 03/02/2018

BHG - Chiều 2.2, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị cho ý kiến vào Dự thảo “Đề án mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hà Giang” giai đoạn 2017 – 2020, định hướng đến 2030. Các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì Hội nghị. Cùng dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành và 11 huyện, thành.

“Đề án mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hà Giang” do Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì phối hợp với các sở, ngành và các huyện, thành phố thực hiện; Công ty CP Dược khoa (DK Pharma) là đơn vị tư vấn triển khai Đề án; phạm vi triển khai trên toàn bộ các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Đây là chương trình phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế trên địa bàn tỉnh theo hướng gia tăng giá trị do các tổ chức kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân thực hiện. Nhà nước đóng góp vai trò kiến tạo, ban hành khung pháp lý và chính sách để thực hiện, hỗ trợ các khâu đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm. Mục tiêu của Đề án đến năm 2020, phát triển các sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ du lịch có lợi thế, cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân, góp phần phát triển xã hội khu vực nông thôn theo hướng bền vững.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận Hội nghị
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận Hội nghị

Thảo luận và cho ý kiến vào Dự thảo Đề án, các đại biểu cho rằng: Nội dung của Đề án cần ngắn gọn, tập trung đi sâu vào các giải pháp, cách làm cụ thể trong việc xây dựng, quảng bá, tập huấn, đào tạo con người và hỗ trợ cộng đồng; mỗi huyện cần xây dựng các điểm bán và giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương; đẩy mạnh các hoạt động tham quan, học tập kinh nghiệm từ các mô hình tiêu biểu; nên thành lập một trung tâm cấp tỉnh để thực hiện việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chung cho cả tỉnh; cần xác định rõ nguồn vốn để thực hiện Đề án; lựa chọn các sản phẩm phải có sự khác biệt, nổi trội thì mới tăng tính cạnh tranh, đảm bảo tính đầu ra của sản phẩm...

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp vào Dự thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì phối hợp với đơn vị tư vấn chỉnh sửa, bổ sung một số nội dung như sau: Bổ sung thêm thực trạng về hệ thống các sản phẩm của tỉnh, phân tích rõ tính khác biệt, tính đặc thù của từng sản phẩm; làm rõ việc cần thiết để ban hành Đề án này; sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đối với các sản phẩm hiện có; cần đánh giá kỹ mức thu nhập bình quân của người dân nông thôn sẽ tăng được bao nhiêu khi thực hiện theo Đề án… Để đảm bảo tính hiệu quả của Đề án, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các huyện, thành phố cần rà soát, đánh giá lại các sản phẩm để thống nhất lựa chọn sản phẩm tiêu biểu của địa phương trước 10.2; đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các hoạt động đào tạo, tập huấn, học tập kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; kịp thời ban hành các nghị quyết, chuyên đề để tập trung chỉ đạo thực hiện nội dung này. Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư thống nhất các nguồn lực để thực hiện Đề án; lựa chọn huyện Quản Bạ để tổ chức thực hiện điểm, qua đó đánh giá, rút kinh nghiệm; tổ chức thi các sản phẩm tiêu biểu của địa phương nhằm đánh giá, phân loại, chấm điểm các sản phẩm...

Tin, ảnh: TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị cán bộ, công chức Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy năm 2018

BHG - Chiều 31.1, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2018. Dự hội nghị có lãnh đạo các phòng nghiệp vụ cùng toàn thể cán bộ, công chức UBKT Tỉnh ủy. Đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT và đồng chí Nguyễn Thị Tố Oanh, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, chủ trì hội nghị.

31/01/2018
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc tại xã phường Minh Khai, thành phố Hà Giang

BHG - Sáng 31.1, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Đảng bộ phường Minh Khai, thành phố Hà Giang, để nắm bắt tình hình phát triển KT-XH năm 2017; công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị tại cơ sở. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo thành phố Hà Giang. Năm 2017, Đảng bộ phường Minh Khai đã tập trung lãnh đạo, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết BCH Đảng bộ thành phố, BCH Đảng bộ phường trên cơ sở phát huy những tiềm năng, lợi thế, xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để tập trung thực hiện. 

31/01/2018
Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu II thăm và chúc Tết Đồn Biên phòng Bạch Đích.

BHG - Sáng 31.1, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân Khu II cùng đoàn công tác đã tới thăm và chúc Tết Đồn biên phòng Bạch Đích (Yên Minh). Cùng dự có đồng chí Sùng Mí Thề, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đại diện Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; đại diện các phòng, ban chuyên môn, hội đoàn thể của huyện; chính quyền địa phương cùng cán bộ, chiến sỹ trong đồn.

31/01/2018
Đoàn công tác của Hội Nông dân Việt Nam thăm và tặng quà tại tỉnh ta

BHG - Chiều 30.1, Đoàn công tác của Hội Nông dân Việt Nam do đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội nông dân Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và tặng quà tại tỉnh ta. Tiếp và đón đoàn có đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh.

31/01/2018