Yên Minh giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc

08:51, 03/01/2018

BHG - “Yên Minh có dân số khoảng 90 nghìn người, với 16 dân tộc cùng chung sống, vì vậy xây dựng, củng cố và giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, quyết định kết quả của mọi nhiệm vụ đặt ra của cấp ủy, chính quyền các cấp. Cho nên, những năm qua Ủy ban MTTQ huyện Yên Minh luôn nỗ lực, cố gắng, phối hợp tốt với các ban, ngành và các tổ chức thành viên thực hiện tốt nhiệm vụ này”. Đó là khẳng định của Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Minh Chảo Văn Sinh.

Xây dựng và giữ vững khối Đại đoàn kết các dân tộc là mục tiêu quan trong và cấp bách trong tình hình mới. Nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ của mình, thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện Yên Minh đã tăng cường củng cố khối đại đoàn kết dân tộc thông qua việc thực hiện đa dạng hoá các hình thức vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân và tích cực phát triển thêm các tổ chức thành viên, hội viên, cá nhân tiêu biểu. Hiện nay, MTTQ  huyện Yên Minh có 12 tổ chức thành viên. Mỗi tổ chức thành viên gồm nhiều đối tượng khác nhau, qua đó, tạo nên sự đa dạng về tổ chức, hoạt động và sự sinh động, linh hoạt trong thành phần cơ cấu của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tổ chức các phong trào thi đua, lễ hội dân gian là một trong những hoạt động thiết thực của MTTQ các cấp ở Yên Minh nhằm củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong ảnh: Hội thi Đua cá trong Tết cá ở xã Mậu Duệ thu hút đông đảo người dân tham gia.
Tổ chức các phong trào thi đua, lễ hội dân gian là một trong những hoạt động thiết thực của MTTQ các cấp ở Yên Minh nhằm củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong ảnh: Hội thi Đua cá trong Tết cá ở xã Mậu Duệ thu hút đông đảo người dân tham gia.

Trong những năm qua, hoạt động của MTTQ huyện Yên Minh và các tổ chức thành viên ngày càng hướng về địa bàn khu dân cư. Hầu hết trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội rộng lớn thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân đều có dấu ấn của MTTQ, như: Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Ngày vì người nghèo”; Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”… nhất là là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tính đến thời điểm này, Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức được hàng trăm đợt phát động phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới; vận động nhân dân tham gia đóng góp được trên 32.000 ngày công lao động; hiến trên 40.500 m2 đất để mở mới 32,96km đường liên thôn, nâng cấp, mở rộng 153,75km đường các loại; láng bó nền nhà được trên 200 hộ; xây dựng trên 200 công trình nhà tắm, 997 công trình vệ sinh, di rời 355 chuồng trại, xây dựng 326 bể nước… Bên cạnh đó, động viên nhân dân phòng, chống có hiệu quả chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; các hoạt động tôn giáo trái pháp luật, di cư tự do đã có bước giảm, không để xảy ra các điểm nóng, khiếu kiện đông người, lợi dụng tôn giáo gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh. Ngoài ra, các tổ chức thành viên của Mặt trận đã tích cực vận động hội viên và nhân dân đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau, phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Tương thân, tương ái” trong cộng đồng dân cư…

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác Mặt trận một số cơ sở ở Yên Minh còn có nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu; việc cập nhập nắm bắt tình hình, dư luận xã hội và tâm tư nguyện vọng của nhân dân có thời điểm chưa kịp thời, chế độ thông tin báo cáo và chất lượng báo cáo của cơ sở chưa cao… Chính vì vậy, công tác tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân còn hạn chế, chưa kịp thời, hình thức chưa phong phú và đa dạng, chưa thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Minh Chảo Văn Sinh cho biết: Huyện Yên Minh là một trong 6 huyện nghèo của tỉnh, có 16 dân tộc và dân số khoảng 90 nghìn người. Với cộng đồng dân cư không nhiều nhưng số dân tộc lớn, cùng với điều kiện địa hình đồi núi chia cắt, nên xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, đặc biệt là trong tập hợp quần chúng nhân dân gặp nhiều khó khăn. Dù còn nhiều khó khăn và những hạn chế nhất định, nhưng chúng tôi luôn xác định, việc xây dựng, củng cố và giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc rất quan trọng, quyết định kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cấp ủy, chính quyền huyện nên những năm qua đây là nhiệm vụ luôn được ưu tiên hàng đầu.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc kỳ thi nâng ngạch công chức khối Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội năm 2017

BHG - Sáng 31.12, tại Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang, Hội đồng thi nâng ngạch công chức của tỉnh tổ chức khai mạc kỳ thi nâng ngạch công chức trong các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức Chính trị - xã hội năm 2017. 

31/12/2017
Hội nghị tổng kết công tác Dân tộc năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018

BHG - Chiều 29.12, tại nhà khách Công Đoàn, Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân tộc (DT) năm 2017; triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Dự hội nghị có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số Sở, ban, ngành và lãnh đạo 11 huyện, thành phố.

30/12/2017
Thư chúc mừng năm mới của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn

BHG - Nhân dịp đón chào Xuân mới Mậu Tuất 2018, thay mặt lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và UBMT Tổ quốc  tỉnh Hà Giang, tôi trân trọng gửi tới các bậc lão thành cách mạng;...

30/12/2017
UBKT các cấp tăng cường kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm

BHG - Nhận thức rõ về công tác kiểm tra, giám sát, ngay từ đầu mỗi năm, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy tiến hành công tác kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng, đồng thời chỉ đạo và triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra,  giám sát do Điều lệ Đảng quy định. Công tác kiểm tra, giám sát, trong đó, kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đã được cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ thực hiện có hiệu quả, kịp thời ngăn ngừa vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, giám sát mở rộng...

30/12/2017