Công bố Chiến lược Hội nhập quốc tế tỉnh Hà Giang đến năm 2020, tầm nhìn 2030

15:09, 21/11/2017

BHG - Ngày 21.11, tại Hội trường UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Chiến lược Hội nhập quốc tế tỉnh Hà Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đặng Đình Quý, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao chủ trì. Cùng dự có lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu tại Lễ công bố.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến phát biểu tại Lễ công bố.

Hà Giang là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc, quá trình hội nhập quốc tế của tỉnh gắn liền với tiến trình đổi mới, mở cửa và hội nhập quốc tế của đất nước. Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định song quá trình hội nhập quốc tế của tỉnh so với nhiều tỉnh, thành còn nhiều hạn chế. Việc Hà Giang là tỉnh đầu tiên công bố Chiến lược Hội nhập quốc tế đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 là sự cụ thể hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về hội nhập quốc tế, cũng là bước đột phá của tỉnh trong quá trình hội nhập, phát triển. Mục tiêu tổng quát của chiến lược là tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, nhất là với các địa phương của Trung Quốc, các nước phát triển, các tổ chức quốc tế. Qua đó, thu hút nguồn lực đầu tư, hỗ trợ, tài trợ, nguồn lực khoa học công nghệ để đưa Hà Giang sớm thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, thu hẹp khoảng cách phát triển so với các tỉnh, thành trong cả nước. Chiến lược hội nhập xác định ba lĩnh vực, mục tiêu cơ bản, là: Hội nhập về kinh tế quốc tế, hội nhập về chính trị, quốc phòng và an ninh, hội nhập về văn hóa, xã hội, dân tộc, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo và các lĩnh vực khác.

Thảo luận về các nội dung của chiến lược, các đại biểu cho rằng, trong hội nhập quốc tế hiện nay, khó khăn lớn nhất là vấn đề cập nhật thông tin, trao đổi thông tin song phương, đa phương. Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý, chiến lược hội nhập là bộ khung để định hình, triển khai thực hiện các hoạt động, hành động cụ thể trong quá trình hội nhập, phát triển. Đây là cơ hội cũng là thách thức trong việc tư duy, sự thay đổi để thích ứng với các vấn đề mang tính quốc tế, đa phương hóa để phục vụ tốt nhất lợi ích phát triển.

Phát biểu tại Lễ công bố, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh: Các cấp các ngành, các huyện, thành phố cần đặc biệt quan tâm quán triệt, triển khai chiến lược hội nhập quốc tế. Sở Ngoại vụ tham mưu cho tỉnh sớm hoàn thiện kế hoạch hành động cụ thể, chi tiết thực hiện chiến lược hội nhập quốc tế, trước mắt là cho năm 2018. Các cấp ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh cần quan tâm, sớm triển khai công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, tuyên truyền phải đi trước một bước. Giao Sở ngoại vụ thành lập nhóm liên ngành để tham mưu cho tỉnh trong các vấn đề liên quan đến công tác hội nhập. Đồng thời, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao đối với tỉnh trong vấn đề hội nhập quốc tế nói riêng, công tác ngoại giao nói chung ngày càng sâu rộng, hiệu quả.

         VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường Chính trị tỉnh kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

BHG - Chiều 20.11, Trường Chính trị tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 – 20.11.2017). Dự buổi Lễ có đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện các ban Đảng Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy các sở, ngành của tỉnh; đại diện học viên các lớp đang theo học tại trường. 

21/11/2017
Đại hội Chi bộ Tổng hợp Văn phòng Tỉnh ủy

BHG - Chiều 20.11, Chi bộ Tổng hợp Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức Đại hội lần thứ XI nhiệm kỳ 2017 - 2020. Dự Đại hội có các đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Quang Minh, Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy.

21/11/2017
Đại hội Công đoàn cơ sở Cục Hải quan tỉnh

BHG - Ngày 20.11, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Cục Hải quan tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ XI,  nhiệm kỳ 2017 – 2022. Dự Đại hội có lãnh đạo Công đoàn Viên chức tỉnh; lãnh đạo Cục Hải quan và toàn thể cán bộ, công chức, lao động cơ quan. 

21/11/2017
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến tiếp xã giao ngài Bertrand Lortholary - Đại sứ Pháp tại Việt Nam

BHG - Chiều 20.11, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh có buổi tiếp xã giao ngài Bertrand Lortholary,, Đại sứ Pháp tại Việt Nam. Cùng dự buổi tiếp có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh. 

21/11/2017