Hà Giang

Chủ nghĩa Mác – Lênin, giá trị vẹn nguyên và sức sống trường tồn

08:10, 07/11/2017

BHG - Cách mạng xã hội chủ nghĩa (XHCN) Tháng Mười Nga năm 1917 là một sự kiện “rung chuyển thế giới”, có tầm ảnh hưởng lớn, quyết định đến tiến trình phát triển của lịch sử nhân loại; khẳng định thắng lợi của chủ nghĩa Mác – Lênin trong thực tiễn. Lần đầu tiên thế giới biết đến một chế độ xã hội mới, rồi một hệ thống thế giới mới-hệ thống XHCN mà ở đó, quyền làm chủ của con người được bảo đảm và ngày càng thể hiện sinh động trong thực tế.

Sự sụp đổ CNXH ở Liên Xô và Đông Âu đến nay vẫn như một cái “cớ” không thể tốt hơn để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, công kích và phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin; có vẻ như, chúng ngày càng tìm thấy trong sự sụp đổ đó những “lý lẽ” có sức “thuyết phục” để xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin.

Cách mạng Tháng Mười Nga thành công là sản phẩm trực tiếp, hiện thực của chủ nghĩa Mác - Lênin; kết quả của việc giải quyết các mâu thuẫn thời đại ở nước Nga những năm đầu thế kỷ XX; sự “giải phóng những nhân tố của xã hội mới đã phát triển trong lòng xã hội” Nga đương thời. CNXH được sinh ra từ cuộc cách mạng ấy là sinh ra từ hiện thực, thực tế; chủ nghĩa Mác – Lênin không “ảo tưởng”, “viển vông”, “phi thực tế”, mà là sản phẩm từ “hiện thực khách quan”, nó dẫn dắt các lực lượng xã hội tiến bộ thúc đẩy lịch sử phát triển và cải tạo “hiện thực khách quan”. 

Không thể vì sự đổ vỡ của một hiện thực mà cho rằng học thuyết là ảo tưởng. Không thể vì sự sụp đổ của một mô hình cụ thể mà đồng nhất với sự sụp đổ của học thuyết. Cũng không thể vì những sai lầm, giáo điều, máy móc trong vận dụng và tổ chức thực hiện mà nói học thuyết sai lầm. Sự sụp đổ CNXH ở Liên Xô và các nước Đông Âu không phải do sai lầm của học thuyết, không đồng nghĩa với sự sụp đổ, sự  “cáo chung” của chủ nghĩa Mác - Lênin. Lý luận về CNXH của chủ nghĩa Mác – Lênin vẫn giữ nguyên giá trị, tiếp tục soi sáng cho nhân loại trên hành trình đi đến tương lai XHCN.

Ở đây, vẫn cần nhắc lại cho rõ: Sự sụp đổ CNXH ở Liên Xô và Đông Âu không phải do chủ nghĩa Mác – Lênin lỗi thời, không phải “lỗi” của học thuyết; mà đó thực sự là do đã hiểu sai, vận dụng sai, làm sai và cả sự phản động của ban lãnh đạo ở các nước đó trong quá trình cải tổ, cải cách cùng với sự thúc đẩy của “diễn biến hòa bình”. Đáng lý phải thực hiện quyền lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản, thì lại thực hiện “đa nguyên chính trị”; đáng lý phải giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, thì lại buông lỏng, cắt xén và từ bỏ sự lãnh đạo; đáng lý phải củng cố Đảng trên nguyên tắc của chủ nghĩa Mác - Lênin, nâng cao sức chiến đấu, bảo đảm Đảng thực sự là đội tiền phong của giai cấp công nhân, của nhân dân và dân tộc, thì lại “biến” Đảng thành “một tổ chức chính trị-xã hội tự quản”, thành một “câu lạc bộ” đơn thuần, mất sức chiến đấu và đi đến tan rã. Đó là vấn đề quyết định làm sụp đổ CNXH ở Liên Xô và Đông Âu.

Trong bối cảnh mới hiện nay, chủ nghĩa Mác – Lênin vẫn tỏ rõ sức sống và giá trị trường tồn cùng thời đại, không giáo điều, không phải khuôn mẫu có sẵn, CNXH sinh động, sáng tạo trong đời sống hiện thực. Những người cộng sản không hề coi lý luận chủ nghĩa Mác – Lênin như một cái gì đã “xong xuôi hẳn” và “bất khả xâm phạm”, mà phải “đẩy” nó lên, phát triển nó phù hợp với đòi hỏi của thực tiễn. Sự phát triển của các nước XHCN còn lại đã chứng minh một cách rõ ràng: CNXH là hiện thực, thực tế, đã và đang đổi mới, được xây dựng, phát triển trên cơ sở từ những bài học kinh nghiệm rút ra trong quá khứ; dựa chắc vào đặc điểm, đặc thù của từng quốc gia, dân tộc. Điều đó cho thấy sức sống bất diệt của chủ nghĩa Mác – Lênin trong bối cảnh lịch sử mới.

Mục tiêu giải phóng con người khỏi mọi ách áp bức, bóc lột, đưa con người lên làm chủ, đem lại cuộc đời tự do, hạnh phúc thực sự cho quần chúng nhân dân bằng con đường cách mạng XHCN mà chủ nghĩa Mác – Lênin đã vạch ra là mục tiêu hiện thực, con đường thực tiễn, hợp quy luật, đã và đang diễn ra trên thế giới và ở Việt Nam. Điều đó cho thấy sức sống bất diệt và giá trị trường tồn của chủ nghĩa Mác - Lênin; tỏ rõ con đường mà nhân dân ta đang đi là đúng đắn.

Gần chín thập kỷ qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, do Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Trước những biến động phức tạp của tình hình thế giới, sự nghiệp đổi mới đất nước ta vẫn tiếp tục phát triển, đạt được những thành tựu to lớn. Điều đó có được bởi cách mạng Việt Nam được dẫn dắt, được soi sáng bởi chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Bản chất cách mạng và khoa học, giá trị, sức sống của chủ nghĩa Mác – Lênin đòi hỏi và đặt ra yêu cầu rất cao đối với chúng ta hôm nay là phải trung thành, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa ấy, thúc đẩy sự nghiệp cách mạng tiến lên. Vấn đề quan trọng là từ những thành công và thất bại của CNXH hiện thực, cần nghiêm túc phân tích, rút ra những bài học, những vấn đề lý luận, tiếp tục bổ sung, phát triển sáng tạo. Trung thành, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn, thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới đất nước sẽ làm thất bại, phá sản mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

Thiếu tá, Th.s:Đặng Công Thành

(Khoa tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ánh sáng Tháng Mười - Trọn một niềm tin. Kỳ I:Dấu ấn vượt thời gian

BHG - Hơn nửa thế kỷ, Liên Xô, rồi Liên bang Nga giúp Việt Nam xây dựng nhiều công trình phát triển KT-XH, vừa nhận đào tạo cho Việt Nam hàng ngàn chuyên gia, công nhân thuộc nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, Liên Xô đã giúp đào tạo cho Việt Nam hàng nghìn sỹ quan, chuyên gia kỹ thuật, góp phần xây dựng quân đội theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại. Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga...

07/11/2017
Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV -"Không thu hồi được tài sản là chống tham nhũng chưa triệt để"

"Có tuyên bản án nghiêm khắc đến đâu mà không thu hồi được tài sản tham nhũng thì chống tham nhũng chưa triệt để, không đạt nghị quyết đề ra". Đại biểu Quốc hội nhấn mạnh điều này khi thảo luận về báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2017 vừa được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV.

06/11/2017
Khai mạc Tuần lễ Cấp cao APEC ở Đà Nẵng

Tuần lễ Cấp cao APEC bắt đầu từ ngày 6/11, với sự tham gia của lãnh đạo 21 nền kinh tế và đại diện các doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), hoạt động cuối cùng và quan trọng nhất trong năm APEC 2017, sẽ diễn ra ngày 6 - 11/11 tại Đà Nẵng. Dự kiến khoảng 12.000 - 14.000 đại biểu của 21 nền kinh tế thành viên tham gia, trong đó có 2.000 đại biểu chính thức, 5.000 doanh nghiệp.

06/11/2017
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Tập đoàn Alibaba Jack Ma

 Chào mừng Chủ tịch Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba tới thăm Việt Nam, Thủ tướng hy vọng, ông Jack Ma sẽ truyền cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam khi mà thanh niên đang rất hào hứng chờ đón ông.

06/11/2017