Giữ vững và nhân lên sức mạnh "trận địa" Tuyên giáo của Đảng

08:20, 01/08/2017

BHG - Ngày 1.8.1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng xuất bản tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1.8”, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, giữ vững hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô-Viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc, kêu gọi binh lính đoàn kết với nhân dân, hưởng ứng cuộc đấu tranh chống đế quốc. Ngay sau khi phát hành, tài liệu đã gây được dư luận rất lớn trong xã hội và có sức cổ vũ to lớn đối với lực lượng công - nông nước nhà; đến tháng 10.1930, cả nước đã nổ ra hàng trăm cuộc mít-tinh, biểu tình của các tầng lớp nhân dân.

Từ đó, ngày 1.8 trở thành mốc son trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, gắn liền với sự ra đời của một tài liệu lịch sử quý giá, đánh dấu một hoạt động đặc biệt ý nghĩa trong công tác Tuyên giáo của Đảng.

Ghi nhận ý nghĩa sự kiện lịch sử  này, năm 2000, Bộ Chính trị (khoá VIII) quyết định lấy 1.8 hằng năm làm Ngày truyền thống công tác Tư tưởng – Văn hóa của Đảng. Năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng – Văn hóa T.Ư và Ban Khoa giáo T.Ư hợp nhất thành Ban Tuyên giáo T.Ư, Ban Bí thư T.Ư Đảng (khoá X) quyết định lấy 1.8 hằng năm làm Ngày truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng.

Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo (1.8) mang ý nghĩa chính trị, tư tưởng và văn hoá sâu sắc; không chỉ ghi dấu sự ra đời, trưởng thành của tổ chức và hoạt động Tuyên giáo của Đảng, mà còn khẳng định tầm quan trọng của công tác tư tưởng trong các hoạt động thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như trong công tác lãnh đạo của Đảng. Trải qua lịch sử 87 năm xây dựng và phát triển, cơ quan chuyên trách làm công tác Tuyên giáo của Đảng đã có những tên gọi khác nhau, chia tách, hợp nhất phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ mỗi giai đoạn cách mạng; nhưng luôn giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong công tác lãnh đạo của Đảng ta.

Kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo là dịp để chúng ta nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, vị trí công tác Tuyên giáo - lĩnh vực không thể thiếu trong hoạt động lãnh đạo của Đảng - tác động đến tư tưởng, trí tuệ, tình cảm của con người một cách tinh tế, nhạy bén..., đòi hỏi phải không ngừng tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng trước những yêu cầu ngày càng cao của giai đoạn cách mạng mới. Đây cũng là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ôn lại và phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng và dân tộc trên lĩnh vực công tác Tuyên giáo; góp phần củng cố, giữ vững “trận địa” tối quan trọng của Đảng trong sứ mệnh cao cả bảo đảm sự thống nhất về chính trị, tư tưởng, kiên định các nguyên tắc, nâng cao niềm tin trong Đảng và nhân dân.

Chủ nghĩa Mác – Lê-nin đã khẳng định: Xét đến cùng, tồn tại xã hội quyết định ý thức xã hội. Song, mỗi giai đoạn phát triển của các hình thái KT – XH loài người, ý thức xã hội có “tính độc lập tương đối”. Và, một khi ý thức, tư tưởng được “xâm nhập” vào thực tiễn, được “chuyển hóa” vào phong trào quần chúng lao động, nó sẽ trở thành “sức mạnh vật chất” vô cùng to lớn. Cả lý luận cũng như thực tiễn cách mạng thế giới và ở nước ta đã chứng minh thật thuyết phục chân lý đó. Công tác Tuyên giáo chính là một “kênh”, một “cầu nối” ý Đảng – lòng Dân đảm trách nhiệm vụ nặng nề mà vinh quang này.

Trong ngày Lễ trọng đại, tự hào và đầy ý nghĩa hôm nay, xin được gửi lời chúc tới lãnh đạo, cán bộ ngành Tuyên giáo cũng như đông đảo cán bộ, chiến sỹ hoạt động trên các lĩnh vực Tuyên giáo ra sức phấn đấu, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi phẩm chất đạo đức, biểu thị quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Đồng thời, tiếp tục đấu tranh hiệu quả chống mọi luận điệu sai trái, xuyên tạc, thù địch chống phá Đảng, chế độ và chủ nghĩa xã hội tươi đẹp.

PHAN THIẾT


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thủ tướng mong muốn doanh nghiệp tư nhân đóng góp 50–60% GDP

Phát biểu kết luận tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2017, Thủ tướng nêu rõ: Chính phủ kiến tạo và hành động thì tư nhân cũng phải đổi mới, bỏ cách làm ăn kiểu cũ, rập khuôn, thiếu chuẩn mực. Doanh nghiệp tư nhân phải không ngừng thay đổi, nâng cao năng lực cạnh tranh, tránh tự mãn, dễ bằng lòng, phấn đấu đạt mục tiêu nâng tỉ trọng đóng góp của kinh tế tư nhân lên từ 50–60% GDP.

31/07/2017
Hội nghị giao ban báo chí tháng 7

* Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang trả lời về vụ rác thải ở xã Tân Quang

BHG - Ngày 31.7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 7. Tham dự có lãnh đạo Báo Hà Giang, Đài Phát thanh – Truyền hình, Tạp chí Văn nghệ Hà Giang; các bản tin, chuyên san; Cổng thông tin điện tử của tỉnh, các trang thông tin điện tử. 

31/07/2017
Phát huy truyền thống tự hào, bám sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

BHG - Nhân kỷ niệm 87 năm, ngày truyền thống công tác Tư tưởng văn hóa của Đảng (1.8.1930 – 2017), phóng viên (P.V) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về truyền thống và kết quả nổi bật trong công tác Tuyên giáo của tỉnh những năm qua và định hướng trong thời gian tới. 

31/07/2017
Hội nghị trực tuyến tổng kết 6 năm thi hành Luật Thanh tra

BHG - Ngày 28.7, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết 6 năm thi hành Luật Thanh tra. Dự và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có các đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phạm Hồng Thu, Chánh Thanh tra tỉnh; đại diện Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ; lãnh đạo, cán bộ thanh tra một số sở, ban, ngành của tỉnh. Tại các điểm cầu truyền hình trực tuyến có lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND; các phòng, ban của 11 huyện, thành phố.

29/07/2017