Đánh giá triển khai thực hiện Bộ tiêu chí tỉnh Hà Giang đến năm 2020 thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, phát triển bền vững

15:16, 07/07/2017

BHG- Ngày 7.7, dưới sự chủ trì của đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh Hà Giang, Hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện Bộ tiêu chí tỉnh Hà Giang đến năm 2020 thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, phát triển bền vững đã được tổ chức. Tham dự hội nghị có các đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh kết luận tại Hội nghị.

Trong những năm gần đây, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục có bước tăng trưởng ổn định, theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kế, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2017 đạt 6,68%, xếp thứ 5 trong 14 tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Tổng số vốn đầu tư phát triển thực hiện ước đạt trên 3.100 tỷ đồng, các nguồn vốn được phân bổ, giải ngân kịp thời với tỷ lệ giải ngân đạt 70% kế hoạch. 6 tháng đầu năm 2017, tỉnh đã ưu tiên bố trí được trên 480 tỷ đồng để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn đạt gần 1.750 triệu USD, đạt 198% so với mục tiêu của tỉnh đến năm 2020. Cùng với đó, công tác cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục hành chính được đẩy mạnh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận chính sách hỗ trợ của T.Ư, của tỉnh. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đạt mức 55,4 điểm, xếp thứ 59/63, tăng 3 bậc so với năm 2015. Các vấn đề VH-XH được đảm bảo, an ninh quốc phòng ổn định và giữ vững. Cơ chế, chính sách của tỉnh đã bước đầu đi vào cuộc sống, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa và tín hiệu thị trường. Tuy nhiên, thời gian qua kinh tế của tỉnh chưa tạo được sự bứt phá rõ nét, Hà Giang vẫn là một trong những tỉnh đặc biệt khó khăn với 6/11 huyện, thành phố nằm trong danh sách 62 huyện đặc biệt khó khăn của cả nước, chất lượng cuộc sống của người dân vẫn ở mức thấp. Sức hút đối với các doanh nghiệp tham gia đầu tư trên địa bàn tỉnh chưa mạnh. Một số chỉ tiêu cụ thể trong bộ tiêu chí đạt rất thấp như: Tỷ lệ xã đạt tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, tỷ lệ xã đạt tiêu chí số 5 về trường học…

Thảo luận tại buổi họp, các đại biểu đã tập trung bàn các giải pháp để sớm đạt được mục tiêu đưa Hà Giang thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, phát triển bền vững như: Tăng cường, chủ động đa dạng hóa hình thức nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư, đặc biệt vào lĩnh vực phát triển nông nghiệp sạch và các sản phẩm chủ lực của tỉnh. Tổ chức sơ kết định kỳ hàng năm để kịp thời đánh giá kết quả triển khai thực hiện và đề xuất, nhiệm vụ giải pháp cụ thể, sát với tình hình thực tế. Tập trung phát triển du lịch có trọng tâm, nhằm nâng cao thu nhập cho bà con nhân dân.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh yêu cầu: Các sở, ngành tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu cụ thể theo kế hoạch. Làm tốt công tác quy hoạch, quản lý về kinh tế thị trường. Tạo hành lang pháp lý để thu hút đầu tư, trong đó, đối với tiêu chí tăng hộ dân sử dụng điện, ngành Công thương cần có báo cáo về tốc độ tăng trưởng và nhu cầu sử dụng điện của tỉnh làm cơ sở thu hút đầu tư. Đề nghị UBND, các ngành phải tạo tín hiệu thị trường, có giải pháp quyết liệt hơn nữa đối với các dự án lớn của tỉnh để các chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo tinh gọn, tập trung đầu mối, đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến. Cơ cấu lại dịch vụ đối với đơn vị sự nghiệp, công lập, rà soát, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch. Quan tâm đến hệ số, định mức phù hợp quy mô, nền kinh của tỉnh. Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, thủ trưởng các cơ quan đơn vị cũng như sớm kiện toàn, nhất thể hóa các Ban chỉ đạo của tỉnh…

Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kỳ họp thứ 4 – HĐND huyện Vị Xuyên khóa XIX, nhiệm kỳ 2016 – 2021

BHG- Ngày 7.7, tại Hội trường trung tâm huyện Vị Xuyên, HĐND huyện Vị Xuyên khóa XIX, nhiệm kỳ 2016 – 2021 khai mạc Kỳ họp thứ 4. Dự kỳ họp có đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên; lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn, đại biểu HĐND huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn.

07/07/2017
Hội nghị Ban chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh lần thứ 3

BHG- Sáng 7.7, Ban chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang khóa VII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 tổ chức Hội nghị lần thứ 3 (mở rộng). Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

07/07/2017
Hội nghị BCH Công đoàn viên chức tỉnh lần thứ 15, khoá IV (mở rộng)

BHG- Sáng 7.7, Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 15, khoá IV (mở rộng) nhằm đánh giá tình hình hoạt động Công đoàn 6 tháng đầu năm; đề ra phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017.

07/07/2017
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự diễn đàn doanh nghiệp Việt Đức

Chiều 6.7 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Brigitte Zypries đã cùng tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Đức tại Berlin và chứng kiến lễ trao 28 văn bản hợp tác giữa các cơ quan và doanh nghiệp hai nước với tổng giá trị trên 1,5 tỷ euro.  

07/07/2017