Hoạt động của HĐND các cấp góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh

17:37, 04/02/2018

BHG - Năm qua, HĐND các cấp luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành tốt các yêu cầu, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật và chương trình công tác năm đề ra. Thường trực HĐND 3 cấp luôn chủ động phân công, điều chuyển đại biểu theo địa bàn, phù hợp với nhiệm vụ công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Kết quả hoạt động được thể hiện trên các mặt như: Tổ chức thành công 371 kỳ họp HĐND 3 cấp; việc chuẩn bị nội dung, xây dựng chương trình kỳ họp thường xuyên được đổi mới, ngày càng chặt chẽ, đúng quy định, chất lượng, hiệu quả. Công tác thẩm tra các báo cáo, đề án và dự thảo nghị quyết trình kỳ họp của các Ban HĐND tiến hành theo đúng quy trình, thủ tục và thời gian quy định. Các báo cáo thẩm tra có chất lượng, tính phản biện và chính kiến rõ ràng, chỉ ra những hạn chế, phân tích nguyên nhân và nêu được những kiến nghị, giải pháp có tính thuyết phục, khả thi, là căn cứ để đại biểu HĐND thảo luận, quyết định những vấn đề quan trọng tại các kỳ họp.

Để quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, năm qua, HĐND các cấp đã ban hành 1.634 nghị quyết. Các nghị quyết ban hành đúng thẩm quyền, đảm bảo đúng quy trình, có tính khả thi, kịp thời hóa các nghị quyết của cấp ủy Đảng thành mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trên từng lĩnh vực; cụ thể hóa chế độ, chính sách của T.Ư phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp đảm bảo phát huy dân chủ, trí tuệ, tập thể của đại biểu HĐND. Nghị quyết được ban hành, UBND các cấp kịp thời cụ thể hóa bằng quyết định, chương trình, kế hoạch… đến cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, góp phần quan trọng vào những kết quả đạt được về phát triển KT-XH của địa phương.

Tại các kỳ họp HĐND 3 cấp, đã có 3.674 lượt đại biểu phát biểu thảo luận vào các báo cáo, đề nghị bổ sung nhiều giải pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, an ninh - quốc phòng; đổi mới phương thức chất vấn, tái chất vấn, giám sát việc thực hiện lời hứa của các thành viên UBND trước HĐND. Sau phiên chất vấn, HĐND tỉnh, huyện đều ban hành Nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn, làm cơ sở cho việc giám sát đối với các đối tượng được chất vấn.

HĐND các cấp tổ chức thực hiện, hoàn thành 935 cuộc giám sát chuyên đề, với 2.834 kiến nghị các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị được giám sát. Đến nay, đã giải quyết dứt điểm 2.295 kiến nghị; có 12.531 lượt đại biểu HĐND các cấp tiếp xúc cử tri nơi ứng cử. Thông qua buổi tiếp xúc, các đại biểu HĐND đã tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của tỉnh, huyện, xã đến cử tri, trả lời, giải thích, tiếp thu, tổng hợp những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri gửi đến Thường trực HĐND, UBND các cấp, các cơ quan, ban, ngành xem xét, giải quyết, trả lời cho cử tri bằng văn bản hoặc tại các kỳ họp.

Thực hiện tốt công tác phối hợp với Đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp đảm bảo thống nhất thực hiện các chức năng, nhiệm vụ và giải quyết, quyết định các nội dung quan trọng về phát triển KT-XH quốc phòng - an ninh của địa phương. Hàng tháng, Thường trực và các Ban HĐND tổ chức phiên họp giao ban, đánh giá kết quả hoạt động và đề ra phương hướng, nhiệm vụ tháng tiếp theo; phối hợp chặt chẽ với UBND xử lý các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, điều hành ở địa phương theo đúng thẩm quyền, quy định.

HĐND các cấp còn thường xuyên kiểm tra việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức thành công nhiều hội nghị liên quan; thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cho Thường trực, các Ban HĐND cấp xã... Nhiều huyện tổ chức thành công Diễn đàn “ Nghe dân nói và nói cho dân nghe”, “Chiều thứ Sáu nghe dân nói” và hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Giang…

Những kết quả đạt được năm 2017 đã thể hiện quyết tâm cao, sự đổi mới toàn diện, hiệu quả trên tất cả các hoạt động của HĐND các cấp; phát huy được nội lực, nâng cao hơn nữa vị thế, vai trò, trách nhiệm của người đại biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Góp phần quan trọng trong việc ban hành cơ chế, chính sách, tạo đà cho tỉnh ngày càng phát triển, tạo niềm tin trong Đảng, trong dân.

 

LAN PHƯƠNG

(Văn phòng HĐND tỉnh)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị cán bộ, công chức Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy năm 2018

BHG - Chiều 31.1, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2018. Dự hội nghị có lãnh đạo các phòng nghiệp vụ cùng toàn thể cán bộ, công chức UBKT Tỉnh ủy. Đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT và đồng chí Nguyễn Thị Tố Oanh, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, chủ trì hội nghị.

31/01/2018
Đoàn công tác của Hội Nông dân Việt Nam thăm và tặng quà tại tỉnh ta

BHG - Chiều 30.1, Đoàn công tác của Hội Nông dân Việt Nam do đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội nông dân Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và tặng quà tại tỉnh ta. Tiếp và đón đoàn có đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh.

31/01/2018
Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân khu II thăm và chúc Tết Đồn Biên phòng Bạch Đích.

BHG - Sáng 31.1, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò, Phó Tư lệnh Quân Khu II cùng đoàn công tác đã tới thăm và chúc Tết Đồn biên phòng Bạch Đích (Yên Minh). Cùng dự có đồng chí Sùng Mí Thề, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đại diện Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh; đại diện các phòng, ban chuyên môn, hội đoàn thể của huyện; chính quyền địa phương cùng cán bộ, chiến sỹ trong đồn.

31/01/2018
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng làm việc tại xã phường Minh Khai, thành phố Hà Giang

BHG - Sáng 31.1, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Đảng bộ phường Minh Khai, thành phố Hà Giang, để nắm bắt tình hình phát triển KT-XH năm 2017; công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị tại cơ sở. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo thành phố Hà Giang. Năm 2017, Đảng bộ phường Minh Khai đã tập trung lãnh đạo, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết BCH Đảng bộ thành phố, BCH Đảng bộ phường trên cơ sở phát huy những tiềm năng, lợi thế, xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để tập trung thực hiện. 

31/01/2018