Hà Giang

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến làm việc với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh (Trung Quốc)

09:09, 13/10/2017

BHG - Chiều 12.10, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã làm việc với đồng chí Tô Quốc Tuấn, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) về tình hình hợp tác, giao lưu giữa tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Dự buổi làm việc có đại diện Vụ Đông Bắc Á (Bộ Ngoại giao) và một số sở, ngành của tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Những năm qua, chương trình giao lưu, hợp tác giữa tỉnh Hà Giang và tỉnh Vân Nam, đặc biệt là châu Văn Sơn không ngừng phát triển. Lãnh đạo tỉnh Hà Giang và tỉnh Vân Nam, châu Văn Sơn đã thường xuyên tổ chức các chuyến thăm, gặp gỡ, giao lưu giữa 2 bên. Cùng với đó, 2 tỉnh đã tổ chức các chương trình kết nghĩa hữu nghị giữa các cặp huyện/thành phố, các Đồn biên phòng và cụm xã/hương/trấn biên giới. Kim ngạch XNK qua các cửa khẩu, lối mở giữa 2 bên không ngừng tăng lên, năm 2016 đạt gần 1,4 tỷ USD, 9 tháng đầu năm 2017 đạt trên 2 tỷ USD. Bên cạnh đó, tỉnh Hà Giang và Chính phủ nhân dân châu Văn Sơn đã ký thỏa thuận thống nhất một số nội dung về quản lý lao động qua biên giới; một số ngành của 2 tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình phối hợp, giao lưu hợp tác trong một số lĩnh vực…

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành của tỉnh đã trao đổi và đề xuất Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh một số nội dung như: Giúp trao đổi thông tin về cơ chế chính sách hoạt động thương mại của tỉnh Vân Nam; thiết lập đầu mối trao đổi thông tin giữa Sở Công thương Hà Giang và đơn vị cùng cấp phía tỉnh Vân Nam; thúc đẩy đưa sản phẩm cam Sành Hà Giang, mật ong và lợn thịt vào danh mục hàng hóa được phép xuất khẩu và thị trường Trung Quốc; đảm bảo môi trường nước sông Lô; giúp lực lượng chức năng 2 bên thống nhất và trao đổi kịp thời trong xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự trên tuyến biên giới…Những năm qua, chương trình giao lưu, hợp tác giữa tỉnh Hà Giang và tỉnh Vân Nam, đặc biệt là châu Văn Sơn không ngừng phát triển. Lãnh đạo tỉnh Hà Giang và tỉnh Vân Nam, châu Văn Sơn đã thường xuyên tổ chức các chuyến thăm, gặp gỡ, giao lưu giữa 2 bên. Cùng với đó, 2 tỉnh đã tổ chức các chương trình kết nghĩa hữu nghị giữa các cặp huyện/thành phố, các Đồn Biên phòng và cụm xã/hương/trấn biên giới. Kim ngạch XNK qua các cửa khẩu, lối mở giữa 2 bên không ngừng tăng lên, năm 2016 đạt gần 1,4 tỷ USD, 9 tháng đầu năm 2017 đạt trên 2 tỷ USD. Bên cạnh đó, tỉnh Hà Giang và Chính phủ nhân dân châu Văn Sơn đã ký thỏa thuận thống nhất một số nội dung về quản lý lao động qua biên giới; một số ngành của 2 tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình phối hợp, giao lưu hợp tác trong một số lĩnh vực…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến mong muốn đồng chí Tô Quốc Tuấn quan tâm tới đề xuất của các sở, ngành. Đồng thời trọng tâm ưu tiên một số nội dung như: Thống nhất việc mở các cặp cửa khẩu, lối mở biên giới; giới thiệu và tạo điều kiện cho tỉnh thu hút các doanh nghiệp phía Trung Quốc sang Hà Giang khảo sát, đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và du lịch; quan tâm công tác quản lý lao động qua biên giới; thúc đẩy hoạt động kết nghĩa, hợp tác phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh trên tuyến biên giới.

Đồng chí Tô Quốc Tuấn, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh trân trọng và đánh giá cáo việc thúc đẩy hợp tác giữa 2 tỉnh Hà Giang và Vân Nam. Đồng thời, cho rằng trong mối quan hệ hợp tác còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ. Do đó, đồng chí Tô Quốc Tuấn đề nghị tỉnh ta cần xem xét thêm những tiềm năng có thể hợp tác với tỉnh Vân Nam; chủ động xây dựng nội dung hợp tác trong các chuyến thăm của lãnh đạo tỉnh tới Vân Nam trong thời gian tới; tổ chức Đoàn công tác liên nghành của tỉnh đi làm việc với tỉnh Vân Nam; linh hoạt trong xây dựng mối liên hệ với các cơ quan hữu quan của tỉnh Vân Nam. Đồng chí cũng khẳng định sẽ nỗ lực giải quyết những đề xuất của tỉnh và vướng mắc trong hoạt động trao đổi, hợp tác với tỉnh Vân Nam để thúc đẩy mối quan hệ của 2 tỉnh.

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao giải Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 – 2020 lần thứ nhất, năm 2017

BHG - Chiều 12.10, tại Trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao động, TB&XH phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016 – 2020 lần thứ nhất, năm 2017.

12/10/2017
Hủy mọi cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đi thị sát, chỉ đạo hộ đê tại Ninh Bình

Trước diễn biến mưa lũ phức tạp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hủy các cuộc làm việc tại Hải Phòng để về Ninh Bình thị sát Đập tràn Lạc Khoái, xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn, Ninh Bình chỉ đạo ứng phó với ngập lụt, bảo vệ an toàn đê điều.

12/10/2017
Khai mạc Hội nghị lần thứ 15, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI

BHG - Sáng 12.10, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 tổ chức Hội nghị lần thứ 15. 

12/10/2017
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm nạn nhân vụ lở đất tại Tân Lạc, Hòa Bình

Vào khoảng 1h30' ngày 12/10, tại khu vực xóm Khanh, xã Phú Cường huyện Tân Lạc đã xảy ra vụ sạt lở đất đặc biệt nghiệm trọng.

12/10/2017