Hà Giang

Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm thực hiện Bộ tiêu chí tỉnh Hà Giang thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, phát triển bền vững

09:36, 13/01/2018

BHG- Chiều 12.1, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố sơ kết 1 năm thực hiện Bộ tiêu chí tỉnh Hà Giang thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, phát triển bền vững. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Minh Văn,  Phó Giám đốc Sở KH&ĐT đồng chủ trì hội nghị. Dự Hội nghị có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành là thành viên Ban chỉ đạo.

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận tại hội nghị.

Bộ tiêu chí được ban hành theo Quyết định 2950/QĐ-UBND ngày 29.11.2016 của UBND tỉnh Hà Giang bao gồm 19 tiêu chí, được phân thành 3 nhóm là: Tiêu chí về phát triển kinh tế, tiêu chí về xã hội và tiêu chí về công tác nội chính; với tổng số 67 nội dung tiêu chí. Đây là Bộ tiêu chí do tỉnh xây dựng, tổ chức thực hiện và đánh giá đến hết nhiệm kỳ. Để xây dựng Bộ tiêu chí trong thời gian qua, tỉnh Hà Giang, Ban Kinh tế T.Ư đã chủ trì, tổ chức nhiều hội thảo để xây dựng nội dung. Trên cơ sở Bộ tiêu chí được ban hành UBND tỉnh đã phân công đơn vị phụ trách tiêu chí. Các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai theo từng năm. Tập trung huy động nguồn lực phấn đấu đạt các tiêu chí đã đề ra. Kết quả sau 1 năm triển khai, đến nay đã có 47 nội dung tiêu chí đạt và vượt kế hoạch năm 2017 chiếm 70% tổng nội dung tiêu chí. 19 nội dung tiêu chí chưa đạt kế hoạch năm 2017 chiếm trên 28%. Có 1 tiêu chí không đủ cơ sở để đánh giá mà do Tổng cục Thống kê đánh giá. Đặc biệt, đã có 14 nội dung tiêu chí đã thực hiện đạt và vượt  mục tiêu đến năm 2020. Qua một năm triển khai cho thấy, nội dung các tiêu chí không tách biệt mà lồng ghép vào nhiệm vụ phát triển KT-XH hàng năm do đó gây khó khăn cho công tác đánh giá. Nguồn lực đầu tư cho phát triển ít khiến nhiều nội dung tiêu chí triển khai không đảm bảo kế hoạch. Trong quá trình triển khai, tỉnh Hà Giang cũng đã chủ động điều chỉnh tăng, giảm nội dung của một số tiêu chí cho sát với tình hình thực tế.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các huyện, thành phố trong năm qua. Đồng thời chỉ rõ những giải pháp triển khai Chương trình của tỉnh trong năm 2017 chưa sát, chưa cụ thể và vẫn còn chậm. Công tác tuyên truyền, phổ biến chưa được quan tâm thực hiện trước. Một số sở, ngành, huyện, thành phố chưa dành sự quan tâm đúng mức đối với chương trình. Thực hiện nhiệm vụ năm 2018, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh việc đề xuất điều chỉnh giảm nội dung một số tiêu chí cần thận trọng, đảm bảo quy trình, có cơ sở khoa học và rõ trách nhiệm của từng ngành. Căn cứ nhiệm vụ được phân công, các ngành thành viên Ban chỉ đạo cần tập trung xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai trong năm 2018 và các năm tiếp theo; cần ưu tiên cho những nhiệm vụ còn đạt thấp. Trên cơ sở kế hoạch và hướng dẫn của ngành, các huyện, thành phố cần xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai, có định tính, định lượng cụ thể. Đối với một số chỉ tiêu trọng tâm như sản xuất nông nghiệp, du lịch, xây dựng cơ sở hạ tầng các ngành chuyên môn cần chủ động tích cực hơn nữa trong công tác triển khai, có phân công nhiệm vụ cụ thể. Rà soát lại các chính sách trên cơ sở đó có những điều chỉnh bổ sung cho kịp thời. Giao cho Sở TT&TT xây dựng phương án tuyên truyền, phổ biến chương trình một cách sâu rộng, có hiệu quả. Đây là nhiệm vụ là thực hiện theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nên Thường trực Huyện ủy, Thành ủy cần tăng cường công tác lãnh chỉ đạo và đánh giá kết quả triển khai với tinh thần và trách nhiệm cao nhất.

 Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Đại biểu Hội Nông dân xã Đông Minh (Yên Minh)

BHG- Ngày 12.11, BCH Hội Nông dân xã Đông Minh (Yên Minh) tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2018 – 2023. Đây là Đại hội điểm Hội Nông dân cơ sở của huyện Yên Minh. Tham dự có lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh; Thường trực Huyện ủy; Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Hội Nông dân các xã, thị trấn trong huyện…

13/01/2018
Văn phòng HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị công chức, viên chức, lao động năm 2018

BHG- Ngày 12.1, Văn phòng HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và người lao động năm 2018 gắn với tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cơ quan văn phòng HĐND tỉnh. Dự Hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Công đoàn viên chức tỉnh.

13/01/2018
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 của Cục Hải quan tỉnh

BHG- Chiều 12.1, Cục Hải quan tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị. Dự Hội nghị có lãnh đạo một số sở, ban, ngành, LLVT của tỉnh và đông đảo cán bộ, công chức, lao động Cục Hải quan tỉnh. 

13/01/2018
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc tại xã Pả vi và cơ sở sản xuất của HTX Gia Hoàng, xã Cán Chu Phìn

BHG - Ngày 11.1, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra tiến độ xây dựng "Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông" thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi và cơ sở sản xuất rượu ngô men lá truyền thống tại thôn Ha Ía, xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc. Cùng đi có lãnh đạo huyện Mèo Vạc.

12/01/2018