Diễn đàn khởi nghiệp tỉnh Hà Giang năm 2018

15:31, 05/01/2018

BHG - Sáng 5.1, tại hội trường lớn HĐND tỉnh, UBND tỉnh phối hợp với Quỹ khởi nghiệp doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp tỉnh Hà Giang năm 2018 với chủ đề “Khởi nghiệp kiến tạo tương lai”. Đến dự diễn đàn có các đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UNBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phạm Duy Hiếu, Giám đốc Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp KH&CN Việt Nam (SVF); ông Lê Vĩnh Sơn, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam; lãnh đạo các sở, ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND 11 huyện, thành phố…

Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại diễn dàn.
Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại diễn dàn.

 

Phát biểu khai mạc đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tỉnh Hà Giang luôn xác định phong trào khởi nghiệp là một trong các yếu tố quan trọng tạo sự đổi mới, sáng tạo, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển, thúc đẩy nền kinh tế thị trường, nơi tiếp lửa cho các cá nhân, tổ chức đã và đang có các dự án, ý tưởng khởi nghiệp với mong muốn lập thân, lập nghiệp làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành nhiều mô hình khởi nghiệp thành công của các tổ chức, cá nhân trong các lĩnh vực phát triển trọng điểm về du lịch, dịch vụ, nông nghiệp sạch, dược liệu… Vì vậy tổ chức Diễn đàn khởi nghiệp là hết sức cần thiết, một mặt giúp các doanh nhân trẻ, các cá nhân, tổ chức, các bạn đoàn viên thanh niên, sinh viên trang bị những kiến thức về khởi nghiệp và lập nghiệp, phát huy vai trò xung kích của đội ngũ tri thức trẻ trong phát triển kinh tế...

UBND tỉnh đã ban hành Chương trình số 302/CTr-QĐ-UBND về tiếp sức khởi nghiệp tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó UBND tỉnh đã ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển các lĩnh vực trọng tâm của tỉnh về du lịch, nông nghiệp, dược liệu, kinh tế biên mậu và thành lập Tổ tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp nhằm tư vấn hỗ trợ các thủ tục hành chính, tiếp cận cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. UBND các huyện, thành phố đã phối hợp với các ngân hàng tổ chức cho các đoàn viên, thanh niên lập phương án vay vốn theo các chính sách hỗ trợ của tỉnh và cơ chế cho vay khuyến khích khởi nghiệp của mỗi huyện, thành phố. Đến nay, toàn tỉnh có tổng cộng 2.203 doanh nghiệp, trong đó 270 doanh nghiệp do phụ phữ nữ làm chủ, số lượng doanh nghiệp thành lập mới năm 2017 là 390/2.203 doanh nghiệp và có 753 HTX, trong đó có trên 30 HTX do thanh niên làm chủ, năm 2017 đã có 112 HTX mới được thành lập. Kết quả hỗ trợ trong lĩnh vực tài chính, tín dụng, thương mại: tổng dư nợ cho vay khởi nghiệp đạt 257 tỷ đồng trong đó: Cho vay cá nhân dư nợ 224 tỷ/1.244 khách hàng, cho vay doanh nghiệp dư nợ 15 tỷ đồng/12 khách hàng, cho vay HTX dư nợ 18 tỷ/7 khách hàng…

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Giang năm 2017.
Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Giang năm 2017.

Phát biểu tại diễn đàn khởi nghiệp, đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ: Nếu đặt tôi là một khởi nghiệp viên thì tôi mong muốn cái gì; tôi mong muốn có được một môi trường minh bạch, sự quan tâm đặc biệt, có một chính sách, rõ ràng, có một hệ thống hành chính hiện đại… Khởi nghiệp đối với Hà Giang không phải là mới, tất cả các huyện, thành phố đều tổ chức diễn đàn khởi nghiệp. Nhưng trước hết chúng ta phải phân vùng tỉnh Hà Giang để ban hành các chính sách như: chính sách cho nông nghiệp, chính sách cho du lịch, chính sách cho phát triển kinh tế biên mậu và những chính sách này là những chính sách mở. Để giúp cho các khởi nghiệp viên trong quá trình xây dựng thương hiệu tỉnh đã mời các đơn vị nghiên cứu, các trường đại học danh tiếng… để chỉ ra cách phát triển, cách tư duy. Đến nay, khởi nghiệp của tỉnh đã không còn là phong trào mà đã đi vào thực chất.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan gian hàng giới thiệu sách điện tử.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm tại Diễn đàn khởi nghiệp.

“Khởi nghiệp” vừa là cơ hội và thách thức đối với tất cả chúng ta. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các bạn đoàn viên thanh niên, hãy mạnh dạn khởi nghiệp và trình bày ý tưởng khởi nghiệp với các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp để có thể được hỗ trợ và tìm kiếm mảnh ghép còn lại của mình. Đồng thời đề nghị các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, các Doanh nghiệp cùng chung tay giúp sức cho các ý tưởng khởi nghiệp phát triển nhanh và bền vững để tạo ra nguồn việc làm dồi dào và hơn hết là tạo nguồn lực phát triển KT-XH tỉnh Hà Giang bền vững từ chính thành quả đó.

Tại diễn đàn khởi nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Bằng khen cho 4 tập thể và 7 cá nhân đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Giang năm 2017.

 

Tin, ảnh: Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc kỳ thi nâng ngạch công chức khối Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội năm 2017

BHG - Sáng 31.12, tại Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang, Hội đồng thi nâng ngạch công chức của tỉnh tổ chức khai mạc kỳ thi nâng ngạch công chức trong các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức Chính trị - xã hội năm 2017. 

31/12/2017
Hội nghị cán bộ, công chức Văn phòng Tỉnh ủy

BHG - Sáng 29.12, Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2018 nhằm đánh giá kết quả công tác năm 2017. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy cùng cán bộ, công  chức, người lao động Văn phòng Tỉnh ủy. 

30/12/2017
Hội nghị tổng kết công tác Dân tộc năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018

BHG - Chiều 29.12, tại nhà khách Công Đoàn, Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân tộc (DT) năm 2017; triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Dự hội nghị có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số Sở, ban, ngành và lãnh đạo 11 huyện, thành phố.

30/12/2017
Thư chúc mừng năm mới của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn

BHG - Nhân dịp đón chào Xuân mới Mậu Tuất 2018, thay mặt lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và UBMT Tổ quốc  tỉnh Hà Giang, tôi trân trọng gửi tới các bậc lão thành cách mạng;...

30/12/2017