Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV: Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang Sùng Thìn Cò 'Tài sản tham nhũng chẳng nhẽ có cánh mà bay'

14:41, 20/11/2017

Đại biểu Quốc hội Sùng Thìn Còn cho biết, nếu phát hiện tiêu cực thì ông sẽ tiếp tục lên tiếng. Thiếu tướng Sùng Thìn Cò - Phó Tư lệnh Quân khu 2 đã chia sẻ như vậy với phóng viên, bên hành lang Quốc hội, sáng 20.11. Ông cũng là người có nhiều phát ngôn mạnh mẽ trên nghị trường tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV về công tác phòng chống tham nhũng.

Thiếu tướng Sùng Thìn Cò- Phó Tư lệnh Quân khu 2 trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 20.11
Thiếu tướng Sùng Thìn Cò- Phó Tư lệnh Quân khu 2 trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 20.11

Thực tế khi kiểm tra tài sản của cán bộ có kết luận tài sản này không rõ nguồn gốc nhưng không thu hồi được. Dư luận cho rằng, chúng ta đang bất lực trước các tài sản bất minh. Quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

Kê khai tài sản là một vấn đề nhưng kê khai xong thì cơ quan chuyên môn phải có trách nhiệm thẩm định lại. Đồng thời, kê khai đó phải được xác minh ở địa phương mà cán bộ đó cư trú hay cơ quan mà cán bộ đó làm việc xem kê khai đó đúng hay chưa đúng thì mới chính xác. Tài sản bất minh thì có nhiều vấn đề, mất nhiều thời gian vì cần quá trình điều tra, xác minh và kết luận về một con người không hề đơn giản, bởi còn liên quan đến sinh mệnh chính trị, nghề nghiệp của người ta. Do đó, yêu cầu phải chính xác.

Thu hồi tài sản thấp chủ yếu do mình chưa cương quyết thôi. Anh đã tham nhũng tài sản thì những thứ đó chẳng nhẽ có cánh mà bay? Nó chỉ có vào những người thân, người quen, vào những chỗ quen biết chứ chả đi đâu.

Phải chăng hiện nay chúng ta chưa có cơ chế để kiểm soát, chặn được việc tẩu tán tài sản tham nhũng, thưa ông?

Trước mắt cũng khó nhưng với điều kiện hiện nay, Đảng, Nhà nước rất quan tâm, các cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc rất mạnh nên tôi nghĩ Luật PCTN sửa đổi ra đời sẽ phát huy hiệu quả. Vừa rồi ít nhiều cũng xử lý răn đe một số cán bộ có hành vi tham nhũng. Thu hồi tài sản trước mắt khó khăn nhưng về lâu dài thì có thể thu hồi được,  còn thu hồi được bao nhiêu thì chưa rõ. Đó là mong muốn của Đảng, Nhà nước, cử tri, nhân dân và cá nhân tôi cũng thế.

Người thực hiện nhiệm vụ thẩm định, kiểm tra, xác minh các tài sản phải là những người thực sự liêm chính, chí công, vô tư mới làm được, còn nặng về vấn đề, mục đích gì đó sẽ không làm được.

Vừa qua, Báo cáo của Ủy ban Tư pháp có chỉ ra có tham nhũng trong chính cơ quan chống tham nhũng?

Đó là điều khó tránh khỏi bởi cái gì cũng có 2 mặt, vấn đề là cố gắng làm sao để mặt tích cực phải chủ đạo. Lực lượng đi xác minh tài sản phải rất có bản lĩnh, liêm khiết. Ngày xưa tôi ở đơn vị, các đoàn lên thanh tra, kiểm toán tôi nói các anh cứ làm nghiêm túc, tôi sai ở đâu các anh cứ xử lý nhưng ngược lại các anh không được đòi hỏi cái gì và nếu đòi hỏi tôi sẽ xử lý các anh. Thế là hai bên thông cảm, hiểu nhau nên qua các lần thanh tra, kiểm tra, đưa ra tập thể, cán bộ chiến sỹ công khai thì thừa nhận không có vấn đề.

Nhiều ý kiến cho rằng, ở cương vị như ông rất khó để phát biểu khách quan, mạnh mẽ, bản lĩnh về vấn đề đó?

Cơ bản là người biết việc có dám tố cáo hay không, còn với tôi, nếu biết thì thuộc cương vị sẽ có ý kiến.Nếu phát hiện những trường hợp tiêu cực thì theo chủ trương của Đảng, Nhà nước phải thay thế ngay, không thể dùng được.

Anh em cứ về quê tôi (Quản Bạ - Hà Giang), gặp dân người ta rất phấn khởi. Người ta bảo, riêng ông Sùng Thìn Cò việc gì giúp được sẽ giúp, việc gì không giúp được sẽ không giúp, không bao giờ lấy đồng tiền nào của dân.

H.Q Tổng hợp


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ gửi thư nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ gửi cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhân kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, thay mặt Ban Cán sự đảng và lãnh đạo Bộ GD&ĐT, tôi thân ái gửi tới các cô giáo, thầy giáo, cán bộ quản lý và nhân viên đã và đang công tác trong ngành Giáo dục lời thăm hỏi ân cần và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

20/11/2017
Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trả lời chất vấn về việc điều hành chính sách tiền tệ đảm bảo hỗ trợ sản xuất kinh doanh và tăng trưởng tín dụng hợp lý

Tiếp tục chương trình chất vấn kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, sáng 17.11, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc điều hành chính sách tiền tệ đảm bảo hỗ trợ sản xuất kinh doanh và tăng trưởng tín dụng hợp lý.

18/11/2017
Thường trực UBND tỉnh làm việc với nhóm nghiên cứu và tư vấn của Trường chính sách công và quản lý Đại học Fulbright

BHG - Sáng 18.11, UBND tỉnh có buổi làm việc với nhóm nghiên cứu và tư vấn của Trường chính  sách công và quản lý Đại học Fulbright. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Dự buổi làm việc còn có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh…

18/11/2017
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lê Quang Minh dự Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc tổ 17, phường Nguyễn Trãi (TPHG)

BHG - Sáng 18.11, tổ dân phố 17, phường Nguyễn Trãi, TP Hà Giang đã tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc và Kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18.11.1930 – 18.11.2017). Tham dự Ngày hội có đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; lãnh đạo MTTQ phường Nguyễn Trãi cùng đông đảo bà con nhân dân tổ 17.

18/11/2017