Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh làm việc tại tỉnh ta

14:24, 23/09/2017

BHG- Sáng 23.9, Đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh ta về tình hình hoạt động KH&CN giai đoạn 2015 – 2017. Dự buổi làm việc về phía Bộ có đồng chí Trần Việt Thanh, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN; lãnh đạo một số Cục, Tổng cục, Vụ trực thuộc Bộ. Về phía tỉnh ta có các đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh; đại diện một số công ty hoạt động trong lĩnh vực KH&CN trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo tình hình hoạt động KH&CN giai đoạn 2015 – 2017 của UBND tỉnh nêu rõ: Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ và các nhiệm vụ KH&CN, tỉnh ta đã đầu tư trên 100 tỷ đồng triển khai các nhiệm vụ KHCN; thực hiện 19 đề tài, dự án cấp tỉnh về KHCN; ứng dụng thành công nhiều tiến bộ KHCN trong các lĩnh vực sản xuất và đời sống, đặc biệt là lĩnh vực CNTT; đã có 67 sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, 3 sản phẩm đã được cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý; toàn tỉnh hiện có 5 trung tâm KHKT công lập  với khoảng 70 biên chế viên chức và được đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ công tác nghiên cứu khoa học; chú trọng khuyến khích thành lập các doanh nghiệp KH&CN và ký thỏa thuận hợp tác, nghiên cứu KH&CN với các đơn vị T.Ư. Trong hợp tác đào tạo nguồn nhân lực KHCN, tỉnh đã cử 156 lượt cán bộ CCVC đi đào tạo trình độ Thạc sỹ trong nước và 6 cán bộ đào tạo ở nước ngoài; 10.000 lượt cán bộ được bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Triệu Tài Vinh thông tin khái quát tình hình tự nhiên, KT - XH của tỉnh tới Bộ trưởng và Đoàn công tác Bộ KH&CN như: Hà Giang là tỉnh biên giới, tiếp giáp với 2 tỉnh Vân Nam và Quảng Tây của Trung Quốc; có 11 huyện, thành phố, trong đó có 7 huyện biên giới, 6 huyện thuộc những huyện nghèo nhất cả nước; là tỉnh kết thúc chiến tranh muộn nhất và có dân tộc Mông nhiều nhất cả nước. Từ đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010 – 2015), Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã lựa chọn du lịch và dược liệu là những lĩnh vực phát triển trọng tâm; nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ tỉnh đã chọn “ứng dụng KHCN vào sản xuất” là một trong 2 khâu đột phá. Vì vậy, Hà Giang đã hợp tác với một số đơn vị KHCN trong và ngoài nước; có các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp KHCN phát triển; phối hợp với Đại học Thái Nguyên nghiên cứu các đề tài bám sát quan điểm định hướng phát triển của tỉnh… Hiện nay, Hà Giang là một trong những tỉnh có chỉ số ứng dụng CNTT thuộc nhóm 10 tỉnh đứng đầu cả nước.

Tại buổi làm việc, tỉnh ta đã đề xuất một số nội dung tới Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Bộ KH&CN như: Hỗ trợ cho Hà Giang phát triển chương trình công nghệ sinh sản cho giống Bò địa phương ở Hà Giang; nghiên cứu chọn giống và nhân giống một số loại cây lâm sản ngoài gỗ cho tỉnh; chọn Hà Giang làm điểm thực hiện một chương trình đầu tư ứng dụng KHCN vào hỗ trợ phát triển KT - XH vùng đặc biệt khó khăn; đơn giản hóa các thủ tục nhập khẩu thiết bị KHCN phục vụ các chương trình, dự án của tỉnh và hỗ trợ thực hiện một số nhiệm vụ thuộc Chương trình nông thôn miền núi…

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh kết luận buổi làm việc.
Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đánh giá Hà Giang là địa phương đặc biệt khó khăn, nhưng từ sự quan tâm, định hướng, lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND – UBND tỉnh, KT – XH của tỉnh có những bước tiến đáng kể, trong đó có lĩnh vực đưa KHCN vào sản xuất, đời sống; ứng dụng CNTT vào chỉ đạo, điều hành… Bộ trưởng mong muốn Hà Giang tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào các lĩnh vực đời sống - xã hội, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm ngoài thị trường; thực hiện các khâu sản xuất theo chuỗi giá trị; tăng cường nhân lực quản lý, nghiên cứu, ứng dụng KHCN; xây dựng chính sách đi đôi với nội dung thực hiện cụ thể. Đồng thời nhất trí với các đề xuất của tỉnh và sẽ giao các đơn vị trực thuộc Bộ tham mưu triển khai…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng Bộ trưởng và Đoàn công tác một số sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh ta.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng Bộ trưởng và Đoàn công tác một số sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh ta.

Tại buổi làm việc, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã tặng Bộ trưởng và Đoàn công tác Bộ KH&CN một số sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh. Trong chuyến công tác, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Đoàn công tác Bộ KH&CN cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ tại Đài hương 468, xã Thanh Thủy và Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên (Vị Xuyên).

, Đoàn công tác Bộ KH&CN cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh nghe lược sử lại cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc ở mặt trận Vị Xuyên sau khi dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ tại Đài hương 468, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên).
, Đoàn công tác Bộ KH&CN cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh nghe lược sử lại cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc ở mặt trận Vị Xuyên sau khi dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ tại Đài hương 468, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên).

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Đoàn công tác Bộ KH&CN thắp hương các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Đoàn công tác Bộ KH&CN thắp hương các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Sở Văn hóa - TT & DL

BHG- Tiếp tục thực hiện Quyết định 269/QĐ - UBND của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) năm 2017, chiều 22.9, Đoàn kiểm tra công tác CCHC của tỉnh do đồng chí Bùi Văn Tuân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Văn hóa - TT & DL kiểm tra công tác CCHC 9 tháng đầu năm 2017.

22/09/2017
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ: Khảo sát, đánh giá sự hài lòng của nhân dân đối với dịch vụ BHXH, BHYT tại huyện Đồng Văn

BHG- Trong 2 ngày 21 và 22.9, Đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ do đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm trưởng đoàn, đã tiến hành khảo sát, đánh giá sự hài lòng của nhân dân đối với dịch vụ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) tại huyện Đồng Văn. Cùng đi có các thành viên đoàn khảo sát; lãnh đạo Ban Tuyên giáo và các phòng chức năng của huyện Đồng Văn.

22/09/2017
Lễ Công bố Chỉ dẫn địa lý sản phẩm Hồng không hạt Quản Bạ

BHG- Chiều 22.9, tại huyện Quản Bạ, UBND tỉnh tổ chức Lễ Công bố Chỉ dẫn địa lý (CDĐL sản phẩm Hồng không hạt Quản Bạ.

22/09/2017
Tăng cường hợp tác giữa Hà Giang - các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

BHG- Ngày 22.9 tại Hà Nội, UBND tỉnh phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Hội nghị Tăng cường hợp tác giữa các tổ chức Phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) - Hà Giang.

22/09/2017