Ghi nhận qua các phong trào thi đua yêu nước ở Bắc Quang

07:20, 11/01/2018

BHG - Trong năm 2017, UBND huyện Bắc Quang đã trao tặng danh hiệu thi đua cho 135 tập thể và 452 cá nhân. Tặng giấy khen cho 302 tập thể và 610 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng quê hương.

Chúng tôi về thôn Chiến Thắng, xã Hữu Sản để cảm nhận niềm vui của người dân trong thôn vì những cánh rừng xanh phủ kín đồi trọc, đất trống. Phong trào cải tạo vườn đồi trong thôn có từ Cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống ấm no ở khu dân cư ”. Từ đầu năm đến nay, nhân dân đã chuyển đổi và cải tạo tới 299,5 ha đất trống, đồi trọc chuyển sang trồng rừng kinh tế. Cả thôn giờ đây là một màu xanh bạt ngàn của rừng keo. Xen vào đó, là các vạt cỏ, đàn gia súc và các trang trại tổng hợp. Phong trào này được “thắp lên” từ những cán bộ xã, thôn và các đoàn thể trong xã Hữu Sản ngay từ đầu năm. Đi đầu phong trào là các cán bộ, đảng viên gương mẫu đi trước, làm trước. Sự kết hợp giữa chuyển đổi đất trống gắn với tái cơ cấu sản xuất nông, lâm nghiệp đã tạo cho thôn Chiến Thắng hình thành và phát triển các mô hình kinh tế tổng hợp hiệu quả. Nếu trước kia là đồi trọc, đất trắng, thì nay là rừng xanh, là trang trại chăn nuôi đầy sức sống. Trong thôn, mọi người đều cho rằng:  Sau 6 – 7 năm trồng, mỗi ha rừng sẽ mang lại cho người dân từ 80 – 100 triệu đồng. Kèm theo đó, mỗi năm các mô hình chăn nuôi tổng hợp gắn rừng, gồm gia súc, gia cầm, vườn cây ăn quả là những nguồn thu không nhỏ đối với nhà nông. Cơ hội vượt qua đói, nghèo để làm giàu đã trong tầm tay.

Nhiều trang trại tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao ở Bắc Quang.    Ảnh: P.V
Nhiều trang trại tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao ở Bắc Quang. Ảnh: P.V

Thượng Bình, xã khó khăn nhất nhì huyện Bắc Quang, nay đã vượt qua cơn “bĩ cực”. Bà Đặng Thị Nhuần, Bí thư Chi bộ thôn Trung được nhân dân trong thôn ví như “thủ lĩnh” của làng, bản đã vận động toàn thôn vượt khó vươn lên đạt danh hiệu thôn “Tự chủ - tự quản” chỉ sau 1 năm phấn đấu. Một năm vừa nói, vừa làm, vừa kiên trì thuyết phục, thôn Trung đã chuyển đổi rừng nghèo để trồng mới 80 ha rừng kinh tế. Trồng rừng kinh tế và phát triển chăn nuôi gia trại, trang trại đã vực dậy kinh tế địa phương. Từ 1 thôn còn nhiều khó khăn, sau 1 năm chuyển đổi đã trở thành một thôn “Tự chủ - tự quản” được huyện công nhận.

Thôn “Tự chủ - tự quản” là thôn có đời sống ấm no, không đói, nghèo, có nếp sống văn minh, không tệ nạn. Năm 2017, toàn huyện Bắc Quang đã công nhận được 26 thôn đạt tiêu chí thôn “Tự chủ - tự quản”, nâng tổng số thôn “Tự chủ - tự quản” toàn huyện lên 71 thôn. Riêng đối với phong trào thi đua cải tạo đồi trọc, đất trống, vườn tạp trồng rừng kinh tế năm 2017 của huyện đạt trên 3.641 ha, cao chưa từng thấy. Trong thi đua xây dựng Nông thôn mới đã ghi nhận: Phong trào toàn dân hiến đất đai, hoa màu, góp công sức mở đường và làm đường bê-tông đạt trên 24.000m; huy động nhân dân đóng góp 13.526 ngày công lao động; làm mới 21 hội trường thôn, mở rộng và duy tu bảo dưỡng 60.050m đường liên thôn, liên xã...

Trong năm 2017, Bắc Quang còn ghi nhận 147 cơ quan, đơn vị có thành tích thi đua yêu nước. Đi đầu là phong trào cán bộ, đảng viên giúp hộ nghèo, thoát nghèo. Phong trào này đã phát huy tối đa phong cách, đạo đức nêu gương đi đầu trong mỗi cán bộ, cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang phấn đấu vì nhân dân phục vụ. Khẩu hiệu “Nêu gương và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nay đã thành hành động trong suy nghĩ, việc làm của mỗi cán bộ, đảng viên và công nhân viên chức Nhà nước. Công tác cải cách hành chính “Một cửa liên thông” được thực hiện thống nhất toàn bộ các cơ quan công quyền từ huyện đến 23 xã, thị trấn; sự hài lòng của người dân đã được ghi nhận. Các cơ quan hành chính sự nghiệp nêu gương phục vụ tốt nhân dân hiện nay là khẩu hiệu, là hành động và động lực thúc đẩy Bắc Quang phát triển thịnh vượng trong tương lai.

Thực tế cho thấy: Cải cách hành chính, sửa đổi lề lối làm việc phục vụ nhân dân; năm 2017, Bắc Quang đã cấp phép thu hút đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh cho 386 doanh nghiệp, HTX. Và cũng đã ghi nhận, nhiều doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh nộp ngân sách cả chục tỷ đồng/năm như: Công ty Thuỷ điện Nậm Mu, nộp ngân sách 17 tỷ đồng, Chè Hùng An nộp trên 2 tỷ 560 triệu đồng, Giấy Hải Hà nộp gần 1,4 tỷ đồng... Còn Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT tập trung tới trên 90% vốn hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, nổi rõ thành tích qua các phong trào “Dạy tốt, học tốt” của cả thầy, trò 94 đơn vị trường học. Kết quả, đã có 45 đơn vị trường học đã xuất sắc toàn diện được khen thưởng. Còn kết quả thi đua xuất sắc năm 2017 dành cho các đơn vị lực lượng vũ trang kết hợp diễn tập phòng thủ, cứu hộ, cứu nạn tại xã: Đồng Tiến, Thượng Bình, Đức Xuân.

Khẩu hiệu và cũng là mệnh lệnh thi đua yêu nước trọng tâm năm 2018 được huyện Bắc Quang xác định là “Chung tay xây dựng Nông thôn mới – Cả nước chung tay vì người nghèo để không ai bị bỏ lại phía sau”. Tin rằng, thành tựu thi đua năm 2017 sẽ là động lực, mục tiêu hành động để tất cả hệ thống chính trị - xã hội ở Bắc Quang cùng vào cuộc. Thi đua xoá hết đói, không còn nghèo, đưa Bắc Quang mãi và luôn là “vùng động lực” thu hút và thúc đẩy Hà Giang cùng cả nước phát triển bền vững.

Nguyễn Mạnh Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn giám sát công tác xây dựng Đảng tại Đảng bộ Trường Cao đẳng nghề

BHG - Thực hiện theo phân công của BTV Tỉnh ủy, chiều 10.1, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi giám sát công tác xây dựng Đảng tại Đảng bộ Trường Cao đẳng nghề. Cùng dự buổi giám sát có lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh. 

10/01/2018
Hội nghị BCH Tỉnh đoàn lần thứ II (Khóa XVI)

BHG - Ngày 10.1, BCH Tỉnh đoàn tổ chức Hội nghị lần thứ II, khóa XVI (Nhiệm kỳ 2017 – 2022) và Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Giang lần thứ VI, khóa IV (Nhiệm kỳ 2014 – 2019). Dự Hội nghị có đồng chí Vũ Mạnh Hà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn; lãnh đạo một số sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội; các ủy viên BCH Tỉnh đoàn khóa XVI.

10/01/2018
Hội nghị trực tuyến triển khai công tác dân vận toàn quốc năm 2018

BHG - Ngày 10.1, Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân vận năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Dự Hội nghị có các đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận T.Ư; lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương. Các đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ly Mí Lử, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy dự hội nghị tại điểm cầu trung tâm. 

10/01/2018
Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Quang Bình

BHG - Trong 2 ngày 9 – 10.1, Tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện Quang Bình gồm các đồng chí: Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Triệu Tài Phong, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quang Bình; Đỗ Thị Hương, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại 2 xã Tiên Nguyên và Tân Nam (Quang Bình).

10/01/2018