Hà Giang

UBKT các cấp tăng cường kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm

15:02, 30/12/2017

BHG - Nhận thức rõ về công tác kiểm tra, giám sát, ngay từ đầu mỗi năm, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy tiến hành công tác kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng, đồng thời chỉ đạo và triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra,  giám sát do Điều lệ Đảng quy định. Công tác kiểm tra, giám sát, trong đó, kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đã được cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ thực hiện có hiệu quả, kịp thời ngăn ngừa vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, giám sát mở rộng, bám sát vào nội dung chương trình và nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và tình hình thực tiễn của Đảng bộ để xác định nội dung, đối tượng kiểm tra cho phù hợp.

Đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy tham gia đổ bê - tông sân nhà văn hóa thôn Thanh Tân cùng bà con nhân dân.
Đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy tham gia đổ bê - tông sân nhà văn hóa thôn Thanh Tân cùng bà con nhân dân. Ảnh: Tư liệu

Xác định kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ trọng tâm, chủ động nắm tình hình tổ chức đảng và đảng viên, kết hợp nhiều nguồn thông tin, kiểm tra có trọng tâm vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm, gắn với kiểm tra việc triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị số 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; 8 lời Bác căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang...

Năm 2017, UBKT Tỉnh ủy đã kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm 3 cuộc đối với 3 tổ chức đảng (trong đó: 2 Ban Thường vụ Huyện ủy, 1 Đảng ủy cơ sở) và 9 đảng viên là cấp ủy viên các cấp, cán bộ thuộc diện Tỉnh ủy quản lý. Qua kiểm tra, kết luận: có 2 đồng chí Tỉnh ủy viên cơ bản thực hiện tốt nội dung được kiểm tra, tuy nhiên còn có mặt hạn chế, khuyết điểm nhưng chưa đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật, đã tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm; trong 7 đồng chí ủy viên BTV Huyện ủy và Huyện ủy viên, có 3 đồng chí có khuyết điểm vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật, UBKT Tỉnh ủy ra quyết định thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách đối với 1 đồng chí, quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với 2 đồng chí; 3 tổ chức và 4 đảng viên cơ bản thực hiện tốt nội dung được kiểm tra, tuy nhiên còn có mặt hạn chế, khuyết điểm đã kịp thời nhắc nhở, kiểm điểm nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với  3 đồng chí. Xem xét quyết định kỷ luật đối với 1 đồng chí đảng viên với hình thức cảnh cáo. UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh xem xét, quyết định thi hành kỷ luật đối với 1 đồng chí Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư Huyện ủy với hình thức khiển trách.

UBKT Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc tỉnh và cơ sở kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được 64 cuộc đối với 39 tổ chức đảng, 66 đảng viên. Là cấp ủy viên các cấp (Huyện ủy viên  6, đảng ủy viên 35, chi ủy viên  9 đồng chí). Trong đó UBKT Huyện ủy và tương đương kiểm tra 18 tổ chức, 50 đảng viên; UBKT đảng ủy cơ sở kiểm tra 21 chi bộ và 15 đảng viên; chi bộ kiểm tra 1 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận 14 tổ chức, 43 đảng viên có vi phạm đã thi hành kỷ luật 28 đảng viên (chiếm 100% so với số phải thi hành kỷ luật).

Nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đã được cấp ủy quan tâm chỉ đạo, đồng thời UBKT các cấp đã chủ động nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm, kiểm tra đúng đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn nội dung, lĩnh vực có nhiều dư luận bức xúc, nổi cộm, qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng để tiến hành kiểm tra; sau kiểm tra đã kịp thời xử lý tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Tuy nhiên, việc kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm còn ít, số đảng viên được kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm giảm so với cùng kỳ năm 2016 là do một số nơi chưa chủ động nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm để tiến hành kiểm tra.

Qua kiểm tra, giám sát nói chung và việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên, UBKT Tỉnh ủy đã rút ra một số kinh nghiệm đó là:

1. Phải nâng cao nhận thức, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trong thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát; gương mẫu chấp hành thực hiện nghiêm các nguyên tắc, kỷ luật của Đảng. Thực tiễn ở đâu người đứng đầu coi trọng, quan tâm chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát ở đó tổ chức đảng, đảng viên thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, hoạt động nền nếp, có trách nhiệm và kỷ luật, kỷ cương; trí tuệ tập thể, khả năng trình độ, năng lực của cán bộ, đảng viên được phát huy; tổ chức đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, chính trị ổn định, KT-XH phát triển, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương.

2. Kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên phải nắm bắt kịp thời các thông tin, phản ánh của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân từ nhiều nguồn thông tin, sàng lọc thông tin để lựa chọn đối tượng, nội dung, chủ động vào cuộc tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm; khi xem xét vi phạm đến mức phải kỷ luật thì phải tiến hành quy trình xử lý kỷ luật nghiêm minh, công tâm, khách quan.

3. Khi kiểm tra và xử lý đảng viên vi phạm phải kết hợp chặt chẽ giữa sự cầu thị, tự giác nhận khuyết điểm, vi phạm và nhận hình thức kỷ luật của đảng viên gắn với phát huy tinh thần đấu tranh phê bình có tình, có lý trong tập thể cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên với kết quả thẩm tra, xác minh trên cơ sở đúng quy trình, thủ tục, nguyên tắc; khi xử lý kỷ luật căn cứ vào tính chất, mức độ, tác hại, phạm vi ảnh hưởng, làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan đảm bảo tính giáo dục, thuyết phục, phòng ngừa, dăn đe và giữ nghiêm kỷ luật của Đảng.

4. Bám sát vào nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, nhất là các ngành thuộc lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm, trong quá trình kiểm tra, xử lý cần có sự phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành chủ quản cấp trên, tổ chức đảng, cơ quan có liên quan để tạo sự thống nhất, đồng thuận trong xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm.

5. Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra đảng cần nắm vững các quy định của đảng và pháp luật của Nhà nước, phải có lập trường, bản lĩnh chính trị vững vàng trước những khó khăn, thách thức; có trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, tầm hiểu biết trong thực tiễn để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ.

6. Quan tâm kiện toàn UBKT các cấp đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng; thường xuyên mở lớp tập huấn, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ kiểm tra các cấp. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng trong tình hình nhiệm vụ mới.

Lê Quang Minh

Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị cán bộ, công chức Văn phòng Tỉnh ủy

BHG - Sáng 29.12, Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2018 nhằm đánh giá kết quả công tác năm 2017. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy cùng cán bộ, công  chức, người lao động Văn phòng Tỉnh ủy. 

30/12/2017
Hội nghị tổng kết công tác Dân tộc năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018

BHG - Chiều 29.12, tại nhà khách Công Đoàn, Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân tộc (DT) năm 2017; triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Dự hội nghị có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số Sở, ban, ngành và lãnh đạo 11 huyện, thành phố.

30/12/2017
Thư chúc mừng năm mới của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn

BHG - Nhân dịp đón chào Xuân mới Mậu Tuất 2018, thay mặt lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và UBMT Tổ quốc  tỉnh Hà Giang, tôi trân trọng gửi tới các bậc lão thành cách mạng;...

30/12/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh dự Hội nghị tổng kết Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh

BHG - Sáng 29.12, Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành và đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.Năm qua, BQL Khu kinh tế tỉnh đã tập trung tuyên truyền các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các chủ trương của tỉnh liên quan đến hoạt động của Khu công nghiệp Bình Vàng, Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy.

29/12/2017