HĐND huyện Quang Bình tích cực kiểm tra, giám sát các mục tiêu phát triển KT – XH

07:40, 12/09/2017

BHG- Trong thời gian qua, thực hiện chương trình giám sát theo chức năng nhiệm vụ quy định tại Luật Giám sát của Quốc hội và HĐND ngày 20.11.2015, Thường trực HĐND huyện Quang Bình đã tập trung giám sát việc tuân theo Hiến pháp, pháp luật ở địa phương và việc thực hiện Nghị quyết của HĐND huyện về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của UBND huyện. Ngoài việc giám sát kết quả hoạt động, Thường trực HĐND huyện tập trung giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND, HĐND, UBND xã, thị trấn. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri và việc thực hiện các kiến nghị của các đoàn giám sát của HĐND huyện, qua đó đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Ngay từ những ngày đầu năm, Thường trực HĐND huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, điều hòa hoạt động giám sát giữa Thường trực HĐND với các ban, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, kịp thời nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả giám sát. Theo đó, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức giám sát chuyên đề được 2 cuộc tại các xã Vĩ Thượng, Xuân Giang, Bằng Lang, các cơ quan, đơn vị của huyện như Phòng Tài chính – Kế hoạch, Phòng Nông nghiệp và PTNT, Ban quản lý dự án ĐTXD huyện với các nội dung giám sát sử dụng nguồn vốn của các chương trình dự án; hiệu quả sử dụng vốn vay theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh từ năm 2006 đến nay; công tác quản lý hoạt động của các HTX Toàn thôn và HTX chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012; giám sát công tác quản lý xây dựng các công trình trên địa bàn huyện, chất lượng thi công các công trình xây dựng do huyện làm chủ đầu tư, công tác thanh quyết toán các công trình, nợ các công trình. Qua quá trình giám sát Thường trực HĐND huyện đã có 16 ý kiến kiến nghị, trong đó kiến nghị với các cơ quan chuyên môn của huyện 11 ý kiến, với UBND các xã 5 ý kiến. Qua kiểm tra, theo dõi, đến thời điểm hiện nay có 4 kiến nghị đang giải quyết, còn 12 kiến nghị đang được tập trung giải quyết.

Cùng với đó, Thường trực HĐND huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện chất vấn của Thường trực UBND huyện, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tại kỳ họp thứ 2 HĐND huyện và phiên chất vấn đầu năm 2017 của Thường trực HĐND huyện về 6 nội dung mà các đại biểu quan tâm đó là việc nhân dân tự ý đổ đất xuống ruộng tại xã Tân Bắc và một số xã dọc Quốc lộ 279 và Tỉnh lộ 183; việc bồi thường cho 80 hộ dân thuộc 4 thôn xã Tiên Nguyên khi thi công tuyến đường Yên Bình – Tiên Nguyên từ năm 2007... Qua ý kiến giải trình của các cơ quan, đơn vị thấy rằng mặc dù UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được phân công đã cố gắng tham mưu cho UBND huyện quản lý về công tác đất đai, công tác quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện và chất lượng công trình sau đầu tư, việc cấp đổi, cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác chuyển đổi HTX và giải thể HTX theo Luật năm 2012... nhưng việc tổ chức thực hiện của các cơ quan chuyên môn còn những hạn chế nhất định, chưa đưa ra giải pháp khả thi để thực hiện kịp thời, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế.

HĐND huyện cũng đã tiến hành khảo sát 1 cuộc tại 15 xã, thị trấn về việc quản lý các công trình xây dựng trên địa bàn các xã, thị trấn, chất lượng thi công các công trình xây dựng do huyện làm chủ đầu tư. Trên cơ sở các cuộc khảo sát, giám sát, phiên giải trình đối với UBND và các ngành trực thuộc UBND huyện, Thường trực HĐND huyện đánh giá cao việc triển khai chỉ đạo điều hành phát triển KT – XH, QPAN của UBND từ huyện đến các xã, thị trấn đã chủ động bám sát vào Nghị quyết của HĐND huyện đề ra. Tập trung chỉ đạo một cách quyết liệt trong tổ chức triển khai thực hiện đối với các chương trình, dự án được đầu tư, nhằm thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương, góp phần cải thiện cuộc sống nhân dân. Công tác phối hợp tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia thực hiện phát triển kinh tế - xã hội được triển khai đồng bộ, việc xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở từng bước được đầu tư phát triển trên địa bàn các xã, thị trấn.

Bên cạnh đó, Ban Kinh tế - xã hội HĐND huyện cũng đã tiến hành giám sát chuyên đề được 2 cuộc tại 6 xã, thị trấn và 5 cơ quan về việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, gia đình chính sách, các đối tượng bảo trợ xã hội... Ban Pháp chế tiến hành giám sát được 2 cuộc tại xã Yên Hà, Xuân Minh, Yên Thành, Tiên Nguyên, Bản Rịa, Tân Nam về việc thực hiện nhiệm vụ an ninh - quốc phòng, công tác quản lý tạm trú, tạm vắng, công tác hộ tịch, hộ khẩu, đăng ký kết hôn, tảo hôn, khai sinh... Các tổ đại biểu HĐND tiến hành giám sát chuyên đề được 7 cuộc tại 15 xã, thị trấn về thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT – XH, QPAN trên các lĩnh vực cụ thể như sản xuất nông, lâm nghiệp, thu ngân sách, văn hóa, giáo dục, y tế, việc thực hiện các chương trình, mô hình trên địa bàn huyện.... Qua theo dõi kiểm tra việc thực hiện kiến nghị sau giám sát của các Ban HĐND cho đến thời điểm hiện tại các ý kiến, kiến nghị đã và đang từng bước được giải quyết, góp phần tích cực vào sự phát triển KT – XH trên địa bàn toàn huyện.

Có thể nói, với sự tích cực của Thường trực HĐND huyện, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND, hoạt động kiểm tra, giám sát đã từng bước được nâng cao, phát huy tính chủ động trong việc lựa chọn nội dung giám sát, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện, các nội dung giám sát cơ bản là những vấn đề được nhân dân quan tâm, qua giám sát đã kịp thời phát hiện những ưu điểm, đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế mà các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát phải khắc phục. Với những kết quả đó, hoạt động kiểm tra, giám sát của HĐND huyện Quang Bình ngày càng góp phần tích cực cho sự phát triển KT – XH, ANQP ở địa phương...

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Chúng Thị Chiên làm việc tại xã Quản Bạ

BHG - Ngày 8.9, đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã làm việc tại xã Quản Bạ (huyện Quản Bạ) theo Kế hoạch 195 của Tỉnh ủy về việc theo dõi, giám sát các xã phụ trách.

10/09/2017
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kiểm tra và làm việc tại huyện Quản Bạ

BHG - Chiều 8.9, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi kiểm tra và làm việc tại huyện Quản Bạ về vướng mắc trong xây dựng một số hồ chứa nước và hệ thống cấp nước trên địa bàn huyện Quản Bạ.

09/09/2017
Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh: Quán triệt, triển khai Nghị quyết T.Ư 5 (Khóa XII) của Đảng

BHG - Ngày 8.9, Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa XII) của Đảng. Tham dự hội nghị có lãnh đạo, cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ.

08/09/2017
Bế mạc liên hoan truyền thanh – truyền hình toàn tỉnh lần thứ IX - 2017

BHG - Chiều 7.9, Đài PTTH tỉnh tổ chức bế mạc Liên hoan Truyền thanh - Truyền hình toàn tỉnh lần thứ IX năm 2017. Đến dự có các đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh...

08/09/2017