Đoàn công tác Bộ Khoa học Công nghệ và đoàn cán bộ Bộ Giáo dục và nghiên cứu Cộng hòa Liên bang Đức (BMBF) làm việc tại tỉnh ta

08:49, 10/10/2017

BHG - Chiều 9.10, đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ (KH và CN) gồm các đồng chí: TS Trần Việt Thanh, nguyên Thứ trưởng Bộ KH và CN; PGS – TS Trần Tân Văn, Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và khoáng sản (VKHĐC và KS) Việt Nam cùng đoàn cán bộ Bộ Giáo dục và nghiên cứu Cộng hòa Liên bang Đức (BMBF) do ông Phó Tổng Vụ trưởng WilFried Kraus làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh ta. Đón tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Ban giám đốc Sở KH và CN; lãnh đạo các Sở, ngành của  tỉnh; lãnh đạo huyện Đồng Văn, Mèo Vạc.

Đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Hà Giang.
Đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Hà Giang.

Dự án "Nghiên cứu triển khai công nghệ khai thác sử dụng bền vững nguồn tài nguyên các vùng núi đá vôi Việt Nam, áp dụng thử nghiệm tại một số khu vực thuộc công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang" (Kawatech) được triển khai trên địa bàn huyện Đồng Văn từ tháng 1.2013 đến tháng 12.2017, do VKHĐC và KS Việt Nam và Viện quản lý nước và lưu vực sông – Quản lý tài nguyên nước và kỹ thuật môi trường (KIT) CHLB Đức thực hiện bao gồm vốn của Bộ Giáo dục và nghiên cứu CHLB Đức tài trợ, vốn hỗ trợ của Bộ KH và CN và vốn đối ứng của tỉnh Hà Giang, với tổng kinh phí khoảng 150 tỷ đồng, trong đó vốn hỗ trợ không hoàn lại của CHLB Đức là 75 tỷ đồng, vốn đối ứng của Bộ KH và CN và của tỉnh Hà Giang là 75 tỷ đồng. Dự án này thực hiện 3 hợp phần, hợp phần 1 Nâng cấp hạ tầng kỹ thuật phục vụ lắp đặt hệ thống cấp nước không dùng điện theo công nghệ PAT. Đến nay hợp phần này đã hoàn thành trên 80% toàn bộ khối lượng công việc, lắp đặt song hệ thống máy bơm đáp ứng yêu cầu bơm nước lên cao trình 600m với công suất từ 1.500m3/ngày đêm dự kiến hoàn thành vào tháng 12.2017. Hợp phần 2 xây dựng hệ thống phân phối nước cho thị trấn Đồng Văn và các khu vực lân cận từ ứng dụng công nghệ mới PAT. Hợp phần này đã hoàn thành khoảng trên 55% toàn bộ khối lượng công việc, dự kiến hoàn thành tháng 12.2017. Hợp phần 3: xây dựng đường ống áp lực cho modun cấp nước không dùng điện theo công nghệ PAT tại huyện Đồng Văn, xây dựng tuyến ống kết nối nguồn cấp nước từ hệ thống máy bơm tại Séo Hồ lên bể chứa 200 m3 tại thôn Ma Ú dài trên 2.500 m, từ đó cấp cho  9 bể còn lại của hợp phần 2.  Hợp phần này đến nay đã hoàn thành phần giải phóng mặt bằng, đền bù cho dân, đang trong thời gian mở thầu xây lắp, dự kiến tháng 11.2017 sẽ tổ chức thi công.

Tại buổi làm việc các bên đã đồng tình và đánh giá cao công tác phối hợp trong quá trình triển khai thực hiện dự án Kawatech trên địa bàn thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn), đồng thời phân tích làm rõ thêm những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Các thành viên của đoàn công tác, đặc biệt là các chuyên gia của Bộ Giáo dục và nghiên cứu CHLB Đức mong muốn tỉnh Hà Giang có kế hoạch cụ thể để đẩy nhanh tiến độ lắp đặt đường ống áp lực có chiều dài 2,5 km; từ hệ thống máy bơm lên bể chứa, đây là hợp phần dự án quan trọng, khi được hoàn thành và nghiệm thu mới có cơ sở để tiếp tục hỗ trợ kinh phí đầu tư hợp phần dự án giai đoạn tiếp theo là: nghiên cứu và xử lý nước thành nước sạch theo tiêu chuẩn Việt Nam; đồng thời đề nghị huyện Đồng Văn có giải pháp tiếp nhận, quản lý, vận hành có hiệu quả các công trình, thông qua dự án sẽ giải quyết vấn đề về nước cho người dân, góp phần giữ gìn và làm đẹp thêm cho Công viên địa chất toàn cầu, Cao nguyên đá Đồng Văn.

Đoàn công tác của Bộ KH và CN và các chuyên gia CHLB Đức thăm hệ thống bể chứa và phân phối nước tại thôn Má Ú, thị trấn Đồng Văn.
Đoàn công tác của Bộ KH và CN và các chuyên gia CHLB Đức thăm hệ thống bể chứa và phân phối nước tại thôn Má Ú, thị trấn Đồng Văn.

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã cảm ơn đoàn chuyên gia của Bộ Giáo dục và nghiên cứu CHLB Đức, Bộ KH và CN, VKHĐC và KS Việt Nam, đã giúp tỉnh nghiên cứu, hỗ trợ và trực tiếp đầu tư xây dựng dự án khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên nước tại huyện Đồng Văn, cho đây là một trong những dự án có ý nghĩa quan trọng, là dự án điển hình trong việc hợp tác trên lĩnh vực KH và CN của Bộ KH và CN Việt Nam với Bộ Giáo dục và nghiên cứu CHLB Đức; khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết tận gốc vấn đề nước sinh hoạt cho người dân vùng cao, đồng thời mong muốn Bộ Giáo dục và nghiên cứu CHLB Đức, Bộ KH và CN, VKHĐC và KS Việt Nam tiếp tục hỗ trợ, đầu tư để hoàn thiện dự án, đặc biệt là triển khai nghiên cứu và xử lý nước trở thành nước sạch theo tiêu chuẩn Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến cũng hứa với đoàn công tác, về phía tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện và đáp ứng yêu cầu của các bên, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, phấn đấu đến đầu năm 2018 dự án sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng, phục vụ nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn thị trấn Đồng Văn. Trước đó đoàn đã đi thăm, kiểm tra tiến độ thực hiện dự án Kawatech tại khu vực thủy điện Séo Hồ (Đồng Văn).

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Công đoàn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội lần thứ X

BHG - Ngày 9.10, Công đoàn Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tổ chức Đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2017 – 2022. Đến dự Đại hội có đại diện Công đoàn Viên chức tỉnh; lãnh đạo Sở LĐTB&XH và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lao động cơ quan. 

10/10/2017
Đoàn khảo sát BTV Tỉnh ủy làm việc tại huyện Vị Xuyên

BHG - Tiếp tục chương trình làm việc theo Quyết định số 1003 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020, ngày 5.10, đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng các thành viên trong tổ công tác, đã có buổi làm việc tại Chi bộ Văn phòng UBND huyện Vị Xuyên và Chi bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện.

06/10/2017
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Quang Minh làm việc với Đảng ủy phường Nguyễn Trãi

Tiếp tục chương trình kiểm tra của BTV Tỉnh ủy, chiều 5.10, Tổ số 1 thuộc Đoàn công tác số II của BTV Tỉnh ủy do đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy làm Tổ trưởng đã có buổi làm việc với Đảng ủy phường Nguyễn Trãi (T.p Hà Giang) kiểm tra tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ, Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

06/10/2017
Tổ công tác số 3 thuộc Đoàn công tác số II của Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc tại huyện Bắc Mê

BHG - Ngày 5.10, đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang, Tổ trưởng Tổ công tác số 3, Đoàn công tác số II của BTV Tỉnh ủy cùng các thành viên đã làm việc tại xã Yên Phong và thị trấn Yên Phú (Bắc Mê)...

06/10/2017