Hà Giang

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trả lời chất vấn về việc điều hành chính sách tiền tệ đảm bảo hỗ trợ sản xuất kinh doanh và tăng trưởng tín dụng hợp lý

15:40, 18/11/2017

Tiếp tục chương trình chất vấn kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, sáng 17.11, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc điều hành chính sách tiền tệ đảm bảo hỗ trợ sản xuất kinh doanh và tăng trưởng tín dụng hợp lý.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội Mai Thị Ánh Tuyết – tỉnh An Giang chỉ ra rằng, phát triển nông nghiệp công nghệ cao và công nghệ sạch là quyết định phát triển nông nghiệp nước ta nói chung và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói riêng trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt như hiện nay. Thời gian qua, đồng hành với các bộ ngành, chức năng, Ngân hàng Nhà nước đã dành gói tín dụng 100.000 tỷ đồng từ nguồn vốn huy động để cho vay chương trình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch với nhiều cơ chế chính sách ưu đãi. Tuy nhiên, đến nay nhiều doanh nghiệp cần vốn để thực hiện mục tiêu này, nhưng ít doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Việc triển khai còn nhiều khó khăn, vướng mắc, đại biểu đề nghị Thống đốc cho biết vì sao chính sách ưu đãi vừa qua doanh nghiệp khó tiếp cận để thực hiện mục tiêu nâng cao hiệu quả ngành nông nghiệp đang bức thiết như hiện nay; giải pháp của Ngân hàng Nhà nước sắp tới sẽ phối hợp với bộ, ngành như thế nào để tháo gỡ tình hình này?

Cũng quan tâm đến việc ngành ngân hàng đã nỗ lực trong việc cung ứng vốn cho lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn, đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy – tỉnh Tuyên Quang cho biết, qua tiếp xúc cử tri cho thấy cử tri và nhân dân đánh giá rất cao gói tín dụng này với lãi suất hợp lý và giảm các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, nguyện vọng và mong muốn của cử tri vẫn có nhu cầu vay vốn ở mức cao hơn như từ mức 50 triệu đồng lên 100 triệu đồng và ưu tiên nguồn vốn trung và dài hạn để cho nhân dân vay phát triển sản xuất phù hợp với chu kỳ sản xuất và kinh doanh. Do đó, đại biểu đề nghị Thống đốc cho cử tri biết chủ trương về vấn đề trên trong thời gian tới như thế nào?

Trả lời chất vấn của các đại biểu, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết,  thực tế quá trình triển khai chính sách tín dụng cho nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp sạch thì mới triển khai được khoảng 6 tháng, cho đến nay dư nợ đã đạt khoảng 36.000 tỷ trong gói 100.000 tỷ đấy. Trong đó kỳ hạn dài chiếm xấp xỉ 60%, như vậy tín dụng cho nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp sạch đã đáp ứng được nhu cầu đầu tư nguồn vốn lớn trung và dài hạn. Ngân hàng Nhà nước cho rằng quá trình triển khai mới được thời gian ngắn như vậy mà tốc độ tăng trưởng, quy mô tín dụng như vậy cũng đã khá cao và có thể nói với khối lượng doanh nghiệp tiếp cận được với nguồn vốn này thì hiện nay trong tổng dư nợ đấy có khoảng trên 6.400 khách hàng đã được tiếp cận. Trong đó có khoảng hơn 6.000 là khách hàng cá nhân, còn lại là khách hàng doanh nghiệp.

Trong quá trình một chính sách mới triển khai mà đặc biệt chính sách này đòi hỏi về sự phối kết hợp rất chặt chẽ giữa các bộ, ngành liên quan và chính quyền địa phương, doanh nghiệp, đặc biệt giữa Ngân hàng Nhà nước và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa qua đã phối hợp rất chặt chẽ theo chỉ đạo của Chính phủ, nhưng trên thực tế còn những vấn đề hạn chế như đại biểu nêu việc khó tiếp cận vốn và vấn đề này cũng có một số lý do. Mặc dù Bộ Nông nghiệp vừa qua đã quyết liệt trong việc thực hiện tái cơ cấu và ứng dụng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nhưng rõ ràng so với nhu cầu khu vực mà số lượng các khu vực vùng nông nghiệp công nghệ cao và các doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận mà doanh nghiệp đầu tư nông nghiệp công nghệ cao cũng còn hạn chế. Điều này là một yếu tố làm cho các ngân hàng khi cho vay các doanh nghiệp thì rất thận trọng. Bên cạnh đó, một vấn đề cũng bất cập lớn mà vừa rồi Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Nông nghiệp làm rất quyết liệt là vấn đề thị trường tiêu thụ sản phẩm. Vấn đề này yếu tố quyết định cho việc các ngân hàng xem xét cho vay các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp sạch.

Phát biểu tại phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội Nguyễn Sơn- tỉnh Hà Tĩnh, đại biểu Quốc hội Lê Công Nhường – tỉnh Bình Định nhận định, thành công trong điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, vàng và ngoại tệ vừa qua đã góp phần đảm bảo nguồn lực để ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng kinh tế của đất nước. Tuy vậy, hiện nay lượng vàng và ngoại tệ của người dân trực tiếp nắm giữ còn lớn, nếu huy động được sẽ bổ sung thêm nguồn vốn quan trọng để đưa vào sản xuất kinh doanh phục vụ đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội. Đại biểu đề nghị Thống đốc cho biết quan điểm của mình về vấn đề này.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về chính sách và giải pháp để huy động các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng đây là một trong những nội dung Chính phủ đã chỉ đạo rất sâu sát và quyết liệt từ năm 2016. Trong quá trình thực hiện, Ngân hàng Nhà nước cũng đã báo cáo Chính phủ, chúng tôi được giao thực hiện 2 đề án là đề án nghiên cứu các giải pháp để huy động nguồn lực về vàng. Thứ hai là các giải pháp về nguồn lực ngoại tệ qua quá trình thực tiễn điều hành nhiều năm vừa qua thì chúng tôi cho rằng giải pháp căn cơ nhất và bền vững nhất, có khả thi nhất chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ vào cuối năm nay là Chính phủ và các bộ, ngành phải kiên định mục tiêu điều hành để ổn định kinh tế vĩ mô. Qua đó củng cố giá trị của đồng Việt Nam, tạo lập được lòng tin của người dân và doanh nghiệp, trên cơ sở đó người dân sẽ không bỏ vốn đầu tư vào tài sản tài chính như vàng, ngoại tệ mà sẽ chuyển đổi sang đồng Việt Nam để có thể gửi tiền tiết kiệm hoặc trực tiếp đầu tư trên thị trường chứng khoán hoặc trực tiếp đầu tư kinh doanh. Việc này cần phải có thời điểm và lộ trình để chúng ta có những giải pháp để chuyển hóa những nguồn lực.

Đối với vấn đề vàng như đại biểu nêu, Thống đốc cho rằng chúng ta đã rất thành công trong những năm vừa qua. Trong nhiều năm trước đây, phải tốn rất nhiều ngoại tệ để nhập khẩu vàng và để thị trường vàng có những diễn biến gây tác động đến bất ổn vĩ mô, lạm phát và bất ổn khác trong nền kinh tế. Trong nhiều năm vừa qua thị trường vàng đã rất ổn định và chúng ta không phải mất ngoại tệ để nhập khẩu vàng để phục vụ cho các nhu cầu mua bán vàng miếng trong nước và thị trường hiện nay đang tự điều tiết. Như vậy, trên thực tế chúng ta đã chuyển hóa được một phần nguồn lực rất lớn từ vàng sang nền kinh tế.

Theo quochoi.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lê Quang Minh dự Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc tổ 17, phường Nguyễn Trãi (TPHG)

BHG - Sáng 18.11, tổ dân phố 17, phường Nguyễn Trãi, TP Hà Giang đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc và Kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18.11.1930 – 18.11.2017). Tham dự Ngày hội có đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; lãnh đạo MTTQ phường Nguyễn Trãi cùng đông đảo bà con nhân dân tổ 17.

18/11/2017
Thường trực UBND tỉnh làm việc với nhóm nghiên cứu và tư vấn của Trường chính sách công và quản lý Đại học Fulbright

BHG - Sáng 18.11, UBND tỉnh có buổi làm việc với nhóm nghiên cứu và tư vấn của Trường chính  sách công và quản lý Đại học Fulbright. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Dự buổi làm việc còn có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh…

18/11/2017
Kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

BHG - Chiều 17.11, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982-20.11.2017). 

17/11/2017
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Đoàn công tác Tập đoàn TH True Milk

BHG - Chiều 17.11, tại Trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Tập đoàn TH True Milk về tiến độ và công tác chuẩn bị Lễ khởi công Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao của tập đoàn. Tham dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Vị Xuyên và xã Phong Quang.

17/11/2017